Xe dán thẻ không dừng bị từ chối thu phí: Nhà cung cấp nhận lỗi

Chí Tâm| 26/01/2022 22:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có khoảng 350 xe dán thẻ thu phí tự động không dừng nhưng không qua được trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Bắc Giang.

Ngày 26/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và đánh giá nguyên nhân của sự cố là do lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ tại hệ thống Back-End của nhà cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH thu phí tự động (VETC).

thu.jpeg
Hàng trăm ô tô không thể thanh toán phí không dừng tại các tuyến cao tốc về Hà Nội được xác định là do lỗi kỹ thuật của đơn vị cung cấp dịch vụ VETC.

Tổng cục Đường bộ cho biết, theo báo cáo của các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC), từ 9h15 đến 11h45 ngày 22/1 đã có hơn 350 ô tô dán thẻ thu phí tự động gặp lỗi tại các trạm thu phí thuộc tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cả cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Các xe bị lỗi bao gồm cả xe dán thẻ ePass của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) và thẻ của VETC.

Ngay sau khi ghi nhận sự cố, VETC đã huy động mọi nguồn lực với ưu tiên cao nhất, tiến hành phối hợp với Công ty VDTC, Nhà đầu tư các tuyến cao tốc và các bên liên quan để xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời sau 15 phút.

“Với các xe bị lỗi nêu trên, nhân viên vận hành tại trạm thu phí đã căn cứ vào biển số xe để xác định thông tin thu phí. Đến 11h45 cùng ngày, toàn bộ các xe bị lỗi đã được các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí phối hợp xử lý tại đầu ra của tuyến”, Tổng cục Đường bộ cho hay.

Sau khi xác định nguyên nhân, VETC đã cam kết hạn chế tối đa lỗi tương tự và hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ để đảm bảo quá trình vận hành thu phí không dừng được ổn định.

Với giải pháp lâu dài, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, đã yêu cầu VETC nghiêm túc rút kinh nghiệm về lỗi kỹ thuật nêu trên, đồng thời phải thông tin kịp thời, nhanh chóng đến nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT và chủ phương tiện khi xảy ra sự cố; đồng thời chỉ đạo các đơn vị vận hành tiến hành các biện pháp phòng ngừa, rà soát cấu hình hệ thống và nhân lực vận hành, đảm bảo ứng trực 24/24, đặc biệt đảm bảo đáp ứng lưu lượng tăng đột biến trong dịp lễ Tết.

Dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 (BOO1) do Công ty VETC đầu tư, cần lắp đặt làn không dừng tại 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên), 18 trạm trên các cao tốc và các quốc lộ khác. Các phương tiện được công ty này cung cấp dịch vụ sẽ gắn thẻ VETC.

Dự án giai đoạn 2 (BOO2) do Công ty VDTC lắp đặt gồm 33 trạm còn lại trên toàn quốc, xe do công ty này cung cấp dịch vụ được dán thẻ ePass.

Để thuận lợi cho phương tiện, 2 công ty đã tích hợp hệ thống thu phí tự động, thẻ ePass có thể sử dụng qua trạm VETC và ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe dán thẻ không dừng bị từ chối thu phí: Nhà cung cấp nhận lỗi