Nghiện đồ ăn nhanh, cô gái Hà Nội tăng 46kg sau mùa hè

Thảo Nguyên| 04/06/2019 19:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phương Anh yêu thích những món ăn nhanh như xúc xích, mì tôm, nước có ga khiến cân nặng tăng nhanh, đỉnh điểm đạt 93 kg.

Khoảng 2 tháng trước, chị Phương Anh (32 tuổi, ở Hà Nội) đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám và tư vấn điều trị béo phì. Chị cho biết, rất thích xúc xích, mỳ tôm, những đồ ăn nhanh. Do đó, chỉ sau một mùa hè, cân nặng của chị bắt đầu tăng sau một mùa hè từ 47kg lên đến 63kg, có lúc số cân nặng đạt mốc 93kg.

Phương Anh đã tìm nhiều cách để giảm cân từ tập luyện đến ăn uống nhưng do không kiên trì nên cân nặng vẫn y nguyên. Khi đến Bệnh viện 108, chị được tư vấn điều trị béo phì bằng phương pháp mổ sội soi thu nhỏ dạ dày hình ống.

Đại tá, PGS.TS.Nguyễn Anh Tuấn - Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa chia sẻ, quá trình phẫu thuật cho Phương Anh gặp khó khăn hơn những ca khác do các cơ quan phủ tạng của bệnh nhân bị đảo ngược. Người bình thường, lá lách nằm bên trái, song lá lách của chị lại nằm bên phải, gan đảo ngược chiều khiến cho cuộc mổ khó khăn hơn nhiều. Kíp mổ phải đứng vị trí ngược lại so với ca mổ bình thường khác.

Nghiện đồ ăn nhanh, cô gái Hà Nội tăng 46kg sau mùa hè

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày cho bệnh nhân

Theo PGS Nguyễn Anh Tuấn, phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống nhằm mục đích loại bỏ hoàn toàn vùng phình vị lớn, nơi tiết ra hoc môn Ghrelin (loại hooc môn tạo cảm giác thèm ăn, tạo cảm giác đói), đồng thời loại bỏ khoảng 70 - 80% dạ dày phía bờ cong lớn, tạo ra một ống dạ dày hẹp với thể tích khoảng 150 - 200 ml.

Từ đó giúp bệnh nhân sau phẫu thuật sẽ mất cảm giác thèm ăn, nhanh chóng đạt được cảm giác no và thỏa mãn với một lượng thức ăn nhỏ, năng lượng nạp vào ít đi, bệnh nhân sẽ giảm cân ổn định sau mổ. Bệnh nhân sau mổ chỉ để lại vài vết sẹo nhỏ trên thành bụng (kích thước từ 1 đến 2cm) theo thời gian các vết sẹo này mờ dần và lẫn vào nếp da.

Sau phẫu thuật gần 2 tháng rưỡi, Phương Anh giảm được 19 kg, sức khỏe tốt và tự tin hơn.

Thống kê năm 2015, thế giới có khoảng 1,9 tỷ người thừa cân và 609 triệu người béo phì. Tỷ lệ thừa cân, béo phì trên thế giới đã tăng gấp đôi so với năm 1980 đến mức hơn 1/3 dân số thế giới hiện nay được phân loại thừa cân và béo phì.

Ước tính tới 57,8% dân số thế giới sẽ bị thừa cân béo phì vào năm 2030. Chi phí y tế cho điều trị bệnh béo phì tại mỹ lên tới 147 tỷ USD, chiếm tới 9% chi phi y tế hàng năm.

Béo phì không chỉ khiến người bệnh khó khăn trong đi lại, sinh hoạt, hòa nhập cộng đồng, rối loạn về tâm lý mà đáng lo ngại khi bệnh béo phì làm gia tăng nguy cơ các bệnh lý khác như: bệnh hệ tim mạch, bệnh phổi,bệnh về ống tiêu hóa, hệ thống cơ xương khớp,… gây tác động xấu tới sức khỏe người bệnh.

Các chuyên gia khuyến cáo, tập thể dục, điều chỉnh chế độ ăn uống, uống thuốc giảm cân, là các phương pháp áp dụng phổ biến trong điều trị béo phì, tuy nhiên kết quả thường không ổn định và tỷ lệ tái béo phì sau điều trị rất cao, trong một số trường hợp các biện pháp trên không mang lại hiệu quả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiện đồ ăn nhanh, cô gái Hà Nội tăng 46kg sau mùa hè