“Xẻ thịt” đất dân làm dự án: Cấp trên chỉ đạo, chính quyền địa phương vẫn "im lặng"

Mạnh Cường- Dương Vương| 29/08/2019 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong 3 tháng, hàng chục văn bản chỉ đạo, chuyển đơn từ các cấp đến UBND huyện Đông Hòa (Phú Yên) để giải quyết, tuy nhiên người dân vẫn mãi mòn mỏi chờ đợi trong vô vọng.

Với bản án phúc thẩm số 02/2016/HC-PT ngày 2/6/2016 TAND tỉnh Phú Yên tuyên xử không chấp nhận kháng cáo của UBND huyện Đông Hòa, giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 01/2016/HC-ST ngày 26/2/2016.

Theo đó, Tòa tuyên xử: “Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Võ Thị Diềm…, buộc UBND huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên phải lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất và ban hành quyết định thu hồi đất thực hiện Tiểu dự án 3 đối với diện tích 4.541m2 thuộc tờ bản đồ 19-A, thửa đất số 130, 160 cho hộ gia đình bà Diềm theo đúng quy định của pháp Luật Đất đai hiện hành”.

 “Xẻ thịt” đất dân làm dự án: Cấp trên chỉ đạo, chính quyền địa phương vẫn

Đất của hộ ông Lê Văn Hiên lấy làm dự án 2011 nhưng đến 2019 mới có quyết định thu hồi.

Theo Luật Tố tụng Hành chính 2015 quy định thời hạn kháng nghị Giám đốc thẩm là 3 năm đối với bản án có hiệu lực pháp luật. Như vậy, bản án phúc thẩm trên đã hết thời hiệu kháng nghị Giám đốc thẩm vì từ ngày ban hành bản án đến nay đã hơn 3 năm.

Ông Lê Đức Hiên là người được bà Võ Thị Diềm ủy quyền giải quyết vụ việc đã liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng. Trong tháng 4 đến 6/2019, các cơ quan như Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Chi cục thi hành án dân sự tỉnh và huyện Đông Hòa đã “nhắc nhở” UBND huyện Đông Hòa… Qua đó, UBND huyện Đông Hòa giao Thanh tra huyện 2 lần báo cáo kết quả ngày 25/5 và 15/7, thế nhưng đến nay UBND huyện Đông Hòa vẫn còn "lúng túng" trong xử lý.

Trước đó Báo Công lý có bài phản ánh “Phú Yên: “Xẻ thịt” đất dân làm dự án, chính quyền bỏ ngỏ trách nhiệm”, trong đó đề cập đến trường hợp ông Lê Văn Tại (trú Khu phố Phú Thọ 1, TT Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa) gặp cảnh tréo ngoe khi bị từ chối hỗ trợ đền bù. Trong đó lý do UBND TT Hòa Hiệp Trung đưa ra để từ chối ông Tại là vì phần đất 300m2 đất (ONT và BHK) của ông được đền bù đất, nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu cho ông Phạm Ngọc Mỹ với lý do ông Mỹ xây dựng nhà ở ổn định trên phần đất này. Sau khi báo đăng, ngày 21/8/2019 UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung ban hành Công văn 214/UBND về việc điều chỉnh thông tin nhầm tên do lỗi đánh máy.

 “Xẻ thịt” đất dân làm dự án: Cấp trên chỉ đạo, chính quyền địa phương vẫn

Bức xúc cách trả lời vòng vo của UBND thị trấn, hộ ông Lê Văn Tại tự dựng hàng rào phần đất của mình.

Theo đó, nội dung công văn đổi tên ông Phạm Ngọc Mỹ thành tên ông Trần Ngọc Mỹ. Về vấn đề này, ông Lê Văn Tại khẳng định với PV: “Đất ông Trần Ngọc Mỹ cách đất tôi 2 lô, đất ông Phạm Ngọc Mỹ cách 7 lô, không hiểu sao họ lại trả lời vậy”.

Cũng theo trình bày của ông Tại, trong sáng ngày 29/8, ông đã trực tiếp gặp Chủ tịch UBND thị trấn là ông Văn Phú Trình để làm rõ sự việc này. Ông Văn Phú Trình ghi nhận thông tin và cho biết sẽ kiểm tra lại hồ sơ và sớm trả lời, báo cáo cấp trên.

Ở một khía cạnh khác, sau khi Báo Công lý thông tin, UBND huyện Đông Hòa đã tổ chức trao đổi với các hộ dân được báo phản ánh và chỉ đạo UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung xác định rõ nguồn gốc đất, sớm trả lời cho Báo Công lý và số người dân nêu trên.

Qua tìm hiểu được biết, căn cứ Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất nêu người dân sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993 đến 1/7/2004 (theo Luật đất đai 2013) cho đến khi Nhà nước thu hồi thì được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định luật hiện hành.

 “Xẻ thịt” đất dân làm dự án: Cấp trên chỉ đạo, chính quyền địa phương vẫn

Hàng chục văn bản các cấp chỉ đạo, chuyển đơn giải quyết cho ông Lê Văn Hiên nhưng cấp dưới vẫn im lặng.

Trên thực tế, hộ ông Lê Văn Hiên nhận quyết định thu hồi vào tháng 3/2019, còn hộ ông Lê Văn Tại chưa nhận bất kể quyết định thu hồi đất. Căn cứ Nghị định trên và Quyết định bảng giá đất tỉnh Phú Yên (số 56/2014/QĐ-UBND và số 07/2019/QĐ-UBND), việc bồi thường đất và tài sản trên đất được áp dụng theo năm 2019.

Đối với hộ ông Lê Văn Hiên thể hiện theo quy hoạch đất ở đô thị loại V (đường Đại lộ Hùng Vương đoạn từ ranh giới xã Hòa Hiệp Bắc đến ranh giới xã Hòa Hiệp Nam), giá đất vị trí 1 là 1,8 triệu đồng và hệ số điều chỉnh năm 2019 với 1,7.

Đối với hộ ông Lê Văn Tại thuộc vị trí 2 cùng khu vực với hộ ông Lê Văn Hiên. Đến nay các hộ chưa nhận khoản bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Tiểu dự án 3 đi qua.

Được biết, hiện nay các cơ quan cấp tỉnh đang ráo riết vào cuộc làm rõ những nội dung Báo Công lý phản ánh. Vậy các cơ quan chức năng sẽ giải quyết vụ việc này như thế nào? Người dân có thực sự thoát cảnh “mòn mỏi đợi chờ” như thời gian qua hay không? Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Xẻ thịt” đất dân làm dự án: Cấp trên chỉ đạo, chính quyền địa phương vẫn "im lặng"