Bệnh viện 108 khai trương Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình

Thảo Nguyên| 04/12/2018 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/12, tại Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức khai trương Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình.

Tham dự buổi lễ có Trung tướng, GS.TS Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; Công tước xứ York, Hoàng tử Andrew của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len; đại diện đại sứ quán một số nước tại Việt Nam: Mỹ, Canada; đại diện các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần).

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam hiện có 4,8 triệu người bị phơi nhiễm chất độc và ô nhiễm môi trường, trong đó hơn 150.000 nạn nhân là trẻ em. Mỗi năm có khoảng hơn 5.000 trẻ em sinh ra mắc dị tật vùng sọ mặt.

Trong khi đó năng lực phẫu thuật, điều trị của các trung tâm phẫu thuật hiện tại chỉ giới hạn tại khu vực tầng sọ giữa và dưới (từ sàn ổ mắt xuống vùng cằm), những khuyết tật sọ mặt phức tạp tầng trên và nền sọ vẫn là thách thức không nhỏ đối với các phẫu thuật viên, ngay cả với những phẫu thuật viên hàng đầu của Việt Nam.

Bệnh viện 108 khai trương Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình

Trung tướng GS.TS Mai Hồng Bàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phát biểu tại buổi lễ 

Số ca phẫu thuật mỗi năm khoảng 1.000 đến 1.200 ca (chỉ đạt được 10-15% so với nhu cầu thực tế của bệnh nhân). Các bệnh viện, trung tâm lớn chủ yếu dựa vào các chuyên gia nước ngoài đến hỗ trợ theo các đợt, chương trình nhân đạo. Hơn thế nữa, để điều trị cho các bệnh nhân mắc các khuyết tật vùng sọ mặt cần có một đội ngũ thầy thuốc chuyên sâu thuộc nhiều chuyên ngành như: Tạo hình - hàm mặt, phẫu thuật thần kinh, tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt và phục hồi chức năng... cùng nhiều trang thiết bị y tế hiện đại.

Chi phí điều trị cho một ca phẫu thuật sọ mặt phức tạp là rất lớn và không nằm trong danh mục chi trả của bảo hiểm y tế, vì thế những bệnh nhân nghèo không có đủ khả năng kinh tế để chi trả phải cam chịu với số phận.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng, GS.TS Mai Hồng Bàng nhấn mạnh, trải qua hơn 67 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã đạt được những thành tựu trên tất cả các lĩnh vực khám, chữa bệnh, đào tạo và nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và các lĩnh vực khác.

Những năm gần đây, bệnh viện đã tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội thảo khoa học trong nước và quốc tế với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu thế giới và có nhiều công trình nghiên cứu khoa học được các nhà khoa học trong nước và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Tính đến nay, bệnh viện hợp tác với hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (từ châu Âu, châu Mỹ, châu Đại dương và châu Á-Thái Bình Dương). Sau hơn 20 năm hợp tác, bệnh viện đã phẫu thuật cho hơn 2.000 bệnh nhân bị dị tật vùng hàm mặt, làm thay đổi số phận của biết bao trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mang các em từ bóng tối, mặc cảm ra với ánh sáng cuộc đời.

Bệnh viện 108 khai trương Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình

Cắt băng khánh thành Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Từ năm 2016, thông qua con đường ngoại giao, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã biết đến tổ chức phẫu thuật sọ mặt Facing The World của Vương quốc Anh. Đây là một trong những tổ chức nhân đạo quy tụ được rất nhiều các phẫu thuật viên, chuyên gia y tế hàng đầu trong lĩnh vực phẫu thuật sọ mặt và tạo hình.

Trong 10 năm qua, tổ chức Facing The World đã triển khai các chương trình phẫu thuật từ thiện, phẫu thuật nhân đạo cho hơn 1.200 bệnh nhân nghèo trên khắp Việt Nam. Được sự giúp đỡ và hợp tác của Facing The World, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 quyết định thành lập Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình dựa trên nền tảng 40 năm lịch sử xây dựng, phát triển của Khoa phẫu thuật hàm mặt và tạo hình với đội ngũ cán bộ chuyên sâu, trình độ chuyên môn cao.

Theo Trung tướng Mai Hồng Bàng, Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và tạo hình được xây dựng, đầu tư các trang thiết bị hiện đại ngang tầm thế giới. Đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên sâu, kỹ thuật cao trong nước và nhiều nước trên thế giới.

Trung tâm đã đạt được chất lượng điều trị, phục hồi chức năng cho trẻ dị tật sọ mặt tương đương với một số nước tiên tiến trên thế giới, thực hiện được mục tiêu, kế hoạch đề ra, đồng thời sẽ là mô hình chuẩn để nhân rộng các trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình trên cả nước, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người bệnh.

Bệnh viện 108 khai trương Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình

Công tước xứ York, Hoàng tử Andrew Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Tại buổi lễ, Hoàng tử Andrew của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len đánh giá cao vai trò sự hợp tác của Facing the World tại Việt Nam và ở một số quốc gia khác trên tế giới. Hoàng tử Andrew cho rằng, trên thế giới có nhiều trẻ em đang mang trong mình những dị tật vùng sọ mặt, thông qua Facing the World và các tổ chức phẫu thuật tạo hình như ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thì những dị tật này sẽ được xử lý.

Hoàng tử Andrew cũng nhấn mạnh, sự kiện thành lập Trung tâm sọ mặt tạo hình của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử Bệnh viện 108 và cũng là dấu mốc của lĩnh vực phẫu thuật sọ mặt tạo hình trên thế giới.

Đây cũng là hình thức thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, đánh dấu sự kết nối, hợp tác giữa các nơi khác nhau trên thế giới để cùng chung tay đối mặt với các thách thức y tế và cải thiện cuộc sống cho những người kém may mắn hơn.

Hoàng tử Andrew bày tỏ sự tin tưởng Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sẽ thành công để hỗ trợ nhiều hơn những người kém may mắn trong xã hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện 108 khai trương Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình