Xây dựng kế hoạch tiêm cho trẻ 12 -17 tuổi, từng bước để trẻ có thể đến trường

Nhật Vũ| 11/10/2021 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Học sinh muốn quay trở lại trường học, tham gia các hoạt động xã hội...bên cạnh việc thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng chống dịch thì cần được tiêm vaccine Covid-19 để đảm bảo an toàn nhất.

Với quan điểm “mở cửa trường học là phải an toàn, an toàn thì mới mở cửa”, quyết định về việc có nên cho trẻ em trở lại trường học luôn được cân nhắc.

Từ trước đến nay, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong trường cũng như đóng cửa hay mở cửa trường học luôn nhất quán với quyết định về các biện pháp giãn cách và y tế công cộng khác trong cộng đồng.

Bên cạnh việc nhà trường cần lập kế hoạch  và xác định những biện pháp bổ sung nhằm đảm bảo an toàn học sinh khi trở lại trường thì việc triển khai tiêm chủng cho nhóm đối tượng trẻ em là vô cùng cần thiết. Chỉ khi đó, chúng ta sẽ tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng.

hoc-sinh-tro-lai-truong.jpeg
Ảnh minh họa

Đến nay, Việt Nam đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine Covid-19 cho khoảng gần 55% dân số từ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, trẻ em vẫn chưa được tiêm.

Việt Nam có khoảng 25 triệu trẻ em, trong đó riêng tại TPHCM có khoảng 1,8 triệu trẻ từ 5-18 tuổi. Thời gian qua, đặc biệt trong làn sóng dịch Covid-19 thứ 4, đã có nhiều trẻ em trở thành F0, F1, phải điều trị Covid-19 hoặc cách ly y tế.

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến 1.9, cả nước có gần 40.000 trẻ em là F0 và F1, trong đó có hơn 11.800 trẻ em là F0. Trong đó, TPHCM là địa phương có số trẻ em là F0 và F1 cao nhất cả nước, với khoảng hơn 3.000 trẻ. Còn tại Hà Nội, khoảng 5% tổng số ca mắc Covid-19 là trẻ em 0-5 tuổi. 

Về vấn đề tiêm vaccine cho trẻ em, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Bộ đang xây dựng hướng dẫn, dự kiến tháng 10 bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ em 12-17 tuổi. Sau đó, sẽ mở rộng ra các nhóm tuổi thấp hơn. Cùng với lượng lớn vaccine Pfizer về Việt Nam trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết trong chuyến thăm Cuba vừa qua, Chủ tịch nước đã có đề nghị và Việt Nam đang chờ nước bạn sớm gửi hồ sơ về vaccine tiêm cho trẻ em để xem xét.

Theo ông Thuấn, nguồn vaccine từ nay đến cuối năm không thiếu, dự kiến về tối thiểu 120 triệu liều. Ông dự tính trong năm 2021, Việt Nam sẽ tiêm phủ một mũi vaccine cho trên 70% dân số trên 18 tuổi.Phải triển khai tiêm chủng cho cả trẻ em. Chỉ khi đó, chúng ta sẽ tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng.

Ngày 7/10, các hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) đã chính thức đệ trình hồ sơ lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để xin cấp phép tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của các hãng này cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng toàn cầu, Pfizer/BioNTech cho biết vaccine ngừa Covid-19 của họ an toàn và tạo ra phản ứng mạnh với những kháng thể trung hòa, qua đó giúp ngăn chặn virus SARS-CoV-2 xâm nhập tế bào. Trong thử nghiệm này, trẻ em từ 5-11 tuổi được áp dụng cơ chế tiêm 2 liều 10 microgam, so với 30 microgam đối với các nhóm tuổi lớn hơn. Các mũi tiêm cách nhau 21 ngày.

Hiện, Pfizer/BioNTech cũng đang thử nghiệm vacine ngừa COVID-19 với trẻ sơ sinh từ 6 tháng đến 2 tuổi và trẻ em từ 2-5 tuổi. Dữ liệu ban đầu đối với các nhóm này có thể được đưa ra ngay sau quý IV.

Hiện nay, ở Mỹ chỉ có vaccine của Pfizer/BioNTech đang được cho phép sử dụng cho người từ 12 tuổi trở lên (liều và khoảng cách các liều là giống nhau) vì hiện chỉ có công ty này có các nghiên cứu lâm sàng trên nhóm người trẻ và có kết quả rõ ràng về độ an toàn và hiệu quả.

Do đặc tính sinh học của trẻ em có nhiều điểm khác với người lớn nên việc sử dụng vaccine trên trẻ em nên được “cẩn trọng”, chỉ nên sử dụng các vaccine đã có nghiên cứu cụ thể và sử dụng đúng liều lượng phù hợp cho từng lứa tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng kế hoạch tiêm cho trẻ 12 -17 tuổi, từng bước để trẻ có thể đến trường