Xét xử 18 bị cáo trong vụ án làm lộ đề thi công chức

Mạnh Hùng| 25/09/2021 19:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/9, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 18 bị cáo trong vụ lộ đề thi công chức xảy ra vào năm 2017-2018 ở tại địa phương này. Dự kiến, phiên tòa xét xử sẽ được diễn ra trong hai ngày từ 25- 26/9/2021.

dba280e1-e47f-40c5-bdd6-6914e56089a9.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Trong phần thủ tục tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay, bị cáo Bùi Văn Nam – Phó trưởng Phòng Cải cách Hành chính Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên tiếp tục đề nghị hoãn phiên tòa vì dịch bệnh, luật sư bào chữa cho bị cáo này không thể rời Hà Nội vào Phú Yên tham gia tố tụng.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, bị cáo Nam bị truy tố theo khung hình phạt không thuộc trường hợp phải chỉ định người bào chữa nên phiên tòa vẫn tiến hành.

HĐXX cho biết, mặc dù 93 trong số 101 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được triệu tập không đến phiên tòa, nhưng trong hồ sơ vụ án đã có lời khai của họ, nên không ảnh hưởng đến quá trình xét xử sơ thẩm vụ án.

Theo cáo trạng truy tố, trong số 18 bị cáo bị đưa ra xét xử, có 14 người là cán bộ, công chức, nhân viên trong các cơ quan nhà nước và 1 người dân.

Có 3 bị cáo bị xét xử về 2 tội danh, đó là Vũ Thị Thái Hòa, chuyên viên Phòng Tổ chức - Công chức - Viên chức (TC-CC-VC) Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên bị truy tố 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”; Lê Tuấn, Trưởng Phòng TC-CC-VC Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên bị truy tố 2 tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Nguyễn Ngọc Kim, nhân viên hợp đồng Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên bị truy tố 2 tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”, “Đưa hối lộ”.

Ngoài 2 bị cáo là cán bộ chủ chốt, gồm: Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phạm Văn Dũng; Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao & du lịch Trần Doãn Xuân, trong vụ án này còn 13 bị cáo là Trưởng, Phó trưởng phòng; Chánh, Phó Chánh Văn phòng, Phó Chi cục trưởng ở các cơ quan Sở Nội vụ, Y tế, Tư pháp, LĐ-TB&XH; TN&MT; NN&PTNT; Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên; 2 công chức, nhân viên và 1 người duy nhất đã nghỉ hưu là vợ của bị cáo Phạm Văn Dũng.

Theo cáo trạng, từ hành vi cố ý làm lộ bí mật Nhà nước của Phạm Văn Dũng, Lê Tuấn khi trưng dụng 3 công chức tham gia hoàn chỉnh bộ đề thi công chức rút gọn, để cho Vũ Thị Thái Hòa chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước đưa cho Nguyễn Ngọc Kim sử dụng dự thi và lừa dối Kim chi tiền “lót tay” cho người có chức trách để chiếm đoạt 120 triệu đồng.

Trong và sau khi chấm thi, 14 cán bộ có chức trách trong Ban chấm thi đã có hành vi tác động, nâng điểm, hạ điểm 29 bài thi. Từ đó làm sai lệch kết quả kỳ thi tuyển công chức, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước; quyền và lợi ích hợp pháp của một số thí sinh.

Theo đó, 14 bị cáo bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là Lê Tuấn - Trưởng TC-CC-VC; Trần Văn Nhiên; Bùi Văn Nam, đều là Phó Trưởng phòng của Sở Nội vụ; Nguyễn Minh Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi thuộc Sở NN&PTNT; Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng phòng của Sở Tư pháp; Đặng Thanh Hải, Phó Chánh Văn phòng Thanh tra tỉnh; Nguyễn Thông Minh Tuấn, Chánh Văn phòng Sở LĐ-TB&XH; Phạm Kỳ Ngân, Chánh Văn phòng Sở Y tế; Lê Công Hướng, Trưởng phòng của Sở Kế hoạch - Đầu tư; Trần Doãn Xuân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trần Thanh Sơn, Phó Trưởng phòng của Chi cục Kiểm lâm; Lê Thị Kim Huê, Phó Chi cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế; Trần Quốc Vũ, Trưởng phòng hành chính Văn phòng UBND tỉnh; Trần Trung Trực, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử 18 bị cáo trong vụ án làm lộ đề thi công chức