Những loại thuốc cần dự phòng trong dịp Tết

Huy Hùng| 16/02/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày Tết thường làm đảo lộn nhịp sống thường ngày, ngoài ăn uống không điều độ, rượu, bia, cà phê, thuốc lá cũng khiến cơ thể suy nhược. Để yên tâm, mỗi gia đình nên chuẩn bị một số loại thuốc dự phòng.

Thuốc thông thường: Trong mỗi gia đình cần có một số loại thuốc cấp cứu thường ngày để khi có sự cố xảy ra chưa đến mức phải đi bệnh viện ngay thì có thuốc để sử dụng như thuốc hạ sốt, giảm đau (paracetamol, efferalgan...), thuốc chống mất nước khi bị nôn (do say rượu), tiêu chảy thường do rối loạn tiêu hóa (oresol, smecta), thuốc chống say tàu xe (nếu phải đi tàu, xe) như một số cao dán.

Cũng nên chuẩn bị một số loại thuốc thông dụng như thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi (cloramphenicol 0,4%, sunfarin, nước muối sinh lý) để dùng khi bị đau mắt đỏ, sổ mũi hoặc ngạt mũi (nước muối sinh lý vệ sinh mũi, mắt sau khi đi ra đường trở về, nhất là các trẻ nhỏ).

Trong dịp Tết cũng nên chuẩn bị một số thuốc sát trùng như betadin, cồn 70 độ, băng dính... Riêng đối với thuốc kháng sinh thì không được mua dự phòng khi không có đơn của bác sĩ, bởi vì thuốc kháng sinh chỉ dùng để điều trị khi có bệnh nhiễm khuẩn và cũng tùy theo mức độ của bệnh, cũng như bệnh gì để dùng loại kháng sinh nào, chứ không thể dùng tự do được.

Những loại thuốc cần dự phòng trong dịp Tết

Mỗi gia đình nên chuẩn bị sẵn những loại thuốc cần thiết đề phòng trong dịp Tết

Với những người bệnh đang dùng thuốc: Nhất là bệnh về tim mạch, tăng huyết áp, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, bệnh đái tháo đường, hen suyễn... thì cần chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc, tránh tình trạng hết thuốc dùng khi cần thiết.

Đặc biệt, với người có bệnh tăng huyết áp, bệnh tim mạch thì trong những ngày Tết cũng nên chuẩn bị thuốc giảm huyết áp một cách đầy đủ, nếu thiếu thuốc sẽ làm cho huyết áp tăng đột biến, thậm chí, xuất hiện cơn tăng huyết áp cấp tính có thể dẫn đến đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Thuốc cho trẻ em: Dịp tết bệnh thường gặp nhất ở trẻ là sốt, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, tiêu chảy... nên trong tủ thuốc gia đình phải có thuốc điều trị những bệnh này. Đặc biệt, cần chuẩn bị trước thuốc hạ sốt, thuốc điều trị vấn đề tiêu hoá, thuốc bỏng, thuốc côn trùng cắn để có thể điều trị kịp thời.

Đề phòng trường hợp vào dịp đầu năm các phòng khám, hiệu thuốc không mở cửa thường xuyên. Mỗi gia đình hãy dành thời gian chuẩn bị sẵn một số loại dược phẩm cần thiết, phòng khi cần dùng hoặc mang theo khi di chuyển đường dài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những loại thuốc cần dự phòng trong dịp Tết