Đắp thuốc chữa ung thư, người phụ nữ bị lở loét ngực

Chí Tâm| 31/05/2020 16:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nữ bệnh nhân 49 tuổi nhập viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) trong tình trạng vỡ loét đầu vú và phù tay, không còn khả năng phẫu thuật.

Thông tin từ Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ H.T.D. (49 tuổi, dân tộc H’ Mông, trú tại Tuyên Quang) vào viện trong tình trạng vỡ loét đầu vú và phù tay do điều trị ung thư sai phương pháp.

Bà D. cho biết, khoảng 1 năm trước bà phát hiện u vú phải nhưng không đến viện điều trị mà ở nhà đắp thuốc nam trong 6 tháng.  Tuy nhiên, u vú không nhỏ đi mà ngày càng to, kèm theo da gần núm vú vỡ loét, chảy dịch máu, cánh tay phải cùng bên bị phù, tím da, có chỗ nổi bọng nước. Bệnh nhân đau nhiều, không thể đi lại, ăn uống kém, gầy và sút cân.

Đắp thuốc chữa ung thư, người phụ nữ bị lở loét ngực

Hình ảnh ngực phải bệnh nhân sưng to trên phim chụp X-quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư vú giai đoạn cuối, di căn hạch nách và xương cánh tay phải. Vùng đắp thuốc nam bị nhiễm trùng, có nguy cơ hoại tử, nhiễm khuẩn huyết nếu không được điều trị kịp thời.

Theo BS Hứa Văn Đức - Trưởng khoa Ung bướu, bệnh nhân đến viện khi đã ở giai đoạn muộn, khối u không còn khả năng phẫu thuật. Chúng tôi đã chỉ định cho người bệnh dùng kháng sinh kiểm soát tình trạng nhiễm trùng, giảm đau, điều trị hóa chất 1 chu kỳ.

Hiện, tình trạng bệnh thuyên giảm, bệnh nhân ra viện, dự kiến truyền tiếp chu kỳ hóa chất thứ hai.

Hiện nay chưa có bằng chứng về hiệu quả điều trị của thuốc nam trong ung thư. Tuy nhiên, có không ít những bệnh nhân tin vào lời quảng cáo, chia sẻ trên mạng xã hội về việc dùng thuốc nam trong điều trị ung thư. Hậu quả là bệnh nhân bị bỏ lỡ giai đoạn đầu trong điều trị, ung thư chuyển sang giai đoạn muộn hơn, khiến việc chữa trị gặp rất nhiều khó khăn.

Qua trường hợp ca bệnh trên, bác sĩ Đức khuyến cáo đối với các chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trên 35 tuổi, cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để có thể sớm phát hiện ra bệnh.

Khi mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa về ung bướu để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh tình trạng tự ý điều trị khi không có chỉ định của bác sĩ khiến bệnh diễn biến nặng hơn, ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của bản thân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắp thuốc chữa ung thư, người phụ nữ bị lở loét ngực