Hoàn tất nghiên cứu vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chí Tâm| 28/07/2019 17:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Viện Pasteur TP.HCM cho biết, việc nghiên cứu vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam đã hoàn tất, hiện chỉ còn bước Hội đồng đạo đức quốc gia nghiệm thu và cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

PGS.TS Trần Ngọc Hữu - Nguyên Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu vắc xin sốt xuất huyết do Công ty Sanofi Pasteur tài trợ cho biết, vắc xin sốt xuất huyết Dengvaxia của Sanofi Pasteur được bắt đầu nghiên cứu cách đây hơn 20 năm và đã trải qua nhiều giai đoạn nghiên cứu trên động vật và trên người, về dược lý, tính an toàn, hiệu quả. 

Đặc biệt, từ năm 2011-2017, hai nghiên cứu lớn về tính an toàn và hiệu quả của vắc xin được thực hiện và hoàn thành ở 10 quốc gia, trong đó có 5 quốc gia Đông Nam Á gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Nghiên cứu được thực hiện trên 10.275 trẻ từ 2-14 tuổi. Còn tại 5 quốc gia châu Mỹ gồm Brazil, Colombia, Honduras, Mexico và Puerto Rico được thực hiện nghiên cứu trên 20.986 trẻ từ 9-16 tuổi.

Tại Việt Nam, từ năm 2011, nhóm nghiên cứu của Viện Pasteur TP.HCM được giao thực hiện nghiên cứu trên 2.336 trẻ trong độ tuổi 2-14 tuổi tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang (1.402 trẻ) và TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang (934 trẻ).

Hoàn tất nghiên cứu vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Ảnh minh họa

Kết quả phân tích tổng hợp của hai nghiên cứu ở Đông Nam Á và châu Mỹ cho thấy, vắc xin Dengvaxia cho hiệu quả cao trong việc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết ở cá thể 9-16 tuổi có xác định nhiễm sốt xuất huyết trước đó.

“Ở Việt Nam, toàn bộ trẻ tham gia nghiên cứu và thử nghiệm vắc xin đều an toàn, không xảy tai biến”, PGS Trần Ngọc Hữu xác nhận.

Đến tháng 11/2018, vắc xin Dengvaxia đã được cấp phép ở 22 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngày 1/5/2019 vừa qua, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (US FDA) cấp phép lưu hành vắc xin Dengvaxia tại Hoa Kỳ. Như vậy, đã có 54 quốc gia trên thế giới cấp phép cho lưu hành vắc xin Dengvaxia.

Theo PGS Trần Ngọc Hữu, việc Việt Nam tham gia nghiên cứu vắc xin sốt xuất huyết là cơ sở khoa học để người dân có cơ hội tiếp cận sớm với một trong những giải pháp chính trong phòng chống sốt xuất huyết theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Hiện nhóm nghiên cứu đã trình kết quả nghiên cứu lên Hội đồng đạo đức quốc gia chờ nghiệm thu và cấp phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn tất nghiên cứu vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam