Chính trị

Bộ trưởng Bộ Công an: Ngăn chặn nguồn cung ma túy xâm nhập trường học

Duy Tuấn-Nguyên Thảo 07/11/2023 15:45

Chiều nay (7/11), Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về giải pháp ngăn chặn ma túy tấn công trường học; gỡ khó cho các dự án đang vướng quy định về phòng cháy chữa cháy.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an, Đại biểu Hà Hồng Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa nêu rõ, thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến thanh thiếu niên sử dụng ma túy bị phát hiện khiến nhiều cử tri không khỏi lo lắng, nhất là nguy cơ xâm nhập vào môi trường học đường với nhiều chiêu thức tinh vi, gây ra những hậu quả khó lường.

lehonghanh.jpeg
Đại biểu Hà Hồng Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa

Nhiều học sinh trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy. Đáng lo hơn, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới pha trộn với thực phẩm được bán gần các cơ sở giáo dục, trường đại học, trung học cơ sở nhằm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên sử dụng. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết giải pháp để xử lý, ngăn chặn vấn đề này?

Trả lời đại biểu, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an cho biết, đang áp dụng nhiều giải pháp phòng chống ma túy xâm nhập cổng trường, do hiện nay tình trạng sử dụng có chất ma túy nói chung và ma túy tổng hợp nói riêng có xu hướng gia tăng.

tolamc711.jpeg
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn

Theo thống kê của Bộ Công an, tính đến tháng 9, người nghiện và sử dụng ma túy độ tuổi từ 16 - 30 tuổi chiếm khoảng 38 %. Trong khi đó, ma túy tổng hợp ngày càng đa dạng, giá thành rẻ và được che dấu dưới nhiều sản phẩm dễ sử dụng.

“Chúng có thể ra vào các trường và gây tò mò cho giới trẻ, dưới dạng tem giấy, bùa lưỡi, nước ngọt, trà sữa, khô gà… khiến phụ huynh học sinh rất lo lắng”, Bộ trưởng nói.

Cùng với những cái giải pháp về đấu tranh phòng, chống ma túy, Bộ trưởng khẳng định sẽ tập trung ngăn chặn nguồn cung từ bên ngoài vào và đặc biệt phải ngăn chặn với giới trẻ, thanh niên và học sinh, vốn là đối tượng rất quan trọng để thực hiện các biện pháp giảm cầu về ma túy.

Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Chỉ thị số 31 về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; Thông tư liên tịch số 06 giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục Đào tạo về phối hợp để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành giáo dục. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn ma túy, xây dựng học đường, phát huy cái vai trò của gia đình, nhà trường.

Thứ hai là, phối hợp với các bộ, ngành tăng cường tuyên truyền pháp phòng về Luật Phòng, chống ma túy, các chất ma túy mới để thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên biết, chủ động phòng tránh.

Thứ ba là, thường xuyên kiểm tra, rà soát và triển khai các biện pháp phát hiện, đấu tranh, xử lý với các vi phạm sử dụng trái phép chất ma túy tại khu vực trường học, trong các quán bar, karaoke, vũ trường, triệt phái các cái điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng ma túy trái phép của các địa phương.

Thứ tư là, kiến nghị với một số các ngành chức năng như Y tế, quản lý thị trường, ngành Công Thương… nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường phối hợp với thanh tra, kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực an toàn thực phẩm, phòng chống các tác hại của thuốc lá, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động ma túy, núp bóng của các hoạt động thực phẩm, thuốc lá điện tử và những thứ khác xâm nhập vào trong môi trường của thanh niên, học sinh ở trong nhà trường.

Gõ khó cho những dự án vi phạm về phòng cháy chữa cháy.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an, Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai nêu rõ, vừa qua, rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nêu khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Với vai trò quản lý nhà nước, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ đã có giải pháp thế nào đối với những vướng mắc trên?

nguyenthinhuy.jpeg
Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai

Trả lời đại biểu, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tổ chức hội nghị về các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các quận, huyện. Nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy với 17 địa phương và chỉ đạo các Cục nghiệp vụ ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho Công an các đơn vị, địa phương thực hiện thống nhất.

Cho đến nay, Công an các địa phương đã rà soát lại tất cả các cơ sở có khó khăn, vướng mắc và trực tiếp hướng dẫn các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong các phòng cháy, chữa cháy; thành lập các tổ công tác trực tiếp đến 100 % các cơ sở còn tồn tại, vi phạm để hướng dẫn các giải pháp, biện pháp khắc phục tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.

Trên cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tính đến 30/10/2023, 100 % các dự án mới với 1833 dự án và công trình xây dựng mới có khó khăn, vướng mắc đã được hướng dẫn và thống nhất tiếp thu, chỉnh sửa, không còn vướng mắc trong quá trình tổ chức thiết kế, hoàn thiện hồ sơ, thẩm tra và nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

Trong đó, đã tháo gỡ vướng mắc trong việc sử dụng sơn phòng cháy chữa cháy, đối với các cơ sở tồn tại, vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung quyết liệt trong rà soát, nghiên cứu và đề ra các giải pháp và tổ chức 2590 hội nghị phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân; phối hợp khảo sát trực tiếp tại các cơ sở, để hướng dẫn các biện pháp khắc phục vi phạm.

Theo Bộ trưởng, đến nay đã có 15.526/ 38.140 cơ sở khắc phục tồn tại, vi phạm phòng cháy, chữa cháy đạt khoảng 40 %.

Đối với những vướng mắc liên quan đến sử dụng sơn chống cháy, Bộ trưởng cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do đơn vị tư vấn, chủ đầu tư chưa nắm bắt kịp thời các cái quy định pháp luật. Sau khi chỉ đạo, hướng dẫn, đến nay cũng đã tạo những chuyển biến tích cực trong công tác này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Công an: Ngăn chặn nguồn cung ma túy xâm nhập trường học