Chính trị

Bộ trưởng Bộ Công an: Thẻ căn cước gắn chíp không thể bị theo dõi

Duy Tuấn - Nguyên Thảo 25/10/2023 - 14:23

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, việc sử dụng thẻ căn cước điện tử có gắn chip hoặc QR code thì không theo dõi và không thể theo dõi được.

Sáng 25/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Căn cước.

Người đứng đầu cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật cho biết, sẽ tiếp thu tối đa ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo luật Căn cước.

botruong.png
Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an

Theo Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an, việc xây dựng Luật Căn cước là rất quan trọng và cần thiết, không chỉ đáp ứng yêu cầu quản lý, giảm thủ tục hành chính mà còn phát huy giá trị các cơ sở dữ liệu trong phát triển kinh tế xã hội, phục vụ chuyển đổi số.

Việc xây dựng Luật này cũng nhằm để thực hiện nhiệm vụ mà Đại hội Đảng đề ra là đẩy mạnh Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số, trong đó tập trung phát triển hạ tầng số, các cơ quan nhà nước một cách tập trung, thông suốt; thiết kế đồng bộ, xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống tích hợp, kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu lớn, nhất là cơ sở dữ liệu về dân cư, y tế, giáo dục, bảo hiểm, đất đai, nhà ở... để phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân.

Tại phiên thảo luận toàn thể Quốc hội, một trong những vấn đề nhiều đại biểu quan tâm là lo ngại là bị theo dõi khi sử dụng căn cước gắn chip, căn cước điện tử.

Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho biết, nhiều công dân phản ánh lo ngại căn cước gắn chip, căn cước điện tử liệu có bị theo dõi.

Trong khi đó, đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, liên quan đến việc sử dụng thẻ gắn chip song song với sử dụng mã QR, đề nghị cân nhắc theo hướng chỉ sử dụng chip điện tử trên thẻ căn cước.

Theo đại biểu Phúc, như vậy là đảm bảo các điều kiện sử dụng, khai thác thông tin khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự và không nên tích hợp mã QR cùng chip điện tử trên thẻ căn cước.

Nhất trí với ý kiến này, đại biểu Vũ Trọng Kim - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định đề nghị Bộ Công an và Ban soạn thảo quan tâm vì đây là vấn đề về bảo mật thông tin cá nhân.

Theo đại biểu Kim, mã QR rất dễ bị lộ thông tin cá nhân, do đó đại biểu đề nghị không nên để mã QR trên thẻ căn cước. Đại biểu cũng nhất trí với tên Luật Căn cước như các đại biểu đã góp ý tại phiên họp.

Giải trình về những lo ngại việc sử dụng thẻ căn cước gắn chip và mã QR sẽ bị theo dõi, Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định "không theo dõi và không thể theo dõi được".

"Bộ hay bất cứ cơ quan nào cũng không được và không thể theo dõi. Chúng tôi có trách nhiệm đảm bảo an toàn, an ninh cho công dân, cho người sử dụng thẻ không bị theo dõi từ bất cứ tổ chức, cá nhân nào; bảo mật an ninh, an toàn dữ liệu của công dân đã được khai báo và tích hợp", Đại tướng Tô Lâm khẳng định và cho biết, thông tin trên có thể do đối tượng xấu tung ra nhằm gây hoang mang dư luận.

Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng như các cơ quan của Quốc hội tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án luật phù hợp để trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6 này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Công an: Thẻ căn cước gắn chíp không thể bị theo dõi