Xe cơi nới thùng, thành vẫn tung hoành trên quốc lộ

Thanh Phương| 19/03/2019 13:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thùng, thành lại xuất hiện trở lại trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ của Hòa Bình. Các xe này chở cát, đất chất cao như núi, rơi vải trên đường nhưng không thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Ngay khi qua khỏi địa bàn Hà Nội, trên tuyến quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Mông Hóa (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) xe chở đất tấp nập vào ra. Những xe tải được đắp cao vút, cánh tài xế còn chất thêm 2 cánh gập để đỡ lượng đất tràn xuống. Nhưng khi có rung lắc, đất trên xe sẽ rơi xuống đường. Nắng thì bụi mù mịt, còn mưa nhỏ như mấy ngày nay sẽ làm cho đường bẩn, trơn trượt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xe cơi nới thùng, thành vẫn tung hoành trên quốc lộ

Xe chở đất tấp nập trên QL6 đoạn qua xã Mông Hóa

Vào địa phận TP Hòa Bình, những điểm tập kết cát, sỏi gần sát nhau dọc bên bờ sông Đà. Dễ dàng nhận thấy các xe hovo, xe kéo vào ra tấp nập chất đầy ứ. Những chiếc xe này đi đến đâu là cát rơi vải xuống đó. Tuyến quốc lộ 6 ra khỏi TP Hòa Bình về huyện Cao Phong có những con dốc cao, đường vòng, khuất tầm nhìn, xe tải chở nặng qua đây ì ạch bò từng chút một. Điều này khiến xe bị ùn ứ, dễ xảy ra tai nạn khi người tham gia giao thông cố gắng vượt lên.

Xe cơi nới thùng, thành vẫn tung hoành trên quốc lộ

Xe chở cát chất cao như núi qua khu dân cư

Khi vào tuyến đường 12B, lượng xe chở vật liệu cơi nới thùng, thành vẫn tiếp tục tung hoành. Dù lòng đường nhỏ, đã xuống cấp nhưng tài xế vẫn cho xe phóng nhanh, vượt ẩu. Tuyến đường này có nhiều chỗ giao cắt với khu dân cư rất dễ xảy ra tai nạn khi có người băng qua đường.

Xe cơi nới thùng, thành vẫn tung hoành trên quốc lộ

Đường cua, khuất tầm nhìn, xe tải trọng nặng ì ạch dễ gây ùn ứ

Theo tìm hiểu của PV, hiện trên toàn tỉnh Hòa Bình có 10.898 km đường bộ, trong đó, Quốc lộ có 320,46 km/7 tuyến; đường 229 có 184,4 km/6 tuyến; đường tỉnh 435,8 km/21 tuyến; đường huyện 792,22 km/73 tuyến; số Km còn lại là đường xã, liên xã, đường đô thị, nội thị, đường chuyên dùng… Sở Giao thông vận tải được Bộ và UBND tỉnh giao quản lý, bảo trì 697,3 Km/28 tuyến đường và đường dẫn, cầu Hòa Bình; Cục Quản lý đường bộ I quản lý QL.6, QL.15, đường Hồ Chí Minh, đường Hòa Lạc – Hòa Bình; UBND các huyện, thành phố quản lý các tuyến, bao gồm: ĐT.442, ĐT.443 và các tuyến giao thông nông thôn.

Xe cơi nới thùng, thành vẫn tung hoành trên quốc lộ

Xe cơi nới thùng, thành trên tuyến đường 12B

Trong quý I/2019 các lực lượng chức năng đã phát hiện 862 trường hợp vi phạm về quá tải trọng, lập 957 biên bản vi phạm hành chính, kết quả xử lý quá tải trọng như sau: Thanh tra Sở lập biên bản là trên 1.500 biên bản, xử phạt trên 7,3 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 494 trường hợp (tính từ 01/01/2019 - 15/2/2019); phát hiện 1.155 trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng đất dành cho đường bộ, ra quyết định xử phạt 96 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ.

Mặc dù vậy công tác bảo vệ kết hạ tầng giao thông, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một số địa phương thiếu quyết liệt trong chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; việc quản lý sử dụng đất đai của chính quyền cơ sở chưa chặt chẽ, còn để xảy ra lấn chiếm, san hạ mặt bằng, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ…

Nếu không có sự vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng thì tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi, nới thùng, thành vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng bị phá vỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe cơi nới thùng, thành vẫn tung hoành trên quốc lộ