Xây “chui” dự án, doanh nghiệp Trung Quốc bị phạt 40 triệu đồng

Quốc Hải Hoàng| 22/05/2020 16:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam vừa bị UBND huyện Quế Võ (Bắc Ninh) xử phạt hành chính số tiền 40 triệu đồng do thi công công trình không có giấy phép xây dựng.

Sau phản ánh của Báo Công lý về việc Công ty TNHH in Yaolong Việt Nam (Công ty Yaolong) ở lô C-9, C-10 Cụm công nghiệp Châu Phong (thôn Châu Cầu, xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) xây “chui” dự án, ngay trong ngày 20/5/2020, UBND huyện Quế Võ đã tổ chức lực lượng xuống kiểm tra, lập biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Yaolong số tiền 40 triệu đồng.

Xây “chui” dự án, doanh nghiệp Trung Quốc bị phạt 40 triệu đồng

Dự án cơ bản đã hoàn thiện, nhưng tới ngày 15/5/2020 vẫn chưa có Giấy phép xây dựng.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Quế Võ nêu rõ, Công ty Yaolong đã thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Hiện tại công trình đã xây dựng xong 4 nhà xưởng sản xuất, 1 tòa nhà văn phòng 4 tầng, 1 nhà kho vào năm 2019; đang thi công hoàn thiện 4 nhà xưởng sản xuất, 1 nhà văn phòng 4 tầng.

UBND huyện Quế Võ yêu cầu trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty Yaolong phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, nếu Công ty Yaolong không xuất trình được giấy phép xây dựng sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Trong trường hợp được cấp giấy phép xây dựng, Công ty Yaolong phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng.

Xây “chui” dự án, doanh nghiệp Trung Quốc bị phạt 40 triệu đồng

Một số hạng mục công trình trong dự án đang tiếp tục được hoàn thiện.

Một điểm đáng chú ý là cả biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Quế Võ đều không thể hiện biện pháp ngăn chặn hoạt động xây dựng trái phép của Công ty Yaolong. Ông Trần Văn Ngà, Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện Quế Võ cho biết, sẽ trao đổi lại với phòng chuyên môn và trả lời sau.

Xây “chui” dự án, doanh nghiệp Trung Quốc bị phạt 40 triệu đồng

Dự án đầu tư Yaolong Việt Nam nhìn từ ảnh vệ tinh (khoanh đỏ).

Như Báo Công lý đã thông tin trong bài “Doanh nghiệp Trung Quốc xây “chui” dự án, lực lượng chức năng bị “cấm cửa”!?”, Dự án đầu tư Yaolong Việt Nam (dự án) của Công ty Yaolong có quy mô hơn 20.000m2, gồm nhiều hạng mục nhà xưởng, công trình kiên cố; tổng mức đầu tư hơn 115,5 tỷ đồng.

Tới ngày 15/5/2020, dự án vẫn chưa được cấp Giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy dự án cơ bản đã xây dựng xong, chỉ còn một vài hạng mục nhỏ đang tiếp tục được hoàn thiện.

Xây “chui” dự án, doanh nghiệp Trung Quốc bị phạt 40 triệu đồng

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Quế Võ.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Nguyễn Văn Cương, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng và ông Lại Hữu Bắc, Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND huyện Quế Võ bày tỏ sự khó khăn, chồng chéo, không rõ ràng trong công tác quản lý, cùng với đó là những trúc trắc, trầm lắng, phối hợp giữa Phòng Kinh tế và Hạ tầng và Ban Quản lý Cụm công nghiệp Châu Phong không được nhịp nhàng, dẫn tới vi phạm của Công ty Yaolong. 

Báo Công lý sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây “chui” dự án, doanh nghiệp Trung Quốc bị phạt 40 triệu đồng