Xả súng kinh hoàng tại bang Texas: Nghi can đối mặt án tử hình

Bạch Dương| 05/08/2019 14:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin mới nhất liên quan vụ xả súng kinh hoàng tại siêu thị ở bang Texas (Mỹ) khiến gần 50 người thương vong: Nghi can bị cáo buộc tội giết người và có thể bị tuyên án tử hình.

Như tin đã đưa, vụ việc xảy ra tại siêu thị Walmart trong trung tâm mua sắm Cielo Vista ở thành phố El Paso, bang Texas (Mỹ) vào ngày 3/8 (giờ địa phương, rạng sáng 4/8 giờ Việt Nam), cách biên giới Mỹ - Mexico vài dặm, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 26 trường hợp khác bị thương.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 4/8, người phát ngôn lực lượng cảnh sát thành phố El Paso, Trung úy Robert Gomez cho biết, nghi can đã bị đề nghị án tử hình.

Hiện vụ việc đang được xử lý theo hướng là một hành động tấn công khủng bố trong nước. Thống đốc bang Texas đã gọi đây là “một trong những ngày chết chóc trong lịch sử bang”.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng Mỹ đang điều tra động cơ gây án của nghi can, được xác định là Patrick Crusius, 21 tuổi.

Trong cuộc họp báo diễn ra ngay sau vụ thảm sát, Thống đốc bang Texas cho rằng vụ tấn công xuất phát từ động cơ “thù hằn”.

Xả súng kinh hoàng tại bang Texas: Nghi can đối mặt án tử hình

Xả súng kinh hoàng tại bang Texas: Nghi can đối mặt án tử hình

Hình ảnh camera ghi lại được phát trên các phương tiện truyền thông Mỹ được cho là tay súng, mặc áo phông tối màu, đeo bịt tai, tay cầm một khẩu súng trường và đang giơ lên nhằm tấn công.

Cảnh sát đã dẫn một “tuyên ngôn” được cho là của nghi phạm, có thể là bằng chứng cho thấy vụ giết người xuất phát từ động cơ phân biệt chủng tộc. Cụ thể, theo AP, Crusius được cho là đã đăng lên mạng thông điệp lên án "sự xâm lược của người gốc Tây Ban Nha" tại bang Texas.

Vụ xả súng kinh hoàng tại siêu thị ở bang Texas được cho là vụ thảm sát thứ 8 trong lịch sử nước Mỹ hiện đại. Nó xảy ra chưa đầy một tuần sau khi một tay súng tuổi teen giết chết 3 người tại lễ hội Tỏi ở California, và chưa đầy 24 giờ trước khi một vụ xả súng hàng loạt khác ở Dayton, Ohio.

Vụ xả súng ở El Paso là vụ gây thương vong nhiều thứ 8 trong lịch sử hiện đại Mỹ, sau vụ xả súng ở San Ysidro hồi năm 1984 khiến 21 người thiệt mạng.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ trên Twitter cá nhân dòng trạng thái, mô tả vụ tấn công là "một hành động hèn nhát". Ông chủ Nhà Trắng khẳng định: "Không có bất kỳ lý do nào để biện minh cho việc giết người vô tội".

Trong thông báo đăng tải trên mạng Twitter, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard kêu gọi Mỹ có các hành động bảo vệ người dân Mexico, cũng như cân nhắc có hành động pháp lý trước vụ việc có tính chất khủng bố nhằm vào người dân Mexico tại Mỹ.

Theo số liệu cập nhật, trong số 20 người thiệt mạng trong vụ xả súng kinh hoàng nói trên có 7 nạn nhân là người Mexico.

Trong một diễn biến khác, ngày 4/8, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thông qua dự luật an toàn súng mà được Hạ viện thông qua vào tháng 2 vừa qua.

Bà Hillary đồng thời thúc giục các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và các quan chức chính quyền hợp tác cùng đảng Dân chủ nhằm thông qua dự luật siết chặt kiểm soát mua bán súng đạn được Hạ viện thông qua từ 6 tháng trước.

Theo đó, dự luật sẽ cho phép mở rộng việc kiểm tra lý lịch đối với gần như tất cả các trường hợp mua bán súng, trong đó bao gồm cả các vụ mua vũ khí tại các cuộc trưng bày vũ khí, thậm chí qua mạng internet.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xả súng kinh hoàng tại bang Texas: Nghi can đối mặt án tử hình