Xe tải tự lái đầu tiên của Đức bắt đầu chạy thử nghiệm

Hà Kim| 08/05/2015 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Freightliner Inspiration là xe tải tự lái đầu tiên trên thế giới được phép chạy trên đường công cộng ở bang Nevada.

Xe tải Freightliner Inspiration được thiết kế cho các đường cao tốc ở Mỹ và được chính quyền bang Nevada cấp phép cho 2 chiếc được thường xuyên hoạt động trên đường công cộng.

Với hệ thống tự lái mang tên Highway Pilot, vận hành tương tự cơ chế lái tự động trên các chuyến bay thương mại. Một khi đã xác lập, hệ thống có thể duy trì hành trình mà không cần sự can thiệp của tài xế trong phần lớn trường hợp.

Xe tải tự lái đầu tiên của Đức bắt đầu chạy thử nghiệm

Xe tải Freightliner Inspiration được thiết kế cho các đường cao tốc ở Mỹ

Freightliner Inspiration được tích hợp công nghệ dẫn đường trên cao tốc gồm một radar phía trước và một camera stereo phía sau cùng những hệ thống hỗ trợ như kiểm soát hành trình chủ động.

Với hệ thống radar và camera stereo phức hợp với các tính năng duy trì làn đường và cảnh báo va chạm, hệ thống sẽ điều chỉnh tốc độ, tự dùng phanh và điều khiển vô-lăng. Xe cũng tự động tuân theo các quy định hạn chế tốc độ trên đường, điều chỉnh khoảng cách với xe phía trước hoặc sử dụng chức năng stop-and-go trong giờ cao điểm.

Xe tải tự lái đầu tiên của Đức bắt đầu chạy thử nghiệm

Freightliner Inspiration được tích hợp công nghệ dẫn đường trên cao tốc gồm một radar phía trước và một camera stereo phía sau, cùng những hệ thống hỗ trợ như kiểm soát hành trình chủ động

Là xe tải tự lái nhưng Freightliner Inspiration vẫn cần tài xế. Vì việc rời khỏi đường cao tốc và chuyển làn chỉ có thể do tài xế thao tác. Tài xế có thể giành lại quyền điều khiển bất cứ lúc nào và ngưng hoạt động chế độ lái tự động.

Wolfgang Bernhard, Giám đốc điều hành nhánh xe tải và xe buýt của Daimler nói: có tới 90% số vụ tai nạn đường bộ ở Mỹ là do tài xế quá mệt mỏi, hoặc mất tập trung khi điều khiển xe. Ông cũng khẳng định rằng: Xe tự lái sẽ giúp giảm thiểu tối đa những vụ tai nạn do lỗi của tài xế.

Xe tải tự lái đầu tiên của Đức bắt đầu chạy thử nghiệm

Xe tự lái sẽ giúp giảm thiểu tối đa những vụ tai nạn do lỗi của tài xế

Dự kiến, Daimler sẽ thông báo chi tiết kế hoạch thương mại hóa dòng xe tải tự lái này trong một loạt sự kiện của hãng diễn ra trong tuần này ở Las Vegas.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe tải tự lái đầu tiên của Đức bắt đầu chạy thử nghiệm