Cảnh báo ngộ độc tập thể từ việc ăn thịt bò trong dân

Trần Sỹ| 17/09/2015 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở Gia Lai, trong các tiệc cưới hỏi hay ma chay, đều tổ chức các cuộc ăn nhậu ngay tại nhà, với lương thực, thực phẩm sẵn có như rau, trâu, bò, gà... Do làm không đúng vệ sinh an toàn thực phẩm nên đã có rất nhiều người bị ngộ độc sau đó.

Ngày 17-9, Trung tâm Y tế huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai tiếp nhận một số bệnh nhân nhập viện trong vụ ngộ độc tại một đám cưới ở xã Chư Đrăng, huyện Krông Pa. 

Theo các bác sỹ ở đây cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định, các bệnh nhân bị ngộ độc đều do ăn phải thịt bò mà gia đình ông Ksor Sơri đã dùng để đãi khách trong tiệc đám cưới con trai vào ngày 15/9. Con bò này đã bị ốm lâu ngày và được cán bộ thú y tiêm thuốc.

Cảnh báo ngộ độc tập thể từ việc ăn thịt bò trong dân

Bệnh nhân bị ngộ độc nằm điều trị tại Trung tâm y tế huyện Krông Pa (Ảnh: B.D).

Hậu quả của việc đãi khách mừng tiệc này khiến cả trăm người nhập viện, bản thân gia chủ cũng nằm trong số những nạn nhân này.

Trước đó, tại huyện Chư Sê thuộc tỉnh Gia Lai cũng đã xảy ra một vụ ngộ độc nghiêm trọng làm 114 người phải nhập viện.

Cụ thể vào ngày 13/9/2014, tại nhà ông Rơ Lan Gong (trú làng Hố Lang, xã Chư Pơng, huyện Chư Sê) có tổ chức tang lễ. Tại đám tang gia đình ông có làm thịt một con bò để mọi người tới thăm viếng cùng ăn. Con bò được chế biến thành các món: Bò luộc, bò nấu cháo, bò nấu canh đu đủ, dé đắng, huyết bò luộc và thức uống là rượu, nước ngọt.

Một ngày sau, những người ăn phải thức ăn ở đám tang nhà ông Gong có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy nên đến cơ sở y tế tại địa phương để điều trị và được xác định bị ngộ độc thực phẩm. Không lâu sau đó, số bệnh nhân phải nhập viện điều trị lên đến 114 người.

Qua sự việc này Trung tâm Y tế dự phòng các huyện ở Gia Lai cũng như Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh cần phải tập trung tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm tốt hơn nữa đến tận các thôn làng, nhất là nhân dân người bản địa để tránh những sự việc liên quan đến ngộ độc thực phẩm đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo ngộ độc tập thể từ việc ăn thịt bò trong dân