Từ 2018, 54 nghìn người cai nghiện bằng Methadone không bị cố định điểm uống

Thảo Nguyên| 12/12/2017 12:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đó gần 54.000 người đang điều trị cai nghiện bằng methadone có thể uống thuốc ở bất kỳ đâu.

Nhằm đáp ứng nhu cầu hỗ trợ cho hơn 53 nghìn bệnh nhân điều trị Methadone ở nước ta, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo Bộ Y tế vừa khai trương hệ thống quản lý thông tin điều trị Methadone.

Với tiêu chí "thông minh, bảo mật, tiện dụng, riêng tư, mọi nơi, mọi lúc", qua hệ thống thông tin quản lý này, mỗi bệnh nhân sẽ được cấp 1 mã nhận diện (ID) duy nhất để quản lý toàn bộ quá trình điều trị.

Khi hệ thống này chính thức hoạt động, Bộ Y tế sẽ xóa bỏ hoàn toàn quản lý bằng giấy trong điều trị Methadone, đáp ứng xu hướng tất yếu của cách mạng công nghệ 4.0.  

Từ 2018, 54 nghìn người cai nghiện bằng Methadone không bị cố định điểm uống

Nhân viên y tế quản lý, giám sát điều trị Methadone

Hệ thống với 13 module, 120 tính năng cũng được kỳ vọng trở thành công cụ quản lý hữu hiệu đối với ngành y tế trong hoạt động điều trị, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân, đồng thời nâng cao hiệu suất lao động và tạo môi trường làm việc hiện đại cho hệ thống các các cơ sở điều trị thông qua việc giảm thiểu về cơ bản các thủ tục hành chính, hồ sơ bệnh án, sổ sách, thống kê báo cáo.

Trước mắt hệ thống được thí điểm tại Hà Nội. Dự kiến, sẽ triển khai áp dụng trên phạm vi toàn quốc vào đầu năm 2018.

TS Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, nước ta đã triển khai thí điểm điều trị cai nghiện các dạng thuốc phiện bằng Methadone từ năm 2008 tại thành phố Hải Phòng, TP.HCM và đến nay đã mở rộng ra 63/63 tỉnh, thành phố.

Khoảng 53.828 bệnh nhân đang được điều trị tại 299 cơ sở. Tính đến tháng 9, 26 địa phương triển khai cấp phát thuốc tuyến xã, với tổng số bệnh nhân uống thuốc Methadone chiếm 22% tổng số bệnh nhân đang điều trị, giúp giảm rất nhiều thời gian đi lại của người bệnh và hỗ trợ tốt cho bệnh nhân tiếp cận và duy trì điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 2018, 54 nghìn người cai nghiện bằng Methadone không bị cố định điểm uống