Xây dựng vật lý Việt Nam đạt tiên tiến trong khu vực vào năm 2020

Lê Ngân| 25/03/2015 22:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là mục tiêu đặt ra trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình phát triển vật lý đến năm 2020 vừa được ban hành.

Cụ thể, đến năm 2020, hình thành được đội ngũ giảng viên vật lý có trình độ cao ở các trường đại học, cao đẳng, trong đó tỷ lệ giảng viên vật lý có bằng tiến sĩ ở khoa vật lý của các trường đại học trọng điểm đạt trên 50%. <_o3a_p>

Thủ tướng Chính phủ đặt ra yêu cầu đến năm 2020, vật lý nước ta được xếp vào hàng các nước tiên tiến trong khu vực, nâng cao trình độ, vị thế vật lý Việt Nam trên trường quốc tế.

<_o3a_p>Xây dựng vật lý Việt Nam đạt tiên tiến trong khu vực vào năm 2020

Thủ tướng Chính phủ đặt ra yêu cầu đến năm 2020, vật lý nước ta được xếp vào hàng các nước tiên tiến trong khu vực

Theo đó, phấn đấu đến năm 2020 mức tăng số công trình công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín (thuộc danh mục ISI) bình quân đạt 30%/năm.

Với các mục tiêu trên, Chương trình xác định hướng ưu tiên cho nghiên cứu cơ bản của ngành vật lý gồm: Vật lý lý thuyết và tính toán; vật lý các chất đậm đặc và chất mềm, quang lượng tử và quang tử học; vật lý hạt nhân.

Định hướng ưu tiên cho ứng dụng của ngành vật lý gồm: Vật liệu điện từ, điện tử và quang tử; phát triển một số thiết bị khoa học hiện đại, đặc chủng, đặc thù…

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý đến việc xây dựng và triển khai chương trình nghiên cứu vật lý cho các giảng viên trẻ trong các trường ĐH, đồng thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên khối chuyên vật lý ở phổ thông.

<_o3a_p>

Kinh phí dành để thực hiện chương trình này được huy động từ nguồn ngân sách nhà nước đáp ứng các nhiệm vụ nghiên cứu, đầu tư phát triển tiềm lực do Nhà nước đặt hàng, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia, hợp tác quốc tế, tài trợ của doanh nghiệp, cá nhân…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng vật lý Việt Nam đạt tiên tiến trong khu vực vào năm 2020