Xét xử vụ án lừa đảo tại Bắc Kạn: Tạm ngưng phiên tòa vì có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ

Thái Bình - Thế Hoàng| 22/07/2020 13:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/7/2020, TAND tỉnh Bắc Kạn tiếp tục đưa ra xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với ba công nhân của Điện lực Bắc Kạn. Tuy nhiên, HĐXX tiếp tục phải tạm ngưng phiên tòa vì có nhiều tình tiết mới cần làm rõ.

Trước đó, ngày 16/6/2020, liên quan tới vụ việc này, Báo Công lý đã đăng tải bài viết “Xét xử vụ án lừa đảo tại Bắc Kạn: Tòa trả hồ sơ để làm rõ nhiều tình tiết”.

Theo đó, tại phiên sơ thẩm lần thứ nhất, HĐXX phải hoãn phiên tòa tới ngày 21/7 vì luật sư đã đề nghị triệu tập điều tra viên và Điện lực Cao Bằng để làm rõ một số tình tiết và làm rõ hành vi của bị cáo Hằng, Thông, Lý và người liên quan. Đặc biệt, luật sư đã đề nghị HĐXX triệu tập các điều tra viên của CQĐT Công an tỉnh Bắc Kạn, trong đó có điều tra viên Trịnh Xuân Phương nhằm làm rõ việc ghi biên bản hỏi cung không đúng với trả lời của bị cáo Lý, Hằng ở giai đoạn điều tra ngày 19/07/2019 và 22/07/2019.

Bên cạnh đó, trong bản kiến nghị lần 3 gửi Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn, luật sư Trần Quốc Toản bào chữa cho các bị cáo cho biết, ngày 02/12/2019, Bút lục 644, lời khai của bà Kiêm tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn đã ghi rõ buổi làm việc được ghi hình có âm thanh. Tuy nhiên, Công an tỉnh Bắc Kạn lại không đưa vào hồ sơ vụ án các thẻ nhớ ghi hình buổi lấy lời khai để người bào chữa và Tòa án kiểm chứng sự chính xác, trung thực giữa ghi lời khai và bản ghi hình có âm thanh là có dấu hiệu rút bỏ tài liệu hồ sơ vụ án.

Xét xử vụ án lừa đảo tại Bắc Kạn: Tạm ngưng phiên tòa vì có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ

3 bị cáo của vụ án

Liên quan tới vấn đề này, tại phiên tòa sơ thẩm lần 2, HĐXX đã đồng ý để luật sư hỏi và đối chất giữa 3 bị cáo Lý, Hằng và Thông với điều tra viên Trịnh Xuân Phương thuộc Công an tỉnh Bắc Kạn và Hà Anh Tuấn, Công an huyện Ngân Sơn. Tuy nhiên, khi được luật sư hỏi thì điều tra viên Tuấn đều trả lời “tôi không nhớ”.

Trước đó, bị cáo Lý đã cho HĐXX biết tại CQĐT huyện Ngân Sơn thì điều tra viên Tuấn đã nói với Lý “đây là việc dân sự nên chị nhận tiền bao nhiêu trả cho họ là xong”. Đồng thời, điều tra viên đưa tờ ghi lời khai ra cho đọc thấy tư cách là bị đơn. Đối với bị cáo Hằng cũng áp dụng tương tự.

Sau khi ghi lời khai của Lý và Hằng xong thì điều tra Tuấn đã đọc lại cho họ nghe rồi đưa lại và hướng dẫn ký vào biên bản.“Còn việc họ có tự đọc lại biên bản ghi lời khai hay không là do họ và điều tra viên không yêu cầu hay hướng dẫn đọc lại” – điều tra viên Tuấn trả lời HĐXX.

Điểm đáng chú ý tại phiên tòa sơ thẩm lần 2, HĐXX đã cho trình chiếu buổi ghi lời khai có ghi hình, âm thanh của điều tra viên Trịnh Xuân Phương với Trần Thị Minh Hằng ngày 22/7/2019 để đối chiếu tính chính xác của bản ghi lời khai.

“Qua đối chiếu bản ghi hình có âm thanh thì nhận thấy, điều tra viên Trịnh Xuân Phương đã ghi thêm và sai lời khai của bị cáo Hằng và có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ, buộc tội các bị can”- luật sư Toản trình bày.

Xét xử vụ án lừa đảo tại Bắc Kạn: Tạm ngưng phiên tòa vì có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ

Tòan cảnh phiên tòa sơ thẩm lần 2

Cụ thể, tại buổi hỏi cung, bà Hằng trả lời điều tra viên “tôi không hiểu biết pháp luật mong được xem xét vì tôi không lừa đảo ai mà nay nói thế thì to tát quá...”. Tuy nhiên điều tra viên lại ghi: “Tôi biết là sai và vi phạm pháp luật...”. Đồng thời chính kiểm sát viên Dương Thị Dư là người được phân công thực hành quyền công tố và giám sát việc tuân theo pháp luật có mặt tại buổi hỏi ghi lời khai này cũng cùng ký xác nhận trên biên bản với điều tra Phương.

Sau khi lắng nghe và trực tiếp xem lại băng ghi hình, HĐXX thừa nhận có sự khác biệt giữa lời khai của bị cáo Hằng với bản ghi lời khai do điều tra viên ghi.

Do đó, luật sư đã đề nghị HĐXX đánh giá việc ghi thêm lời khai của điều tra viên và ghi sai hoàn toàn nội dung trả lời của đương sự là có dấu hiệu của tội làm sai lệch hồ sơ vụ án. Đồng thời, đề nghị HĐXX khởi tố vụ án về các tội xâm phạm hoạt động tư pháp đối với điều tra viên và kiểm sát viên khi cùng đồng tình việc ghi thêm và ghi sai biên bản ghi lời khai những lời nói của đương sự ngày 22/7/2019 với mục đích buộc tội.

Sau khi lắng nghe trình bày của các bên, nhận thấy vụ án còn nhiều điểm phải làm rõ, HĐXX tiếp tục cho tạm ngưng phiên tòa. Phiên tòa sẽ được tiếp tục vào sáng ngày 23/7/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án lừa đảo tại Bắc Kạn: Tạm ngưng phiên tòa vì có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ