Xét xử phúc thẩm vụ án mua bán, vận chuyển gần 500 bánh heroin ở Cao Bằng

Quốc Huy| 15/03/2021 16:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/3/2021, tại TAND tỉnh Cao Bằng, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm, xét xử các bị cáo Trần Văn Thành, Trần Văn Bằng và các đồng phạm trong vụ án mua bán, vận chuyển gần 500 bánh heroin.

Cấp sơ thẩm tuyên 6 bị cáo tử hình, 5 bị cáo chung thân

Vụ án đã được TAND tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm tháng 3/2020 và HĐXX tuyên án tử hình đối với 6 bị cáo, phạt tù chung thân 5 bị cáo, phạt tù 27 năm đối với 1 bị cáo liên quan đến vụ án này. Đây vụ mua bán trái phép ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại tỉnh Cao Bằng.

hdxx.jpg
Hội đồng xét xử

Vụ án liên quan tới 12 bị cáo với vai trò chính của hai anh em họ là Trần Văn Thành (sinh năm 1988), Trần Văn Bằng (sinh năm 1987, quê ở thôn Hoàng Hạ, xã Kim Xá, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc); cùng sự giúp sức của Nông Tài Kinh (sinh năm 1990, trú tại Cô Muông, xã Đàm Thủy, Trùng Khánh, Cao Bằng); Nông Văn Khởi (sinh năm 1991, trú tại xóm Luộc Khếnh, xã Minh Long, huyện Hạ Lang, Cao Bằng)...

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Cao Bằng, Trần Văn Bằng là lao động tự do, bị bắt ngày 23/2/2018 khi đang điều khiển xe ôtô, trên xe có hơn 130 viên ma túy tổng hợp, trên đường từ Bắc Kạn lên Cao Bằng.

Trần Văn Bằng khai có em con chú là Trần Văn Thành đang dùng 1 chiếc xe ôtô khác chở ma túy.

Lực lượng công an nhanh chóng vây bắt Trần Văn Thành. Phát hiện bị lộ, Trần Văn Thành quay xe chạy trốn, đồng thời vứt 3 túi du lịch cùng 1 bao tải chứa 288 bánh heroin xuống ven đường. Tuy nhiên, hành vi của Thành đã bị phát giác, số ma túy cũng được quần chúng nhân dân hỗ trợ nhặt, bàn giao cho lực lượng công an.

Bằng và Thành khai nhận nhiều lần mua ma túy của đối tượng Sồng A Pủa (sinh 1966, trú tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La) để bán cho Nông Tài Kinh (sinh 1990, trú tại xóm Cô Muông, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng) và Nông Văn Khởi (sinh 1991, trú tại xóm Luộc Khếnh, xã Minh Long, huyện Hạ Lang, Cao Bằng).

Từ lời khai của Thành, Bằng, cơ quan công an đã bắt khẩn cấp các đối tượng Nông Tài Kinh, Nông Văn Khởi, Phan Văn Hiển (sinh năm 1982, ở Chấn Hưng, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), Nguyễn Văn Quyến (sinh năm 1980, trú tại Ký Phú, Đại Từ, Thái Nguyên) thu nhiều tang vật gồm tiền mặt, súng quân dụng, ma túy tổng hợp...

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng nói trên khai nhận đã cùng một số đối tượng khác nhiều lần tổ chức mua bán, vận chuyển thành công số lượng ma túy cực lớn từ Sơn La về Cao Bằng với tổng số 492 bánh heroin và nhiều ma túy tổng hợp dạng viên nén. Từ lời khai này, Cơ quan công an đã bắt tiếp nhiều đối tượng liên quan đến đường dây buôn bán ma túy của Trần Văn Bằng, Trần Văn Thành.

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt 6 án tử hình đối với các bị cáo: Trần Văn Bằng, Trần Văn Thành, Nông Tài Kinh, Nông Văn Khởi, Trần Văn Thu, Nông Tài Tưởng về tội Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tuyên phạt mức án chung thân đối với 5 bị cáo: Phan Văn Hiển, Phương Thị Ly, Triệu Văn Tình, Phương Ích Đậu, Đoàn Trọng Duy.

Bị cáo Nguyễn Văn Quyến 27 năm tù giam về tội Mua bán trái phép chất ma túy, Tàng trữ trái phép chất ma túy, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Bị cáo Tình là “đồng phạm” hay chỉ phạm tội “không tố giác tội phạm”?

Trong số các bị cáo tại phiên tòa hôm nay, đáng chú ý có Nông Văn Khởi, (bị cấp sơ thẩm tuyên tử hình) và bị cáo Triệu Văn Tình mức án chung thân.

Bị cáo Triệu Văn Tình kháng cáo xin thay đổi tội danh và giảm nhẹ hình phạt và VKSND cấp cao tại Hà Nội kháng nghị theo hướng tăng nặng hình phạt.

bi-cao(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Triệu Văn Tình khai, khi được Nông Văn Khởi và Trần Văn Bằng nhờ vận chuyển thùng hàng sang bên kia biên giới, không biết đó là ma túy. Lúc Khởi gọi điện thoại bảo Tình trốn đi, Tình bảo Tình có làm gì đâu mà trốn. Tuy nhiên, khi Tình sang bên Trung Quốc gặp Khởi thì Khởi mới giải thích rõ thùng hàng mà Khởi nhờ Tình giao sang bên Trung Quốc không phải là quà mà là ma túy…lúc đó thì Tình mới biết.

Khởi cũng cho biết, trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra Bằng và Khởi có khai Tình đi cùng để thử ma túy cho Khởi mua là không đúng sự thật vì Khởi cũng là con nghiện giống Tình thì không có lý do gì mà phải nhờ Tình thử ma túy cả.

Bào chữa cho Nông Văn Khởi và Triệu Văn Tình, LS Nguyễn Quang Anh, (Công ty Luật Sao Việt- Đoàn LS Hà Nội) đề nghị HĐXX xem xét các tình giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Khởi.

Còn bị cáo Triệu Văn Tình, LS Nguyễn Quang Anh khẳng định: Tình không có vai trò đồng phạm mà chỉ phạm tội “không tố giác tội phạm”.

Dẫn chứng cho việc này, LS phân tích, nhiều bút lục trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, và tại phiên tòa hôm nay, thể hiện Tình được nhờ chuyển hộ một gói hàng mà không hề biết bên trong là ma túy. Hôm xảy ra vụ việc, Khởi rủ Tình đi sửa xe rồi rẽ qua nhà Bằng chơi. Khi đến nơi thấy Bằng và Khởi có dẫn nhau lên tầng 2 bàn bạc việc gì đó, sau đó mới gọi Tình lên hít ma túy. Tình và Khởi là bạn thường xuyên đi dùng ma túy. Việc Khởi bảo Tình đi thử ma túy cho Khởi mua là không đúng.

Tại phiên tòa hôm nay Tình xác nhận lúc đó đến nhà Bằng thì thấy Khởi và Bằng đã lên tầng 2 bàn bạc trước sau đó mới gọi Tình lên nhờ chở hàng chứ không phải cả ba thống nhất bàn bạc.

Đáng chú ý, theo LS Nguyễn Quang Anh, Tình phạm tội không tố giác tội phạm vì bản thân Tình không có vai trò gì trong việc Khởi mua ma túy của Bằng. Còn việc Tình vận chuyển thùng ma túy sang bên Trung quốc cho Khởi là vì Tình không biết đó là ma túy. Lời khai của bị cáo Tình logic và được thể hiện ở chỗ, Tình chỉ mang giúp hàng mà không lấy tiền công. Nếu là vận chuyển ma túy thuê thì theo giá tính được tại thời điểm đó là 5 triệu đồng/1 bánh heroin. Với số tiền công như thế nếu Tình vận chuyển thuê thì Khởi và Bằng phải trả cho Tình số tiền là 300 triệu đồng, chứ không phải giúp không công như vậy.

Nếu xác định Tình là đồng phạm thì phải xác định được việc khi tình thực hiện hành vi có biết mình buôn ma túy của Tình hay không?

Các lời khai của các bị cáo cũng thể hiện Tình không biết thùng hàng đó là gì, chỉ biết thùng bị bọc kín. Vậy nên việc xác định trách nhiệm hình sự phải rất thận trọng. Tại Tòa, Khởi cũng thừa nhận chỉ nhờ Tình chuyển bọc hàng mà không nói rõ bọc hàng gì.

Khởi và Tình đều nghiện ma túy và thường xuyên đi chơi và hút ma túy nhiều lần. Vậy với việc nghiện như thế không cần Tình phải đi theo để thử thuốc nên vai trò giúp sức của Tình đối với Khởi để vận chuyển mua bán thuốc là không phù hợp.

Sau khi nghe kể Tình mới biết ma túy, như vậy Tình chỉ phạm tội là không tố giác tội phạm.

Cũng tại phiên tòa hôm nay một số bị cáo khác cũng xin giảm nhẹ hình phạt và đề nghị HĐXX xem xét về phần dân sự trong vụ án hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án mua bán, vận chuyển gần 500 bánh heroin ở Cao Bằng