Sức khỏe bé Bình An - con trai của sản phụ bị ung thư vú giờ ra sao?

Thảo Nguyên| 24/05/2019 21:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Con trai của sản phụ ung thư vú di căn đang được chăm sóc ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tình hình sức khỏe diễn tiến thuận lợi.

Sức khỏe bé trai tiến triển tốt

Ngày 24/5, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã công bố tình trạng sức khỏe bé Bình An con trai sản phụ Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, ở Lý Nhân, Hà Nam) bị ung thư giai đoạn cuối vừa được mổ đẻ trong tư thế ngồi.

Bé Bình An được mổ “bắt con” khi mới 31 tuần tuổi vào ngày 22/5 tại Bệnh viện K. PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương là người trực tiếp thực hiện ca mổ sinh hy hữu này.

Với sự nỗ lực của kíp mổ hơn 20 bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện K, em bé ra đời với cân nặng 1,5kg và ngay lập tức được đưa tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương để chăm sóc.

Hiện nay, bé Bình An đang được điều trị tích cực. Qua 2 ngày chăm sóc, bé đã có phản xạ tốt, tiên lượng khả quan. Tuy nhiên, do người mẹ sinh con khi mắc ung thư giai đoạn cuối nên Bình An vẫn tiếp tục được chăm sóc đặc biệt cho đến khi đảm bảo đủ tiêu chuẩn về sức khỏe mới được ra viện.

Sức khỏe bé Bình An - con trai của sản phụ bị ung thư vú giờ ra sao?

Bé Bình An được đội ngũ khoa sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc đặc biệt 

Theo BS Cường, bà mẹ sau khi mổ xong vẫn sống là một thành công của gây mê hồi sức và ca mổ. Thứ hai, em bé đẻ ra khóc ngay, đó là một thành công dù tuổi thai có 31 tuần, trọng lượng thai tương ứng với tuổi thai.

“Đến thời điểm này, tạm thời nhận định bé Bình An có tiến triển thuận lợi, rất mong con thật bình an như tên gọi của mình. Và cũng rất hy vọng mẹ bé sớm có sức khỏe ổn định để hai mẹ con được gặp nhau lần đầu”, PGS.TS Nguyễn Danh Cường cho hay.

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình mổ lấy thai, PGS Cường cho biết, thai phụ không thể nằm nên các bác sĩ phải mổ cho cô ở tư thế ngồi - đây là tư thế khó để thực hiện mổ sinh, bệnh nhân suy yếu nên các thao tác mổ phải đảm bảo nhanh, chính xác. Lúc này huyết động của người mẹ chưa ổn định, nên các bác sĩ phải làm sao nhanh chóng kết thúc cuộc mổ để hồi sức, đảm bảo tính mạng cho cả mẹ và bé.

Chưa từng gặp mặt, mẹ đã ngắm con qua ảnh báo chí

Trưa 24/5, anh Đỗ Văn Hùng - chồng sản phụ Liên cho biết, vợ anh đã hết sốt, tỉnh táo hơn, đã ăn và nói chuyện được.

Đến thăm con tại Trung tâm Chăm sóc và Điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, anh Hùng rớm nước mắt nói: “Đây là lần thứ 2 tôi đến thăm con, hôm qua con nằm im, nhưng hôm nay con đã khóc và ngọ nguậy tay chân, tôi rất vui mừng và cảm ơn các y bác sĩ của cả hai bệnh viện”.

Anh Hùng cũng chia sẻ, sau khi cuộc phẫu thuật lấy thai diễn ra thành công, con trai được trao cho các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc, thì anh theo vợ về Bệnh viện K để tiếp tục điều trị trong tình trạng khá căng thẳng.

“Lúc mới tỉnh, câu đầu tiên trao đổi được, vợ tôi có hỏi đến con như thế nào rồi, may mắn vợ tôi được ngắm con qua bức hình báo chí chụp. Đến giờ sức khỏe có khá hơn, đã nói chuyện và ăn được chút sữa”, anh Hùng nói.

Sức khỏe bé Bình An - con trai của sản phụ bị ung thư vú giờ ra sao?

Bố bé Bình An xúc động khi gặp lại con lần thứ 2 

Trước đó, như báo Công lý đã đưa tin, khi mang thai mới 8 tuần tuổi, chị Liên phát hiện bị ung thư vú giai đoạn tiên triến (giai đoạn 4) đã di căn. Các bác sĩ Bệnh viện K đã phối hợp cùng bác sĩ chuyên khoa sản tư vấn sức khỏe ung bướu và thai kỳ để bệnh nhân và gia đình cân nhắc lựa chọn để quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn. Nhưng không đắn đo suy nghĩ, chị Liên quyết giữ lại thai nhi, hy vọng của người mẹ lúc này chỉ là cầm cự đủ lâu để con có thể chào đời.

Chị Liên nhập viện điều trị 2 đợt hóa trị khi thai kỳ ở tuần 22. 6 tuần sau khi hóa trị chị Liên xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màn phổi tiến triển.

Hơn 2 tháng nằm viện, chị Liên không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24h, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi đau đớn do ung thư vú đã di căn xương, phổi...

Ngày 22/5, thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ Bệnh viện K nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên đã phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành hỗ trợ mổ sinh. Bé trai 1,5kg chào đời khiến người mẹ trẻ, gia đình và ê kíp phẫu thuật trào nước mắt. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức khỏe bé Bình An - con trai của sản phụ bị ung thư vú giờ ra sao?