Thêm 6 tỉnh/ thành phố xin thí điểm thanh tra an toàn thực phẩm

Thảo Nguyên| 11/03/2017 14:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 1 năm thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) cấp quận, phường, Hà Nội và TP HCM đề xuất tiếp tục được mở rộng thí điểm mô hình này trên toàn địa bàn, có thêm 6 tỉnh/ thành phố khác cũng xin được thí điểm 1 năm.

Tại hội nghị tổng kết thí điểm thanh tra chuyên ngành  ATTP cấp quận/huyện, xã/phường của Hà Nội và TP HCM, ông Trần Văn Châu, Trưởng phòng Công tác thanh tra, Cục ATTP – Bộ Y tế cho biết, sau 1 năm thí điểm tại 10 quận huyện và 20 xã phường của Hà Nội, TP HCM (từ 15/11/2015-15/11/2016), có tổng cộng 232 người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành ATTP. Tổng số tại Hà Nội đã kiểm tra được 3.536 cơ sở, TP HCM kiểm tra được 3.968 cơ sở.

Thêm 6 tỉnh/ thành phố xin thí điểm thanh tra an toàn thực phẩm

Sau 1 năm thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP cấp quận, phường, số cơ sở bị xử phạt và số tiền phạt đều tăng - (Ảnh minh họa)

Trong thời gian thí điểm, Hà Nội không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào, trong khi tại TP HCM chỉ xảy ra 1 vụ với 26 người mắc, không có tử vong… đây là “những con số biết nói” cho thấy hiệu quả từ việc thí điểm mô hình này thời gian qua mang kết quả rất tích cực.

Tuy nhiên, ông Lê Bá Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn lại cho rằng, nếu chỉ dựa vào số cuộc thanh tra tăng, xử phạt tăng thì chưa thể hiện hết được hiệu quả thí điểm.

“Số tiền xử phạt tuy lớn nhưng chia bình quân mỗi cơ sở cũng chỉ bị phạt tối đa 3-5 triệu đồng cho thấy vi phạm đơn giản, chủ yếu là giấy tờ, điều kiện sản xuất kinh doanh, còn những vi phạm về chất phụ gia, chất cấm thì chắc chắn mức xử phạt tăng hơn nhiều”, ông Anh nói.

Thêm 6 tỉnh/ thành phố xin thí điểm thanh tra an toàn thực phẩm

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho rằng phải mở rộng nội dung thanh tra.

Tại buổi tổng kết, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, để có thêm cơ sở thực tiễn đánh giá mô hình thanh tra chuyên ngành ATTP cấp quận huyện, xã phường, Bộ Y tế sẽ đề xuất Chính phủ tiếp tục mở rộng và kéo dài thời gian thí điểm mô hình này. Theo đó, tại Hà Nội và TP HCM, sẽ mở rộng thí điểm ra tất cả các quận/huyện/thị xã, xã/phường/thị trấn trong thời gian 1 năm tới.

Ngoài ra, hiện có thêm 3 thành phố trực thuộc trung ương là Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng cùng 3 tỉnh là Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Gia Lai có văn bản đề nghị được thí điểm mô hình thanh tra chuyên ngành ở một số quận huyện, xã phường trong thời gian 1 năm.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhấn mạnh, vì thí điểm thì dù có thất bại thường cũng không ai phải chịu trách nhiệm, trong khi chi phí lại rất lớn nên muốn đề xuất kéo dài thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP thì phải có cơ sở thuyết phục, thể hiện cụ thể bằng hiệu quả, nếu không sẽ lãng phí cả nhân lực lẫn nguồn lực nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 6 tỉnh/ thành phố xin thí điểm thanh tra an toàn thực phẩm