Chính trị

Xây dựng Dự án Luật TTATGT đường bộ nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân

Duy Tuấn 10/11/2023 - 14:27

Thảo luận ở tổ về Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, sáng nay 10/11, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an- Trưởng ban soạn thảo dự án luật cho biết, việc xây dựng Luật ngoài phục vụ quản lý nhà nước, sẽ nêu cao tinh thần phục vụ được nhân dân.

Phát biểu tại tổ, Đại tướng Tô Lâm cho biết, trước đây còn có tranh luận có nên tách hai luật Luật Đường bộ và Luật TTATGT đường bộ. Tuy nhiên, báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an viện dẫn căn cứ pháp lý rất quan trọng là Chỉ thị 23 25/3/2023 của Ban Bí thư về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ đã nêu rõ xây dựng hai Luật.

tolamok.jpg
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an- Trưởng ban soạn thảo dự án luật TTATGT đường bộ phát biểu tại tổ.

“Trong Ban chỉ đạo, đây là lần đầu tiên chúng tôi chỉ đạo Luật này, theo hướng các cơ quan quản lý Nhà nước, cần quản lý theo pháp luật và phải phục vụ được nhân dân. Chúng tôi nêu cao vế thứ hai để nhân dân đồng tình ủng hộ. Khi thực thi luật phải đảm bảo quyền lợi của người dân. Và phải được quán triệt trong thực hiện luật này. Quá trình xây dựng luật phải đảm bảo thực hiện đúng cả hai yêu cầu trên”, Đại tướng Tô Lâm nói

Bộ trưởng Bộ Công an cũng nhấn mạnh, để quản lý, quản trị xã hội về TTATGT, các cơ quan nhà nước phải đưa ra những quy định, quy chế. Bên cạnh đó, “phải nhấn rất mạnh đến tinh thần phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của nhân dân, để nhân dân đồng tình, hiểu lợi ích được bảo đảm thì mới thu hút được công dân tự giác thực hiện”.

“Về kết cấu dự án Luật, tất cả các chương, các Điều trong quá trình chỉnh sửa, soạn thảo chúng tôi chỉ đạo xây dựng đều phải đảm bảo tinh thần này. Nếu không đảm bảo được tinh thần đó phải chỉnh sửa. Nguyên tắc quan trọng này cũng sẽ được tuân thủ ở những luật về sau nữa”, Đại tướng Tô Lâm khẳng định.

Trưởng ban soạn thảo dự án luật cũng cam kết sẽ tiếp thu, nghiên cứu những ý kiến ĐBQH nêu, Ban soạn thảo đã hết sức cố gắng nhưng có thể chưa bao quát được.

“Đến khi Quốc hội bấm nút thông qua còn 6 tháng, chúng tôi tiếp tục tiếp thu. Cơ bản đồng tình với ý kiến các ĐBQH, với nhiều phát hiện, đánh giá từ thực tiễn đánh giá địa phương, chúng tôi tiếp thu được nhiều điểm mới, điểm hay”, Đại tướng nói.

Nhấn mạnh quy luật, ở đâu kinh tế phát triển thì vấn đề giao thông lại phức tạp, Bộ trưởng cho biết, những vùng trọng điểm kinh tế như Hà nội, TPHCM thì có những vấn đề về TTATGT. Do vậy, phải điều chỉnh để phục vụ phát triển.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, dự thảo Luật sẽ quan tâm đến người yếu thế. Theo ông, “Trên thực tế khi chỉ đạo lực lượng CSGT cũng rất quan tâm. Hình ảnh CSGT dắt cháu bé, cụ già qua đường hay cấp cứu. Thực tế CSGT cũng tham gia cấp cứu, nếu chỉ quy định xe cấp cứu thôi cũng chưa đủ".

Tiếp thu kinh nghiệm ở các nước như trung tâm 911 ở Mỹ, Bộ trưởng cho biết, mọi người dân cần cứu hộ, cứu nạn đều gọi đến cảnh sát. Hay Tiểu vương quốc Ả rập, việc kết hợp xe cấp cứu và xe cảnh sát cho kết quả hiệu quả cấp cứu 70% với người tim mạch sống được trong giờ vàng… Trung tâm 911 đều có bác sĩ ngồi trên xe cảnh sát. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, sẽ tập huấn cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Dự án Luật TTATGT đường bộ nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân