Xây dựng thư viện tỉnh Hòa Bình: Cần đảm bảo mỹ quan khu dân cư

Đỗ Việt| 31/05/2022 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thư viện tỉnh Hòa Bình được đầu tư xây mới khu nhà 3 tầng làm phòng đọc sách cho nhân dân trong tỉnh là một việc làm có ích cho xã hội, tạo không gian sinh hoạt văn hóa lành mạnh cho người dân. Tuy nhiên, việc thiết kế một số hạng mục như tường rào, nhà vệ sinh phản cảm đang vấp phải sự phản ứng gay gắt của người dân.

Người dân phản ứng vì xây nhà vệ sinh phản cảm

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại tổ tổ 4 và 5 phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình về việc công trình xây dựng khu nhà 3 tầng thư viện tỉnh lấn chiếm vỉa hè đi bộ, ảnh hưởng cảnh quan chung trong khu dân cư. Đặc biệt, việc bố trí 3 phòng vệ sinh sát khu vực cổng chính ra vào của thư viện và nằm “chình ình” ngay mặt trước tòa nhà của các hộ dân đang sinh sống tại đây là rất phản cảm.

anh-1(2).jpg

Công trình xây dựng nhà thư viện đã xây dựng đến tầng thứ 3 và chuẩn bị giai đoạn hoàn thiện

Ông Nguyễn Trường Thọ, đại diện cho các hộ dân cho biết, cuối năm 2021 khi biết thư viện tỉnh được đầu tư xây dựng mới khu nhà 3 tầng làm phòng đọc sách cho nhân dân trong tỉnh, người dân xung quanh rất phấn khởi và ủng hộ. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, người dân mới “ngã ngửa” khi biết thông tin chủ đầu tư thiết kế hạng mục 3 phòng vệ sinh đối diện trước nhà dân, lại nằm sát ngay trước cổng chính ra vào của thư viện. Ngoài ra, khu vực tường rào, cổng vào thư viện còn lấn ra vỉa hè đường phố.

anh-2(2).jpg

Phòng vệ sinh, tầng 1,2,3 được thiết kế gần ngay cửa ra vào thư viện và đối diện trước nhà dân

“Bà con dân cư tổ 4 và tổ 5 rất tâm tư và bức xúc bởi một công trình văn hóa của tỉnh nhưng lại bố trí vô cùng phản cảm khu vệ sinh chình ình ngay trước mặt các hộ gia đình. Việc bố trí hạng mục không phù hợp không chỉ gây mất mỹ quan khu dân cư, mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như đời sống tinh thần của người dân”, ông Thọ cho biết.

anh-3.jpg

Khu vực tường rào lấn vỉa hè khu dân cư

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Hiệu (cư dân tại phường Phương Lâm) cho biết, quá trình xây dựng cải tạo đất của thư viện đã vênh ra ngoài 1,2 m2, chủ đầu tư đã không tính toán đảm bảo cảnh quan chung của khu dân cư khi lấn chiếm không gian vỉa hè đi bộ của người dân.

anh-4.jpg

Ông Nguyễn Trường Thọ, đại diện cho các hộ dân tổ 4,5 phường Phương Lâm trao đổi với phóng viên

Khi biết sự việc, người dân tổ 4 và 5 phường Phương Lâm đã tổ chức họp và viết đơn gửi các cơ quan, ban ngành của tỉnh yêu cầu giải quyết. Trong đơn, các hộ dân đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thiết kế tìm ra hướng giải quyết, điều chỉnh lại thiết kế, bỏ tường rào, cổng thư viện phải xây đúng phần đất của thư viện không được lấn chiếm ra vỉa hè.

Sẽ điều chỉnh phù hợp

Theo tìm hiểu của phóng viên, thư viện tỉnh Hòa Bình được cải tạo, sửa chữa theo quyết định số 3908/QĐ-UBND ngày 9/12/2020 của UBND tỉnh Hòa Bình về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, sửa chữa trụ sở Hội Nông dân cũ thành thư viện tỉnh. Quy mô đầu tư xây dựng gồm xây dựng mới nhà thư viện 3 tầng, cải tạo nhà làm việc 3 tầng cũ và các hạng mục cải tạo phụ trợ khác được khởi công xây dựng ngày 30/11/2021. Công trình do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (Sở VHTTDL) làm chủ đầu tư.

anh-5.jpg
Bên trong một số hạng mục như nhà vệ sinh đã được xây cơ bản.

Thư viện tỉnh nằm trên cùng một con đường với các hộ dân thuộc tổ 4 và 5 phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình. Theo quan sát của phóng viên, đến thời điểm hiện tại công trình xây dựng nhà thư viện đã xây dựng đến tầng thứ 3 và chuẩn bị giai đoạn hoàn thiện. Bên trong một số hạng mục như nhà vệ sinh đã được xây cơ bản.

Tiếp xúc với phóng viên, các hộ dân nơi đây đều bày tỏ mong muốn, khi công trình còn chưa hoàn thành xây dựng phần thô, việc chủ đầu tư, tiếp thu ý kiến của người dân, dịch chuyển 3 nhà vệ sinh sang khu vực khác là việc làm dễ dàng, không gây ảnh hưởng nhiều đến bố cục chung của toàn bộ công trình.

Liên quan đến sự việc trên, trong buổi làm việc với phóng viên, ông Đặng Đình Sơn, Chủ tịch UBND phường Phương Lâm cho biết, sau khi nắm được thông tin, phường đã phối hợp với các phòng ban của thành phố đi kiểm tra, có biên bản ghi nhận cụ thể, xác định việc phản ánh của người dân là có cơ sở.

“Phường đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị của thành phố mời các hộ dân có đơn, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế lên làm việc. Chủ đầu tư khẳng định sẽ thực hiện theo nội dung kiến nghị của người dân và có phương án điều chỉnh phù hợp. Để đảm bảo chắc chắn, UBND phường đã chủ trì họp làm biên bản thống nhất, và các bên đã đồng thuận ký vào biên bản” ông Sơn cho biết.

anh-6.jpg

Báo cáo mới nhất của UBND phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình

Theo báo cáo số 131 của UBND phường Phương Lâm ngày 24/5/2022, các bên đã thảo luận và đi đến thống nhất 3 nội dung: Thứ nhất, chủ đầu tư (Sở VHTTDL) nhất trí điều chỉnh khu vực vệ sinh tầng 1,2,3 (khu vực cổng chính thư viện) sang vị trí khác phù hợp đảm bảo mỹ quan đô thị, không ảnh hưởng đến khu dân cư.

Thứ hai, đề nghị chủ đầu tư điều chỉnh xây dựng cổng chính phải đảm bảo theo quy hoạch chung đường Cao Bá Quát là 10,5m (từ tim đường vào là 5,25m) và đồng thời đảm bảo mỹ quan khu dân cư.

Thứ ba, đề nghị chủ đầu tư không xây dựng phần tường bao thay thế các hạng mục khác đảm bảo toan toàn và mỹ quan đô thị cho công trình.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, một cán bộ Sở VHTTDL tỉnh Hòa Bình xác nhận, sau khi nhận được thông tin của người dân, Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan gồm đơn vị thiết kế, quản lý dự án nghiên cứu trong phạm vi thẩm quyền cho phép trong thời gian tới sẽ có phương án điều chỉnh một số hạng mục đảm bảo phù hợp cảnh quan chung và đúng với quy định của pháp luật.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc bố trí hạng mục nhà vệ sinh ngay gần cửa ra vào thư viện và chình ình nhà dân gây phản cảm, vị này cho biết việc xây mới khu nhà 3 tầng mục đích để phục vụ bà con nhân dân được thực hiện theo thiết kế đã được duyệt từ trước, cơ quan thẩm định cũng không tính hết các tình huống phát sinh.

“Sở đã họp và thống nhất với các bên liên quan di chuyển 3 phòng vệ sinh sang vị trí khác phù hợp và điều chỉnh một số hạng mục khác đảm bảo cảnh quan theo nguyện vọng chính đáng của người dân”, cán bộ này cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thư viện tỉnh Hòa Bình: Cần đảm bảo mỹ quan khu dân cư