Xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra phá rừng

Thanh Phương| 01/12/2019 15:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/12, thông tin từ UBND huyện Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết, đã thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét xử lý tập thể và cá nhân có liên quan trong vụ việc phá rừng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết: “Ngay khi có thông tin về việc phá rừng trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo các địa phương, các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ. Qua kiểm tra cho thấy, có việc chặt, phá rừng nhưng các đơn vị chức năng chậm phát hiện, ngăn chặn. Quan điểm của huyện là xử lý nghiêm, không bao che cho bất kỳ cá nhân, tập thể nào có sai phạm, thiếu sót”.

Xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra phá rừng

Rừng bị chặt hạ không thương tiếc ở Bá Thước

Theo thống kê, ở xã Lương Nội, vào đầu tháng 10/2019, tại tiểu khu 276, khoảnh 1, rừng sản xuất giao cho gia đình ông Bùi Minh Thế, thôn Đầm quản lý, nhưng để xảy ra việc chặt hạ một số cây gỗ có đường kính 50cm, khối lượng 1,705m3, gỗ đã lấy hết ra khỏi rừng.

Cũng tại tiểu khu 276 thuộc các lô 189, 89, 153, 133 đã giao cho gia đình một số hộ dân quản lý nhưng rừng vẫn bị đốn hạ mất 4 cây gỗ có đường kính 40-45 cm, tổng khối lượng là 4,519 m3. Số gỗ bị chặt trái phép này có 3 cây nằm trong khu vực rừng phòng hộ.

Còn trên địa bàn xã Điền Hạ, thuộc lô 69, 86, khoảnh 1, tiểu khu 311 (thuộc địa phận thôn Bứng), diện tích rừng tự nhiên được giao cho 11 hộ gia đình, phát hiện có 89 cây gỗ thuộc nhóm 6-7, đường kính từ 16-30 cm, tổng khối lượng 18,908 m3 đã bị chặt hạ trái phép. Toàn bộ số gỗ rừng này đều nằm trên đất quy hoạch và đất ngoài quy hoạch lâm nghiệp với tổng diện tích 2,06 ha. Cánh rừng này nằm ngay phía sau khu dân cư thôn Bứng và bị chính 11 hộ dân xã Điền Hạ dùng cưa xăng đốn gỗ.

Xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra phá rừng

Ông Lê Duy Ngợi, Hạt Trưởng kiểm lâm Bá thước trao đổi với PV

Việc chặt, phá rừng diễn ra nghiêm trọng và phức tạp nhất là ở xã Điền Thượng. Qua kiểm đếm có tới 86 cây gỗ đường kính từ 15-40cm bị khai thác trái pháp luật, với tổng khối lượng lên tới 25,516m3. Trong đó 83 cây bị chặt trong rừng sản xuất thuộc chủ rừng có trách nhiệm bảo vệ là Công ty Lâm nghiệp Cẩm Ngọc và UBND xã Điền Thượng; 3 cây nằm trong khu rừng phòng hộ do Ban Quản lý rừng phòng hộ Thạch Thành quản lý.

Khoảng cách từ điểm phá rừng tới trụ sở UBND xã Điền Thượng và Đội bảo vệ rừng không xa nhưng các đơn vị này không phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi về sự buông lỏng hay tiếp tay của lực lượng chức năng.

Trao đổi với PV, ông Lê Duy Ngợi, Hạt Trưởng kiểm lâm Bá Thước thừa nhận: "Việc chặt, phá rừng trên địa bàn huyện Bá Thước là có. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng kiểm lâm đã kiểm tra, rà soát, ngăn chặn. Gỗ bị chặt hạ đều là gỗ tạp thuộc nhóm 7, nhóm 8, phần lớn là đất rừng sản xuất giao cho hộ dân. Hiện cả đơn vị có 17 người mà quản lý hơn 57.000 ha rừng là quá mỏng. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm khi để rừng bị đốn hạ. Hiện đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, xác minh các đối tượng tham gia phá rừng. Đồng thời xem xét trách nhiệm của từng cá nhân. Kiểm lâm đã tham mưu cho huyện ban hành văn bản chỉ đạo về việc tăng cường các biện pháp kiểm tra, ngăn chặn tình trạng khai thác rừng trái phép, phá rừng để chuyển đổi sai mục đích sử dụng".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra phá rừng