Xét tuyển ĐH, CĐ 2015: Điểm chuẩn các trường đều cao hơn năm trước

Khôi Anh(TH)| 28/07/2015 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay 28/7, Bộ GD&ĐT sẽ công bố ngưỡng xét tuyển đầu vào ĐH, CĐ 2015. Tuy nhiên đã có nhiều trường Đại học, Cao đẳng đưa ra dự kiến điểm chuẩn và tiêu chí xét tuyển vào trường.

Theo đó, điểm chuẩn dự kiến vào các trường năm nay đều cao hơn năm trước từ 1 - 2 điểm. Hầu hết các trường đều quy định thí sinh muốn được xét tuyển vào trường phải có điểm trung bình 3 môn xét tuyển đạt trên mức điểm sàn mà Bộ GD&ĐT đưa ra.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “ Thí sinh cần phân tích, lựa chọn trường, ngành phù hợp với kết quả thi của mình, tránh lựa chọn trường có điểm xét tuyển cao quá, phải rút hồ sơ, ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian, bởi chỉ có 20 ngày xét tuyển cho đợt 1”.

Xét tuyển ĐH, CĐ 2015: Điểm chuẩn các trường đều cao hơn năm trước

Với điểm thi THPT quốc gia khá cao, điểm chuẩn dự kiến vào các trường tốp trên dự báo sẽ không dưới 20 điểm. Ảnh: P.ĐIỀN

Đại học Bách khoa Hà Nội

Điểm chuẩn dự kiến có thể cao hơn năm 2014. Theo đó, điểm nhận hồ sơ vào trường phải cao hơn ngưỡng điểm chất lượng đầu vào của Bộ GD&ĐT ít nhất từ 2 – 3 điểm. Dù chưa có ngưỡng chính xác nhưng tối thiểu thí sinh phải đạt 17 điểm, ngoài ra thí sinh phải có tổng điểm trung bình 3 môn xét tuyển tính cho 6 học kỳ THPT phải từ 20 điểm trở lên mới đủ điều kiện xét tuyển vào trường.

ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội

Nhà trường nhận hồ sơ xét tuyển thí sinh có tổng điểm 3 môn thi cao hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD&ĐT quy định ít nhất là 2 điểm và không có môn thi nào từ 1 điểm trở xuống.

Năm nay, điểm chuẩn của trường cũng dự kiến sẽ cao hơn so với năm ngoái. Năm 2014, điểm sàn tối thiểu vào trường là 21 điểm (không nhân hệ số), ngành kế toán lấy điểm cao nhất với 24 điểm.

Ngoài ra, nhà trường cũng bổ sung tiêu chí xét tuyển phụ trong trường hợp số lượng thí sinh trúng tuyển nhiều hơn chỉ tiêu. Theo đó, trường sẽ xét riêng điểm từng môn thi phù hợp với ngành đăng ký xét tuyển (ví dụ, thí sinh xét tuyển ngành ngôn ngữ tiếng Anh có điểm thi tiếng Anh cao hơn sẽ trúng tuyển).

Đại học Thủy lợi

Trường yêu cầu thí sinh xét tuyển vào tối thiểu phải có điểm 3 môn đạt ngưỡng đầu của Bộ GD&ĐT, ngoài ra các thí sinh phải có điểm trung bình cho các năm học THPT đạt từ 5,5 điểm trở lên.

Sau đó, trường sẽ xét theo độ dốc để công bố điểm trúng tuyển vào trường với 3.500 chỉ tiêu. Năm 2014, điểm chuẩn vào trường ĐH Thủy lợi thấp nhất là 15 điểm, cao nhất 18 điểm.

Đại học Dược Hà Nội

Trường Đại học Dược cũng lấy ngưỡng xét tuyển từ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định trở lên. Khi trường xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu, nhưng số thí sinh có cùng điểm xét tuyển cao hơn chỉ tiêu còn lại, Hội đồng tuyển sinh có thể thực hiện xét tuyển theo tiêu chí bổ sung (ưu tiên môn Hóa học).

Đại học Y Hà Nội

Trường ĐH Y Hà Nội yêu cầu thí sinh xét tuyển hệ bác sỹ (Y đa khoa, Răng hàm mặt, Y học Cổ truyền, Y học dự phòng) phải có tổng điểm trung bình 6 học kỳ tại THPT của 3 môn toán, hóa, sinh bằng hoặc cao hơn 21 điểm.

Đối với hệ Cử nhân (Điều dưỡng, Dinh dưỡng, Y tế Công cộng, Xét nghiệm Y học, Cử nhân Khúc xạ) , thí sinh phải có tổng điểm trung bình của 3 môn toán, sinh, hóa bằng hoặc cao hơn 18 điểm ở 6 học kỳ THPT (kể cả thí sinh đã tốt nghiệp các năm trước).

Xét tuyển ĐH, CĐ 2015: Điểm chuẩn các trường đều cao hơn năm trước

Các thí sinh nên lựa chọn trường, ngành cho phù hợp với kết quả thi của mình. Ảnh: TTXVN

Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh

Năm 2014 điểm chuẩn tuyển sinh vào trường là 21 điểm, tuy nhiên năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của trường khá cao, khoảng 4.400 chỉ tiêu. Do vậy thí sinh cần thường xuyên cập nhật thông tin của nhà trường để cân nhắc nộp hồ sơ xét tuyển.

Năm nay mức điểm thí sinh đạt khá cao, tuy nhiên những thí sinh đạt điểm 21 không nên quá thận trọng khi nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM.

Trong trường hợp nhiều thí sinh có cùng điểm, trường sẽ ưu tiên xét tuyển thí sinh có điểm môn Toán cao hơn đến khi đủ chỉ tiêu. Nếu vẫn còn thí sinh bằng điểm thì trường tiếp tục ưu tiên xét tuyển các thí sinh có điểm môn tiếng Anh từ cao xuống.

Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh

Chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay là 1.500. Với điểm thi năm nay khá cao, dự kiến mức điểm xét tuyển vào trường năm nay sẽ không dưới 20 điểm. Từ ngày 1 đến 20-8, thí sinh cần cân nhắc các nguyện vọng, ngành đã định hướng để nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.

Học viện Tài chính

Với những ngành có tổ hợp xét tuyển là các môn Toán - Lý - Hóa; Toán - Lý - Anh, thí sinh có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển với những ngành mới mở như ngành ngôn ngữ Anh và hệ thống thông tin. Năm 2014, điểm chuẩn vào Học viện Tài chính thấp nhất là 20,5 điểm, cao nhất là 24,5 điểm.

Đại học Sư phạm Hà Nội

Dự kiến điểm chuẩn các ngành vào trường năm nay sẽ cao hơn năm 2014, trong đó môn Toán sẽ nhân hệ số 2 ở tất cả các ngành. Bên cạnh đó yêu cầu thí sinh có hạnh kiểm 6 học kỳ đều đạt loại khá trở lên. 

Theo kế hoạch, từ ngày 1/8 các trường bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1. Đây là đợt xét tuyển rất quan trọng vì các trường thường tuyển hơn 70% chỉ tiêu trong đợt đầu tiên này. Thí sinh chỉ được nộp hồ sơ vào một trường với 4 nguyện vọng cho các ngành khác nhau của trường này.

Trong thời gian xét tuyển đợt 1, thí sinh theo dõi thông tin thống kê của trường để quyết định thay đổi nguyện vọng hay rút hồ sơ để nộp sang trường khác có khả năng trúng tuyển cao hơn. Các thí sinh nên cân nhắc việc chọn trường thật kỹ trước khi nộp hồ sơ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét tuyển ĐH, CĐ 2015: Điểm chuẩn các trường đều cao hơn năm trước