Xét xử tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Phiên tòa bị hoãn bởi nhiều “lý do” của phía bị đơn

Tuệ Minh| 20/12/2020 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/12 vừa qua, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án đòi tài sản và chia tài sản chung. Tuy nhiên, phiên tòa tiếp tục phải tạm dừng bởi nhiều “lý do” từ phía bị đơn ông Nguyễn Lương Thế, Giám đốc Công ty Kim Anh.

Liên quan đến vụ án này, ngày 05/11/2020, Báo Công lý có đăng tải bài viết “Tòa tiếp tục bác nhiều khiếu nại của Giám đốc Công ty Kim Anh”. Bài viết phản ánh ngày 31/08/2020, TAND quận Ba Đình, Hà Nội đã xét xử sơ thẩm tuyên chấp nhận một phần khởi kiện của nguyên đơn là vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh. Theo đó, bị đơn ông Nguyễn Lương Thế (Giám đốc Công ty Kim Anh) cùng vợ là bà Nguyễn Kim Anh buộc phải thanh toán cho vợ chồng ông Vinh tổng số tiền trên 93,5 tỷ đồng.

Trước đó, căn cứ vào các giấy biên nhận nợ, vợ chồng ông Vinh khởi kiện đề nghị tòa giải quyết yêu cầu vợ chồng ông Thế phải trả số tiền hơn 105 tỷ đồng. Theo ông Vinh, đây là số tiền do dựa vào mối quan hệ thân thiết, vợ chồng ông Thế đã vay để nộp vào Dự án Phố Wall (do Công ty Kim Anh làm chủ đầu tư) cho cổ phần riêng của mình.

a2(1).jpg
Một trong những biên bản xác nhận công nợ của ông Thế vay tiền  ông Vinh

Được biết năm 2017, vụ án đã được thụ lý tại TAND quận Đống Đa. Vậy nhưng tới cuối năm 2019, ông Thế tiếp tục làm đơn yêu cầu chuyển về TAND quận Ba Đình để xét xử sơ thẩm với lý do chuyển chỗ ở. Sau đó ngày 16/12/2020, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Ngay tại phần thủ tục phiên tòa, luật sư phía bị đơn đã gửi tới HĐXX đơn xin hoãn phiên tòa của những luật sư vắng mặt khác. Lý do được các luật sư phía bị đơn nêu ra là do bận đi công tác đột xuất không thể có mặt và chưa nghiên cứu...kịp hồ sơ. Bên cạnh đó, trả lời đầy đủ các câu hỏi của HĐXX, ông Thế cho biết bà Kim Anh không thể tham gia phiên tòa vì lý do sức khỏe yếu, vẫn phải nằm điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Vì vậy, ông Thế cũng đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Trước các lý do của phía bị đơn đưa ra, HĐXX cho rằng theo các quy định của Bộ Luật tố tụng Dân sự không có căn cứ cho việc luật sư xin hoãn tòa để nghiên cứu hồ sơ. Đồng thời, luật sư phía bị đơn đã có đơn xin hoãn trước đó. Vì vậy nếu HĐXX nhận thấy sự vắng mặt của luật sư không phải là tình tiết khách quan thì sẽ có thể xét xử vắng mặt.

a3(1).jpg
Dự án Phố Wall liên quan tới những tranh chấp

Về ý kiến bà Kim Anh vắng mặt do ốm, HĐXX cho biết bị đơn Kim Anh đã có đơn xin hoãn lần 2 ngày 04/12/2020 với lý do sức khỏe yếu, phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. HĐXX đã phải quyết định hoãn xét xử. Sau đó HĐXX tiến hành xác minh phía bệnh viện. Tại biên bản xác minh ngày 07/12/2020, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết bệnh nhân Kim Anh đã xin ra viện vào hồi 19 giờ tối cùng ngày 04/12. Thời điểm ra viện, bệnh nhân có sức khỏe ổn định, đủ điều kiện xuất viện. “Tại phiên tòa hôm nay, bà Kim Anh tiếp tục vắng mặt mà không đưa ra được lý do chính đáng”- HĐXX phúc thẩm khẳng định.

Trong khi đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội tham dự phiên tòa cho rằng: Tại thông báo mở lại phiên tòa số 932/2020 cho thấy, tất cả sự vắng mặt của đương sự, luật sư đưa ra đều không phải là trường hợp bất khả kháng. Tất cả các đương sự đều đã được tống đạt thông báo một cách hợp lệ cho nên đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, HĐXX nhận thấy căn cứ vào các quy định, yêu cầu của luật sư phía bị đơn không đủ căn cứ nên tiếp tục xét xử vắng mặt đối với luật sư và bà Kim Anh.

a1-1.jpg
Nhân viên y tế khám sức khỏe cho ông Thế do ông này cho rằng không bảo đảm sức khỏe để dự tòa

Mở đầu phần tranh tụng, HĐXX đặt câu hỏi về quan điểm yêu cầu kháng cáo, ông Thế trả lời một cách đầy đủ. Tuy nhiên ông Thế tiếp tục đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa với lý do bản thân không bảo đảm sức khỏe, huyết áp cao vì thay đổi thời tiết. Trước lý do này, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX trưng cầu ý kiến giám định của nhân viên y tế. Nếu đủ căn cứ ông Thế đảm bảo sức khỏe thì đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc. HĐXX đã đồng ý mời nhân viên Trung tâm y tế quận Cầu Giấy đến để kiểm tra sức khỏe.

Trong thời gian chờ đợi, ông Thế vẫn tỉnh táo và đi lại. Ngay sau đó, HĐXX đã cho lập biên bản sự việc và cho nhân viên y tế tiến hành kiểm tra sức khỏe tại chỗ cho ông Thế. Qua kiểm tra, nhân viên y tế đưa ra nhận định ông Thế có huyết áp cao, nhịp tim nhanh, chưa tiên lượng được sức khỏe có đảm bảo hay không, bệnh nhân cần theo dõi nghỉ ngơi. Chính vì vậy, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa cho người nhà đưa ông Thế về nghỉ. Tuy nhiên HĐXX cho rằng tại phiên tòa sẽ được mở lần 4 tới đây nếu sức khỏe ông Thế không đảm bảo thì có quyền ủy quyền cho người khác hoặc gửi văn bản nêu ý kiến xin xét xử vắng mặt.

Ngay trong chiều ngày 16/12/2020, gửi thông báo mở lại phiên tòa lần 4 tới các đương sự, TAND TP Hà Nội cho biết người kháng cáo được triệu tập hợp lệ lần 2 mà vắng mặt thì coi như từ bỏ việc kháng cáo. Tòa án sẽ đình chỉ kháng cáo của người đó...Được biết sau 3 lần mở phiên tòa, vụ án này sẽ tiếp tục được xét xử vào ngày 23/12/2020.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Phiên tòa bị hoãn bởi nhiều “lý do” của phía bị đơn