Xét xử vụ án lừa đảo tại Hà Nội: VKS đề nghị bắt giam bị cáo và dẫn giải người liên quan

Thái Bình| 30/06/2021 19:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/6, TAND cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm bị cáo Bùi Kim Liên về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát tiếp tục đề nghị bắt tạm giam bị cáo, dẫn giải bà Trần Thị Ngọc Khanh để bảo đảm quá trình xét xử sau nhiều lần vắng mặt.

Ngày 26/02/2020, bản án sơ thẩm số 72/2020/HS-ST của TAND thành phố Hà Nội đã nhận định: Công ty CP Đầu tư bất động sản Thuận Thành do bị cáo Bùi Kim Liên là giám đốc không có chức năng và không được phép bán nhà tại các ô đất 10,11,12 thuộc Lô D22, Khu D, dự án khu đô thị mới Lê Trọng Tấn – Geleximco Hà Đông. Bị cáo Liên đã đưa thông tin gian dối, không đúng sự thật, nói với vợ chồng ông Trần Ngọc Hải về việc Công ty CP Đầu tư bất động sản Thuận Thành là nhà đầu tư thứ phát cho chủ đầu tư. Bị cáo và bà Trần Thị Ngọc Khanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại Hoàng Hải đã thu của vợ chồng ông Hải 9.024.000.000 đồng để ký hợp đồng mua 3 lô đất.

"Sau khi nhận tiền, bị cáo không thực hiện các thoả thuận, không liên hệ với chủ đầu tư. HĐXX sơ thẩm cho rằng bị cáo đã phạm tội nhiều lần, cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật nên tuyên phạt 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Liên đã trực tiếp nhận số tiền hơn 7,5 tỷ đồng, mới hoàn trả cho bị hại 1,9 tỷ nên phải bồi thường  số tiền là 5.684.000.000 đồng"- bản án sơ thẩm nhận định.

HĐXX cấp sơ thẩm cũng kiến nghị VKSND thành phố Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của bà Trần Thị Ngọc Khanh trong vụ án để xử lý trước pháp luật. Đồng thời, bà Khanh phải hoàn trả cho ông Hải số tiền là 1.440.000.000 đồng đang chiếm giữ. Đây là số tiền do  tin tưởng bị cáo Liên nói thật nên khi ông Hải đến đặt vấn đề mua 3 ô đất, bà Khanh đã thu tiền ngoài hợp đồng (tức là tiền hưởng chênh lệch do làm trung gian giữa người mua và người bán) của bị hại. Sau đó, bà Khanh dẫn ông Hải đến Công ty CP Đầu tư bất động sản Thuận Thành của bị cáo Liên để ký hợp đồng mua 3 lô đất trên.

a2(1).jpg
Giấy biên nhận tiền do bà Khanh ký liên quan đến việc vợ chồng ông Hải nộp tiền mua đất tại dự án Geleximco Lê Trọng Tấn

Sau đó, bị cáo Liên đã có đơn kháng cáo kêu oan. Phía vợ chồng ông Hải cũng có đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm làm rõ dấu hiệu  đồng phạm của bà Khanh với  bị cáo Liên đã cùng thực hiện lừa đảo chiếm đoạt số tiền 9.024.000.000 đồng của bị hại và chuyển hồ sơ tới các cơ quan có thẩm quyền khởi tố vụ án độc lập đối với bà Khanh, tránh việc bỏ lọt tội phạm.

Qua 4 lần đưa vụ án ra xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm liên tiếp phải tạm hoãn phiên toà vì bị cáo Liên vắng mặt. Tại phiên toà được mở lần thứ 5 vào ngày 30/6, Chủ toạ cho biết bị cáo Liên tiếp tục có đơn xin vắng mặt, hoãn toà vì lý do sức khỏe. Không chỉ có bị cáo Liên, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là bà Khanh cũng có đơn xin xét xử vắng mặt.

Được hỏi về sự vắng mặt của bị cáo Liên và bà Khanh, bị hại là ông Trần Ngọc Hải, bà Mai Liên Hoa tỏ ra bức xúc vì việc bị cáo Liên liên tiếp đưa ra nhiều lý do liên quan đến sức khỏe khiến vụ án bị kéo dài. Tới nay, sau hơn 10 năm (kể từ năm 2009 khi vợ chồng ông Hải đến mua đất từ phía bà Liên tại dự án Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông), vụ án chưa thể giải quyết dứt điểm đã gây thiệt hại lớn về kinh tế cho gia đình.

Bên cạnh đó, bà Khanh liên tục vắng mặt cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc xác định sự thật khách quan của vụ án. Do vậy phía người bị hại cho biết, sau 4 lần đưa ra xét xử đã có nhiều đơn kiến nghị HĐXX thay đổi biện pháp ngăn chặn từ “cấm đi khỏi nơi cư trú” sang “tạm giam” đối với bị cáo Liên, tiến hành áp giải bà Khanh đến phiên toà nhằm đảm bảo cho việc xét xử phúc thẩm được diễn ra bình thường, qua đó đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật.

Đồng thời, sau khi được HĐXX giải thích về thẩm quyền, trình tự giải quyết việc thay đổi biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam đối với bị cáo Liên, áp giải bà Khanh, bị hại đã đề xuất tiếp tục được kiến nghị trực tiếp tới lãnh đạo TAND cấp cao Hà Nội tại buổi tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật.

a3.jpg

Khu đô thị Geleximco Lê Trọng Tấn nơi liên quan đến vụ án

Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội giữ quyền công tố cũng nêu quan điểm đây là phiên toà được mở lần thứ 5 nhưng bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đều không có mặt. “Đây là hành vi gây cản trở hoạt động xét xử. Đề nghị HĐXX có kiến nghị tới lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội theo đúng thẩm quyền để thực hiện việc bắt tạm giam bị cáo và áp giải đối với bà Khanh”- đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội cho biết.

Trước đó, tại phiên toà ngày 27/4, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đã cho rằng bị cáo Liên bị truy tố, xét xử ở mức án rất cao. Bị cáo đã nhiều lần vắng mặt nên việc cho tại ngoại là không hợp lý, đề nghị HĐXX xác minh tình trạng, sau đó áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng bắt tạm giam để bảo đảm việc xét xử. Đối với bà Khanh, bị hại đang kháng cáo bất lợi nên bà Khanh không thể vắng mặt để đối chất, xác định có oan hay không nên cần thiết phải dẫn giải tới phiên toà. Từ những lý do này, tại phiên toà lần thứ 5, đại diện VKS tiếp tục đề nghị HĐXX cho hoãn phiên toà và áp dụng các biện pháp cần thiết đối với bị cáo Liên, bà Khanh.

Sau khi lắng nghe ý kiến của bị hại, đại diện VKSND, HĐXX cho biết cũng rất muốn sớm giải quyết dứt điểm vụ án. Tuy nhiên, hiện tại do vướng thủ tục tố tụng vì bị cáo Liên liên tiếp đưa ra những lý do khách quan về sức khoẻ để xin hoãn. Bị cáo Liên, bà Khanh, ông Toàn (người giới thiệu bị hại cho bà Khanh) vắng mặt tại phiên toà nên không thể thực hiện việc tranh luận theo nguyên tắc tố tụng, sự thật khách quan không được làm sáng tỏ. Vì vậy, HĐXX quyết định hoãn phiên toà, thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án lừa đảo tại Hà Nội: VKS đề nghị bắt giam bị cáo và dẫn giải người liên quan