Vụ 8 người ngộ độc ở Lai Châu: Phụ nữ, trẻ em không uống rượu cũng cấp cứu

Sơn Anh| 17/02/2017 17:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguyên nhân ban đầu vụ 8 người tử vong ở Lai Châu được xác định do ngộ độc rượu nhiễm methanol, tuy nhiên có nhiều phụ nữ, trẻ em không uống rượu vẫn phải cấp cứu.

Trao đổi với báo chí ngày 17/2, ông Đồng Xuân Linh, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Phong Thổ (Lai Châu) cho biết, ngoài 8 ca tử vong thì hiện vẫn còn nhiều bệnh nhân trong vụ ngộ độc tập thể sau ăn cỗ đám ma tại gia đình ông Phù Văn Lèng ở bản Tả Chải (xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) vẫn đang phải tiếp tục điều trị.

Vụ 8 người ngộ độc ở Lai Châu: Phụ nữ, trẻ em không uống rượu cũng cấp cứu

Các nạn nhân vụ ngộ độc tại tỉnh Lai Châu vẫn đang được điều trị tích cực.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) công bố nguyên nhân ban đầu của vụ ngộ độc này là do ngộ độc rượu chứa methanol sau khi 3 mẫu rượu lấy tại đám cỗ kiểm nghiệm đều có hàm lượng methanol cao vượt ngưỡng cho phép hàng nghìn lần.

Tuy nhiên, trong số những bệnh nhân đang được điều trị hiện nay, hầu hết nam giới đều uống rượu, nhưng có 6 phụ nữ và 1 trẻ em mới 7 tuổi là bệnh nhi Hờ Ơ Seo không uống rượu mà vẫn bị ngộ độc. "Vì thế chưa thể khẳng định các bệnh nhân đều bị ngộ độc rượu methanol", ông Linh cho hay.

Ông Đỗ Văn Giang, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Lai Châu cũng cho biết, kết quả xét nghiệm chất methanol trong máu của 10 bệnh nhân vụ ngộ độc rượu tại bản Tả Chải hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu (do Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai thực hiện) cho thấy, có 8 mẫu có nồng độ methanol trong máu cao hơn cho phép, 1 trường hợp là nữ âm tính với methanol và 1 ca có mức nồng độ methanol thấp hơn ngưỡng cho phép (dưới 20 mg/dL).

Vụ 8 người ngộ độc ở Lai Châu: Phụ nữ, trẻ em không uống rượu cũng cấp cứu

Đoàn y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai thăm khám, hỗ trợ điều trị các nạn nhân vụ ngộ độc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu

Như Báo Công lý đã đưa tin, ngày 10/2, gia đình ông Phù Văn Lèng (60 tuổi, ở bản Tả Chải) mời nhiều người trong xã Ma Ly Chải đến ăn cơm, uống rượu. Đến tối cùng ngày, ông Lèng có biểu hiện buồn nôn và tử vong. Sau khi ông Lèng qua đời, gia đình tổ chức ma chay, nhiều người trong bản đến ăn cơm, uống rượu theo phong tục địa phương.

Sau bữa cơm rượu tại đây nhiều người xuất hiện dấu hiện đau đầu, buồn nôn, giãn đồng tử và 7 người tử vong và 41 người khác phải nhập viện điều trị. Tính đến chiều 16/2, đã có nạn nhân thứ 8 tử vong, 13 ca khác đang diễn biến nặng phải tiếp tục lọc máu.

Được biết, món ăn mà những người bị ngộ độc ăn trong những ngày đám tang ông Phù Văn Lèng gồm rau cải, đậu phụ, thịt lợn (thịt từ dịp Tết) và rượu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 8 người ngộ độc ở Lai Châu: Phụ nữ, trẻ em không uống rượu cũng cấp cứu