Xem xét trách nhiệm hình sự đối với chủ đầu tư để xảy ra cháy, sập chung cư nghiêm trọng

Trọng Bằng| 13/11/2015 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình trạng cháy, nổ, nguy cơ sập đổ ở các công trình dân sinh ngày càng báo động, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có những chỉ đạo quyết liệt tại Cuộc họp liên ngành về việc bảo đảm an toàn PCCC cho các khu chung cư diễn ra ngày 12/11.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp liên ngành sáng 12/11. Ảnh VGP

Theo báo cáo tại cuộc họp, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ đã thống kê 5 năm gần đây, cả nước xảy ra 11.788 vụ cháy, làm chết 339 người, bị thương 906 người, thiệt hại về tài sản 6.505 tỷ đồng. Riêng năm 2015, xảy ra 2.600 vụ cháy, làm chết 54 người, bị thương 215 người, thiệt hại 1.026 tỷ đồng, trong đó có 16 vụ cháy khu chung cư, nhà cao tầng, điển hình như vụ cháy chung cư HH4A Linh Đàm ngày 16/9, cháy tầng hầm tòa CT4A, CT4B Khu đô thị Xa La ngày 11/10.

Trong khi đó, hiện cả nước có khoảng ba triệu m2 sàn chung cư cũ với 100 nghìn hộ dân sinh sống. TP Hà Nội đã và đang rà soát khoảng hơn 1.500 khối nhà chung cư cũ, nhất là gần 200 khối nhà bị lún, nứt nguy hiểm. TP Hồ Chí Minh cũng rà soát hơn 160 khối nhà chung cư. Hai thành phố hiện có gần 4.000 biệt thự cũ, hầu hết được xây dựng từ trước năm 1945 và trước 1975 với tình trạng chung là chất lượng giảm sút nghiêm trọng mà vụ sập đổ công trình tại số 107 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) là sự cố điển hình...

Điều đáng ngại là theo cơ quan chuyên trách, phần lớn các khu chung cư, khu dân cư được xây dựng trước khi Luật PCCC 2001 có hiệu lực đều không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC: Thiếu hoặc không được trang bị hệ thống, thiết bị; công trình bị cải tạo như xây chuồng cọp, lần chiếm hành lang, hủy hoại hệ thống thoát nạn, đường ống dẫn nước.

Trong khi đó, tình trạng vi phạm các quy định trong đầu tư xây dựng, đặc biệt là một bộ phần chủ đầu tư không trình cơ quan cảnh sát PCCC thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định; chuyển đổi công năng, tính chất sử dụng của công trình nhưng không thực hiện thẩm duyệt về PCCC hoặc đưa công trình vào hoạt động, đưa dân vào sống mà chưa được nghiệm thu về PCCC. Đây là sai phạm chủ yếu của các công trình chung cư, nhà cao tầng hiện nay.

Trước tình hình cháy, nổ, nguy cơ sập đổ ở các công trình dân sinh ngày càng nghiêm trọng đáng báo động như đại diện các ban ngành nêu tại buổi họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng thời chỉ rõ, cùng với quá trình đô thị hóa, nhu cầu nhà ở, công trình dân sinh tăng cao kéo theo những vấn đề lớn trong quy hoạch, quản lý cũng như các vấn đề bảo đảm an ninh an toàn xã hội nói chung, trong đó có 2 mặt quan trọng là PCCC và chống sập đổ công trình

Liên quan công tác PCCC thời gian qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật được ban hành khá đầy đủ, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý được tăng cường. Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh của hạ tầng cũng bộc lộ nhiều hạn chế, trước hết là công tác quy hoạch, kể cả quy hoạch các khu dân cư, công trình hạ tầng mới và khâu thiết kế, thi công xây dựng đã không chú ý đúng mức vấn đề PCCC. Ở các khu tập thể, khu chợ cũ thì tình trạng này ngày càng tệ hơn vì phần lớn công trình xuống cấp, việc cải tạo hệ tầng khó khăn, không có giải pháp khả thi…

Một loạt sự cố cháy nổ, sập đổ nghiêm trọng thời gian qua tại Hà Nội, TPHCM, theo Phó Thủ tướng đã thể hiện những hạn chế từ thiết kế, xây dựng, cấp phép thanh kiểm tra cũng như quản lý.

Từ đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu, cần có chỉ thị hoặc thậm chí là một kế hoạch hành động mới nhằm chấn chỉnh lại công tác PCCC, chống nguy cơ sập đổ nhà cổ, công trình xuống cấp đang hết sức cấp bách.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, kế hoạch phải được triển khai trên tinh thần là các địa phương, các lực lượng hữu trách tập trung rà soát và kiên quyết xử lý nghiêm, chế tài mạnh đối với các hành vi, thái độ thờ ơ, cố tình "phớt lờ" những yêu cầu, quy định về đảm bảo PCCC, an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Khi chỉ ra sai phạm, nguy cơ thì kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư có thời hạn khắc phục, xử lý dứt điểm, nhất là ở những khu mới hiện nay cố tình không xây dựng hệ thống PCCC hoặc chưa nghiệm thu mà cứ đưa người dân vào sinh sống. Trường hợp nghiêm trọng thì xem xét xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định.

Đối với các khu chung cư cũ thì tiến hành rà soát, nếu không đảm bảo các điều kiện phải yêu cầu các giải pháp bổ sung. Tương tự, tiếp tục rà soát lại toàn bộ các biệt thự, chung cư xuống cấp, có nguy cơ sập đổ, lún nứt và phân loại mức độ, đề xuất phương án xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét trách nhiệm hình sự đối với chủ đầu tư để xảy ra cháy, sập chung cư nghiêm trọng