Xét xử vụ án góp 800 tỷ của PVN vào OceanBanks: Xét hỏi làm rõ các khoản chi trong vụ án

Mạnh Hùng| 21/03/2018 13:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (21/3), phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) bước sang ngày làm việc thứ 3 ở phần xét hỏi.

Theo đó, các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã tập trung thẩm vấn xoay quanh các chứng cứ xác định tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo nội dung truy tố, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc PVN từ tháng 1/2011 - tháng 7/2014, được Tổng giám đốc phân công theo dõi, chỉ đạo công tác tài chính kế toán của Tập đoàn.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Phó Tổng giám đốc PVN phụ trách tài chính kế toán, trên cơ sở các báo cáo, đề xuất của Ninh Văn Quỳnh, Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán PVN, Nguyễn Xuân Sơn ký các văn bản và Quyết định số 4212/QĐ-DKVN về việc chuyển 100 tỷ đồng góp vốn vào OceanBank (lần 3), nâng tổng số vốn góp của PVN tại OceanBank là 800 tỷ đồng, để duy trì tỷ lệ 20% vốn điều lệ mới của OceanBank (4.000 tỷ đồng), trái quy định tại khoản 2, Điều 55 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010. 

Xét xử vụ án góp 800 tỷ của PVN vào OceanBanks: Xét hỏi làm rõ các khoản chi trong vụ án

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa xét xử sáng nay

Hành vi làm trái nêu trên của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã đồng phạm giúp sức cùng các bị cáo khác trong vụ án gây thiệt hại cho PVN 100 tỷ đồng. 

Cũng liên quan đến hành vi làm trái của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cáo trạng xác định trong khoảng thời gian năm 2009 - 2013, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã nhận từ Nguyễn Xuân Sơn số tiền 20 tỷ đồng, được lấy từ nguồn tiền do Hà Văn Thắm chỉ đạo chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền vào Oceanbank.

Làm rõ về “đường đi” của các khoản chi, các luật sư đã đặt câu hỏi cho bị cáo Ninh Văn Quỳnh xoay quanh việc nhận và sử dụng số tiền 20 tỷ đồng này.

Theo lời khai của bị cáo Ninh Văn Quỳnh: Sau khi chuyển từ OJB về PVN, Nguyễn Xuân Sơn khai có đưa tiền cho Ninh Văn Quỳnh. Trong giai đoạn này, bị cáo xác nhận có nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn khoảng 10 lần. Sơn đưa bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu, không có sự tính toán nào, cũng không đòi hỏi.

Bị cáo này nói: “Anh Sơn đưa tiền cho bị cáo hoàn toàn trên cơ sở không có sự bàn bạc, tính toán. Ở giai đoạn này, anh Sơn đều nói là quà biếu, không nói là bao nhiêu tiền”.

Ngoài ra, bị cáo Quỳnh còn cho biết thêm: Số tiền 20 tỷ đồng nhận từ Nguyễn Xuân Sơn, ngoài việc sử dụng cho nhân viên, bị cáo còn sử dụng vào mục đích cá nhân. Khi nhận tiền, hiểu là của Sơn cho bị cáo, không phải là tiền chăm sóc khách hàng của OceanBank.

Nói về việc gửi tiền của PVN tại OJB bị cáo này cho biết, đều thực hiện theo quy chế quản lý tiền mặt và do HĐTV PVN ban hành. Căn cứ vào ý kiến của chuyên viên, đối chiếu với quy chế quản lý của PVN, bị cáo phê duyệt nội bộ và trình cho Tổng Giám đốc hoặc Phó Tổng Giám đốc được ủy quyền.

Sau khi có phê duyệt của TGĐ hoặc Phó TGĐ được ủy quyền, bị cáo chỉ đạo cho chuyên viên kế toán ngân hàng. Bị cáo có vai trò quan trọng trong việc chuyển tiền của PVN.

Xét xử vụ án góp 800 tỷ của PVN vào OceanBanks: Xét hỏi làm rõ các khoản chi trong vụ án

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh tại phiên tòa

Số tiền 20 tỷ đồng đã nhận, đã chia cho cán bộ nhân viên để động viên họ, quan tâm đến đời sống của cán bộ công nhân viên; số tiền còn lại sử dụng vào mục đích cá nhân. Lý luận về vấn đề này bị cáo nói: “Khi nhận tiền từ Sơn, bị cáo hiểu rằng đó là tiền của Sơn cho bị cáo, không phải là tiền chăm sóc khách của OJB nên bị cáo không có trách nhiệm phải đưa cho ai đó trong PVN.”, bị cáo này cũng khẳng định không có căn hộ và cũng không mua căn hộ nào ở Star City.

Tiếp đến, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai: Quá trình mang tiền cho Ninh Văn Quỳnh. Có lần đưa 2 tỷ, lần đưa 3 tỷ đồng. Trong thời gian làm Tổng Giám đốc, chịu trách nhiệm chăm sóc và quan hệ với các khách hàng đặc biệt, dành hết tâm huyết cho ngân hàng. Sau khi từ OJB quay về PVN, bên OJB tiếp tục chăm sóc khách hàng PVN.

Tuy nhiên, bị cáo Sơn cũng nói thêm: “Mỗi lần chi tiền tôi đều nói với Quỳnh là chi bao nhiêu, dù Quỳnh không đòi hỏi nhưng tôi đều nói rõ”. Giai đoạn làm Tổng Giám đốc OJB, giao cho Quỳnh 30 - 40 tỷ đồng trong 2 năm, mỗi lần đưa 5 tỷ đồng.

Có mặt tại Tòa với tư cách là người làm chứng, Hà Văn Thắm cũng khai đây là số tiền chi chăm sóc khách hàng cho PVN do PVN là đối tác chiến lược của OceanBank.

Tuy nhiên, Hà Văn Thắm cũng cho biết khoản tiền chi này không cao hơn những khách hàng khác, do PVN là cổ đông, là đối tác chiến lược nên được coi như “người nhà”.

Bên cạnh đó, cựu Chủ tịch OceaBank - Hà Văn Thắm cũng nói thêm: “không có việc trao đổi nào giữa tôi và anh Sơn nói về việc mua nhà cho anh Quỳnh tại Star City. Tôi chỉ nhớ là anh Sơn có nhờ chuyển hợp đồng bán căn hộ Star City cho Sơn nhưng Sơn sử dụng như thế nào thì tôi không rõ và cứ nghĩ là anh Sơn mua căn hộ cho mình”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án góp 800 tỷ của PVN vào OceanBanks: Xét hỏi làm rõ các khoản chi trong vụ án