Xét xử 19 bị cáo liên quan vụ thảm sát do Tuấn “khỉ” gây ra

Văn Kỳ| 15/12/2020 09:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 15/12, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan vụ án Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “khỉ”, cựu cán bộ Công an Quận 11) dùng súng bắn 5 người tử vong tại sới bạc tại huyện Củ Chi.

Theo cáo trạng, chiều 29/1/2020, Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “khỉ”) đến sới bạc trong khu vườn nhãn ở ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi để đánh bạc cùng một số người khác. 

Khi hết tiền, Tuấn mâu thuẫn với những người trong sới bạc nên bỏ đi. Khoảng một giờ sau, Tuấn quay lại cầm theo khẩu súng AK và một túi đạn rồi xả súng làm 4 người chết, 1 người bị thương và lấy xe SH và 802 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Trên đường bỏ trốn, Tuấn tiếp tục cướp xe máy và bắn chết một người và làm bị thương một người. Tuấn gặp Võ Hồng Tâm và Nguyễn Duy Thanh (em họ Tuấn) nhờ giúp đỡ. Dù biết Tuấn vừa phạm tội, nhưng 2 người này vẫn giúp Tuấn lẩn trốn.

Tối 13, rạng sáng 14/2, lực lượng truy bắt phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn và tổ chức bao vây. Khi Tuấn liều lĩnh nổ súng chống trả, lực lượng chức năng đã nổ súng tiêu diệt.

tuan-khi.png
Lê Quốc Tuấn (Tuấn khỉ) sau khi gây án đã bỏ trốn và bị lực lượng chức năng tiêu diệt khi quyết liệt chống trả

Cáo trạng xác định, số tiền 802 triệu cướp được từ sòng bạc, Lê Quốc Tuấn đã giao cho Phạm Thanh Tâm (tức “Tý Bà Dòm”, quê Tây Ninh). Đối tượng Tâm đã bàn bạc với nhiều người khác để che giấu, cất giữ.

Về khẩu súng AK, 100 viên đạn và khẩu K54 cùng 7 viên đạn, Phạm Thanh Tâm khai nhận mua của một người tại Campuchia. Sau khi mang về Việt Nam, Tâm đưa cho Tuấn cất giữ, sau đó Tuấn dùng súng này gây án.

Do Lê Quốc Tuấn đã chết nên cơ quan chức năng có quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với Lê Quốc Tuấn về các tội “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Cáo trạng cũng xác định, 19 đối tượng liên quan tới vụ án bị truy tố và đưa ra xét xử về các tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Cụ thể, các bị can Phạm Thanh Tâm bị truy tố tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”; Trần Quốc Đạt bị truy tố về tội “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

Lê Văn Tâm, Phạm Tấn Cường, Đặng Anh Tuấn, Lê Quốc Minh và Trần Anh Thi bị truy tố về tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Nguyễn Phước Linh, Nguyễn Dũng Sĩ, Trần Đình Phước Thịnh, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Minh Di, Nguyễn Chánh Pháp và Nguyễn Văn Vui bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Nguyễn Duy Thanh, Võ Hồng Tâm, Lý Văn Mè, Nguyễn Kim Ngân, về tội “Che giấu tội phạm”, Đặng Trung Ngọc về tội “Không tố giác tội phạm”.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 3 ngày, Chủ tọa phiên xét xử là Thẩm phán Trần Minh Châu.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử 19 bị cáo liên quan vụ thảm sát do Tuấn “khỉ” gây ra