Xã “xin lại” tiền hỗ trợ bão lụt của dân để đóng phí rác thải

Tùng Anh| 15/03/2018 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục hộ dân nuôi trồng thủy sản ở xã Hoằng Yến, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) bức xúc khi vừa được nhận tiền hỗ trợ bão lụt đã bị xã “xin lại” một phần để hỗ trợ đóng phí rác thải.

Theo nhiều hộ dân ở xã Hoằng Yến phản ánh, tháng 2/2018 vừa qua, UBND xã Hoằng Yến tổ chức chi trả trước 70% tiền hỗ trợ người dân bị thiệt hại diện tích nuôi trồng thủy sản từ đợt cơn bão số 10 và áp thấp nhiệt đới cuối năm 2017.

Ngay sau khi vừa mới nhận tiền hỗ trợ, người dân đã bị cán bộ xã này "cắt" lại một phần để hỗ trợ tiền rác thải. Hộ ít nhất  thì 50.000 đồng, hộ nhiều lên đến 2 triệu đồng. Trong khi đó, hàng tháng người dân đã đóng phí 8.000 đồng/khẩu tiền vệ sinh môi trường.

Xã “xin lại” tiền hỗ trợ bão lụt của dân để đóng phí rác thải

Các hộ nuôi trồng thủy sản ở xã Hoằng Yến chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra cuối năm 2017

Một người dân ở xóm 4, xã Hoằng Yến bức xúc: “Khi tôi vừa nhận tiền hỗ trợ thiên tai xong thì cán bộ xã bắt đóng luôn tiền hỗ trợ vệ sinh môi trường. Đáng ra khoản tự nguyện thì phải tùy tâm nhưng xã quy ra diện tích từng hộ để thu. Mỗi hộ được kêu gọi đóng 350.000 đồng/ha ao đầm”.

Một người dân khác cho hay: “Gia đình tôi có 4 ha nuôi tôm quảng canh, sau khi nhận tiền hỗ trợ, tôi được thông báo đóng 360.000 đồng tiền rác thải. Những năm trước không thấy thu khoản tiền này, nay dân vừa được nhận tiền hỗ trợ thì lại thu”.

Theo danh sách các chủ hợp đồng nuôi trồng thủy sản đóng tiền rác thải trên địa bàn xã Hoằng Yến, có 99 hộ đóng khoản tiền này, với tổng số tiền là gần 36 triệu đồng.

Xã “xin lại” tiền hỗ trợ bão lụt của dân để đóng phí rác thải

Danh sách các hộ bị “ép” phải đóng tiền rác thải

Liên quan đến phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Tốt - Chủ tịch UBND xã Hoằng Yến thừa nhận, có việc xã ủy quyền cho HTX Nuôi trồng thủy sản vận động bà con "hỗ trợ đóng góp tiền rác thải" sau khi họ nhận tiền hỗ trợ thiên tai.

Theo ông Tốt, mỗi tháng tiền thu gom xử lý rác thải của xã hết 30 triệu đồng, nhưng thu của dân chỉ được 20 triệu đồng. Nếu xã thu của cả các hộ kinh doanh, buôn bán cũng chỉ thêm được 3 triệu đồng. Vì thế, xã đã vận động các hộ nuôi trồng thủy sản ủng hộ được hơn 35 triệu đồng. "Nếu chúng tôi không thu ngay lúc đó thì sau này sẽ rất khó thu", ông Tốt lý giải.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Lê Đức Giang - Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa khẳng định: “Việc cán bộ xã Hoằng Yến vận động bà con đóng tiền vệ sinh môi trường sau khi phát tiền hỗ trợ bão lụt là không đúng thời điểm. Huyện đã chỉ đạo cho xã Hoằng Yến trả lại tiền cho người dân”.

Trước đó, cũng tại huyện Hoằng Hóa, đầu tháng 3 vừa qua, xã Hoằng Phong cũng “xin” lại 15% "tiền chè nước, hỗ trợ cán bộ đi lại làm giấy tờ ngay sau khi cấp phát tiền hỗ trợ bão lụt cho người dân. Sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện Hoằng Hóa cũng đã tiến hành kỷ luật những cá nhân có liên quan để xảy ra sự việc nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã “xin lại” tiền hỗ trợ bão lụt của dân để đóng phí rác thải