Xếp hạng tốc độ Internet tại Việt Nam tiếp tục giảm 6 bậc

Minh Anh| 20/04/2022 14:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo số liệu của Ookla Speedtest, trong tháng 3/2022 xếp hạng tốc độ Internet tại Việt Nam giảm 6 bậc ở hạng mục di động. Trong khi đó, thứ hạng về mạng băng rộng cố định giữ nguyên.

Tốc độ download (dựa trên giá trị trung vị) của Internet di động tại Việt Nam trong tháng 3 đạt 33,9 Mb/giây.

Trong khi đó, tốc độ upload đạt 16,59 Mb/giây. So với tháng 2, tốc độ tải xuống có sự giảm nhẹ. Xếp hạng về tốc độ Internet di động tụt 6 bậc, ở mức 56 thế giới.

Tuy vậy, tốc độ Internet tại Việt Nam vẫn cao hơn mức trung bình của thế giới, lần lượt là 29,96 Mb/giây và 8,7 Mb/giây.

Trong bảng xếp hạng ở hạng mục di động, UAE, Na Uy và Qatar lần lượt là 3 quốc gia có tốc độ Internet tốt nhất trên thế giới, đều đạt trên 120 Mb/giây.

in.jpg
Xếp hạng tốc độ Internet tại Việt Nam trong tháng 3/2022 giảm 6 bậc ở hạng mục di động. (Ảnh minh họa)

So sánh trong khu vực Đông Nam Á, Singapore là quốc gia duy nhất lọt vào top 20 đất nước có tốc độ Internet cao nhất thế giới, với 67,99 Mb/giây.

Việt Nam xếp thứ 2 trong khu vực, cao hơn một số quốc gia khác như Thái Lan (hạng 58), Malaysia (hạng 73) hay Philipines (hạng 93).

Với hạng mục Internet băng rộng cố định (giá trị trung vị), thứ hạng của Việt Nam giữ nguyên bậc so với tháng 2. Tốc độ tải xuống trong tháng qua đạt 67,96 Mb/giây, cao hơn khoảng 8% so với mức trung bình của thế giới. Tốc độ tải lên đạt 63,89 Mb/giây.

Trong hạng mục này, Singapore và Thái Lan là 2 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á có có tốc độ Internet băng rộng cố định trong top 3 thế giới, với vị trí lần lượt là thứ 1 và thứ 3.

Xen giữa là Chile với vị trí thứ 2. Con số cụ thể được Ookla Speedtest công bố lần lượt là 197,97 Mb/giây, 197,28 Mb/giây và 187,80 Mb/giây.

Theo dữ liệu tháng 3 từ công cụ Speedtest của Trung tâm Internet Việt Nam, tốc độ tải xuống (chỉ số trung vị) của Internet di động tại Việt Nam đạt 27,81 Mb/giây, giảm so với mức 28,77 Mb/giây của tháng 2. Tốc độ tải xuống Internet cố định đạt 54,71 Mb/giây, trong khi tháng 2 là 53,9 Mb/giây.

Dữ liệu của Ookla Speedtest cũng tiết lộ tốc độ trung vị của các nhà mạng (di động và băng rộng cố định) tại Việt Nam trong quý I/2022. Vinaphone (di động) và Viettel (cố định) là hai nhà mạng được đánh giá cao nhất về tốc độ.

Trong khi đó, các dòng iPhone 12, iPhone 13 đứng đầu bảng xếp hạng về tốc độ theo thiết bị. Tuy nhiên, Ookla cũng nhận xét không có thiết bị nổi trội hẳn dựa theo thống kê.

Ngoài ra, dữ liệu này cũng cho thấy các thành phố có tốc độ Internet di động trung vị cao nhất Việt Nam lần lượt là Đà Nẵng, Cần Thơ, Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng.

Ookla Speedtest cho rằng khi tốc độ Internet ngày càng nhanh, chỉ số trung bình sẽ khó đánh giá được chính xác thực tế, do mỗi khu vực trong quốc gia có hạ tầng phát triển khác nhau.

Do vậy, việc sử dụng chỉ số trung vị sẽ đánh giá đúng những quốc gia có tốc độ Internet cao.

Với số liệu trung bình, tốc độ download của Internet di động tại Việt Nam trong tháng 3 đạt 46,48 Mb/giây. Tuy nhiên, xếp hạng lại chỉ ở bậc 65 trên thế giới, giảm 4 bậc so với tháng 2. Trong khi đó, tốc độ upload đạt 19,76 Mb/giây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xếp hạng tốc độ Internet tại Việt Nam tiếp tục giảm 6 bậc