Kinh tế

Xây dựng mối quan hệ vững chắc giữa báo chí và doanh nghiệp

Dương Dũng 24/10/2024 - 16:10

Báo chí và doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp để xác định và xây dựng lại mối quan hệ trên nền tảng vững chắc hơn, minh bạch hơn.

Phát biểu tại Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc năm 2024 do VCCI và Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, theo số liệu thống kê, lực lượng báo chí tại Việt Nam hiện nay có 806 cơ quan báo chí, 137 báo, hơn 70 đơn vị làm phát thanh truyền hình trong cả nước.

img_9852(1).jpg
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Diễn đàn.

Lực lượng báo chí lớn này đã góp phần tạo ra lượng tin tức khổng lồ, mỗi năm khoảng 49 triệu tin bài chỉ trên hạ tầng điện tử, sau đó lan tỏa thành hàng trăm triệu tin bài trên không gian mạng; sản xuất hơn 20 nghìn giờ phát thanh, hơn 50 nghìn giờ phát sóng với nội dung đa dạng, bao gồm các thông tin kinh tế, doanh nghiệp

Do vậy, ông Lâm nhấn mạnh rằng, báo chí trước, trong và sau sẽ là lực lượng thông tin chủ lực, dòng thông tin chính định hướng xã hội; tham gia phục vụ xã hội, cung cấp thông tin và tri thức, đồng thời tham gia vào quy trình ra quyết định của cá nhân và tổ chức.

Ông Lâm cho biết, với sự phát triển gần đây của truyền thông xã hội đã mang đến nhiều lựa chọn khác cho doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, lan toả thông tin, tuy nhiên, dòng thông tin chủ lưu vẫn là báo chí. Mặc dù vậy, từ nhiều năm nay, đội ngũ báo chí vừa phải làm nhiệm vụ chính trị, sứ mệnh trong tình hình kinh tế mỗi lúc một khó khăn, trong khi mô hình kinh doanh cũ của báo chí đang có nhiều thay đổi.

Trong hành trình cùng phục vụ xã hội và người dân, lợi ích của báo chí và doanh nghiệp có lúc không song trùng, thậm chí có xung đột, làm giảm sút niềm tin của 1 bộ phận người đọc và làm mối quan hệ không được xây dựng trên cơ sở trong sáng và minh bạch.

img_0118.jpg
Quang cảnh Diễn đàn.

Nhiều doanh nghiệp quy mô lớn chưa quan tâm nhiều đến công tác truyền thông, hình ảnh doanh nghiệp, dẫn đến việc giao dịch giữa doanh nghiệp và báo chí là những thương vụ đơn lẻ, từ đó làm giảm tính hấp dẫn và hiệu quả.

Đứng trước kỷ nguyên mới của đất nước với những cơ hội và điều kiện phát triển mới, ông Lâm nhận định, để báo chí và doanh nghiệp cùng đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, các bên cần tìm ra giải pháp để xác định lại mối quan hệ báo chí – doanh nghiệp trên nền tảng vững chắc hơn, minh bạch hơn để gia tăng kỳ vọng vào nhau.

Đồng thời, ông Lâm cho biết, báo chí và doanh nghiệp cũng cần phối hợp để tăng cường trách nhiệm xã hội thông qua việc cùng hỗ trợ đưa ra các sản phẩm dịch vụ tốt, trong đó cung cấp thông tin cũng là dịch vụ cần đầu tư đúng mức để có các sản phẩm chất lượng cao.

Cụ thể, ông Lâm đánh giá, để có các sản phẩm báo chí chất lượng cao cần cũng có sự đầu tư nghiêm túc trên nhiều khía cạnh như công nghệ, phương tiện, hình thức thể hiện… .

Bên cạnh đó, ông Lâm cho rằng, hai bên phải tìm kiếm sự thiếu hụt của nhau và bù lại cho nhau những giá trị bằng những phương thức hợp tác khác, không thể chỉ là mối quan hệ “làm phiền đến nhau” hoặc “bên này nghĩ bên kia quan trọng hơn”.

Diễn đànBáo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc” lần thứ Hai - năm 2024 là hoạt động nằm trong Chương trình phối hợp công tác đã ký kết ngày 25/07/2023 giữa Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhằm tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí, xây dựng môi trường kinh doanh, môi trường truyền thông thúc đẩy doanh nghiệp, báo chí cùng phát triển, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, văn minh, hạnh phúc. Đến ngày 10/10/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới”, trong đó có nêu vấn đề “Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền, cổ vũ đội ngũ doanh nhân Việt Nam”. Điều này khẳng định quan điểm của Đảng về vai trò quan trọng của báo chí trong phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp và phát triển kinh tế đất nước. Diễn đàn chính là hoạt động thiết thực góp phần vào việc triển khai thực hiện Nghị quyết này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng mối quan hệ vững chắc giữa báo chí và doanh nghiệp