Xây dựng trạm trộn bê tông của Công ty Thành Đạt Uông Bí: Lãnh đạo thành phố phát ngôn thiếu nhất quán

Nhóm PV| 20/02/2017 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như báo Công lý đã thông tin, tại khu Đá Bạc, phường Phương Nam, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Công ty TNHH Thành Đạt Uông Bí đã xây dựng một trạm trộn bê tông không phép trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Để làm rõ hơn những thông tin liên quan, ngày 16/2, nhóm PV đã có cuộc làm việc với UBND thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) về những vấn đề liên quan.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí  khẳng định giống như đại diện của Công ty Thành Đạt đã nói trước đó, khi cho rằng mọi hồ sơ pháp lý của công ty này đã đầy đủ. Ông Trung đưa ra một số giấy tờ thể hiện trạm trộn bê tông đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2396/QĐ-UBND ngày 29/4/2016; UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4444/QĐ-UBND ngày 29/12/2016; doanh nghiệp đã có giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề chính là công trình xây dựng trạm trộn bê tông không phép, ông Trung cho rằng không cần giấy phép!?

Xây dựng trạm trộn bê tông của Công ty Thành Đạt Uông Bí: Lãnh đạo thành phố phát ngôn thiếu nhất quán

Ông Nguyễn Đình Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí Quảng Ninh (áo vest)

Ông Trung cũng thừa nhận rằng, hiện tại, Công ty Thành Đạt chưa có đủ căn cứ pháp lý để xây dựng trạm trộn bê tông, nhưng trên thực tế công trình này đã tồn tại không phép hàng tháng trời và Công ty Thành Đạt đã bị thành phố Uông Bí xử phạt 40 triệu đồng chính vì hành vi vi phạm này.

Như vậy, đối chiếu với những quy định pháp luật có liên quan, Công ty Thành Đạt chưa đủ điều kiện triển khai dự án tại khu Đá Bạc. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn cố tình xây dựng các hạng mục công trình và hoạt động trái phép- điều này cũng được bà Hương, đại diện Công ty Thành Đạt thừa nhận.

Theo hồ sơ, việc xây dựng trái phép của Công ty Thành Đạt đã bắt đầu từ cuối năm 2015, tuy nhiên đến tháng 6/2016, UBND thành phố Uông Bí mới ra quyết định xử phạt đối với công ty này. Trong quyết định xử phạt này cũng ghi rõ biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ công trình vi phạm trong thời gian 10 ngày, nếu không sẽ cưỡng chế thi hành tháo dỡ. Thế nhưng, trên thực tế, công trình không những không bị phá dỡ mà vẫn tồn tại và ngang nhiên hoạt động cho đến nay.

Trong khi đó, khi trao đổi với PV, ông Trung còn tỏ ra ngạc nhiên, phản đối khi PV nói rằng công trình này đã tồn tại nhiều tháng rồi. Theo ông Trung, công trình này chỉ mới xây dựng, trong khi chính ông đã ký quyết định xử phạt hành vi xây dựng công trình trái phép của Công ty Thành Đạt tại khu Đá Bạc từ ngày 21/6/2016.

Cũng trong buổi làm việc chiều 16/2/2017, ông Trung đã hơn một lần khẳng định chắc chắn rằng đến ngày 20/2 tới, Công ty Thành Đạt sẽ được Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh ký hợp đồng cho thuê đất. Và sau khi được thuê đất, cũng ngay trong 20/2, UBND thành phố Uông Bí sẽ phê duyệt thiết kế thi công.

Theo ông, như vậy là các loại giấy tờ, thủ tục của Công ty Thành Đạt có đủ!? Trong khi đó, hiện nay dự án của Công ty Thành Đạt chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như chưa có các kết quả quan trắc về môi trường mà mới chỉ có cam kết bảo vệ môi trường của doanh nghiệp. Nghĩa là chưa có các đánh giá khách quan, khoa học và đầy đủ về hoạt động của trạm trộn bê tông mà việc bảo vệ môi trường ở đây mới chỉ là lời hứa từ phía doanh nghiệp…

Xây dựng trạm trộn bê tông của Công ty Thành Đạt Uông Bí: Lãnh đạo thành phố phát ngôn thiếu nhất quán

Trạm trộn bê tông hoạt động không phép vẫn “ung dung” qua mặt cơ quan chức năng

Trong khi người đứng đầu Chính phủ đã nhiều lần khẳng định thông điệp “không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng” thì ở đâu đó, người ta vẫn dễ dàng bỏ qua, coi nhẹ vấn đề môi trường. Liệu rằng việc hợp thức hóa cho sai phạm như cách làm của UBND thành phố Uông Bí đối với Công ty Thành Đạt có dẫn đến lơi lỏng, làm tắt hay bỏ qua ở khâu nào không?

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét và có biện pháp chỉ đạo xử lý vụ việc theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng trạm trộn bê tông của Công ty Thành Đạt Uông Bí: Lãnh đạo thành phố phát ngôn thiếu nhất quán