Bé sơ sinh 22 ngày tuổi mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp

Huy Hoàng| 28/09/2018 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé Hoàng Anh V. là một trường hợp sơ sinh đặc biệt gây chú ý với các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương trong chuyến khám sàng lọc các bệnh lý tim mạch miễn phí tại Cao Bằng vừa qua.

TS.BS Cao Việt Tùng - Trưởng khoa Hồi sức Ngoại tim mạch, Trung tâm tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong khi khám sàng lọc các bệnh lý tim mạch ở trẻ em ở Lào Cai, bé sơ sinh Hoàng Anh V. (22 ngày tuổi, Lào Cai) được các bác sĩ chuyên khoa tim mạch của bệnh viện phát hiện mắc bệnh lý tim mạch phức tạp, thất phải 2 đường ra kèm theo teo động mạch phổi.

Nhận thấy bệnh nhi có tình trạng tím tái, khó thở, độ bão hòa oxy trong máu rất thấp (chỉ đạt 46%), các bác sĩ ngay lập tức chỉ định chuyển cháu bé về Bệnh viện Nhi Trung ương. Nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh nhi khó giữ được tính mạng.

Ngay lập tức, chuyến xe cấp cứu khởi hành ngay buổi sáng vượt chặng đường gần 300km đã kịp thời đưa cháu bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Cháu V. được chuyển đến khoa Hồi sức tim mạch thuộc Trung tâm tim mạch của bệnh viện.

Bé sơ sinh 22 ngày tuổi mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp

Bác sĩ Tùng trao đổi với gia đình về tình trạng sức khỏe của bé

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức và chỉ định truyền thuốc để mở ống động mạch cho bé V. Qua 2 ngày điều trị bằng thuốc, các bác sĩ nhận thấy tình trạng sức khỏe của bệnh nhi vẫn không cải thiện: chỉ số bão hòa oxy chỉ đạt đến 50-60% (ở trẻ khỏe mạnh là 95-100%), hình ảnh ống động mạch trên siêu âm tim còn rất nhỏ 1,2mm.

Trước tình hình đó, có hai phương án được các bác sĩ cân nhắc đưa ra là điều trị bằng phương pháp cổ điển là phẫu thuật làm cầu nối chủ phổi (phẫu thuật BT shunt) hoặc can thiệp đặt stent vào đống động mạch để mở ống động mạch ra.

Tuy nhiên, qua quá trình khám và siêu âm, các bác sĩ nhận thấy có thể can thiệp đặt stent vào ống động mạch để mở ống động mạch ra cải thiện oxy của bệnh nhi. Với phương pháp này, bệnh nhi không cần phẫu thuật vì thế giảm thiểu được một số nguy cơ như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ qua đó rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Các bác sĩ đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình can thiệp do ống động mạch của bé V. nhỏ và có đường đi ngoằn ngoèo, dây dẫn hỗ trợ luồn qua ống động mạch cũng rất nhỏ.

Sau hơn 1 giờ can thiệp, chỉ số bão hòa oxy của bé V. ngay lập tức đã tăng lên 85-90%. Chỉ sau hơn 1 ngày, bệnh nhi đã cai được máy thở. Sau gần 1 tuần điều trị, sức khỏe của bé đã ổn định và được xuất viện.

Theo BS Cao Việt Tùng, nhóm bệnh lý teo động mạch phổi là bệnh tim bẩm sinh tím ngay sau đẻ. Tuy nhiên, do kiến thức về bệnh của các gia đình còn hạn chế nên ít trẻ được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Cháu V. chỉ là một trường hợp điển hình trong hơn 2.000 trẻ nhỏ tham gia chương trình khám sàng lọc miễn phí các bệnh lý về tim cho đối tượng là trẻ em dưới 16 tuổi do Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp với Bệnh viện tỉnh Cao Bằng và chương trình “Trái tim cho em” thực hiện trong những ngày đầu tháng 9 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé sơ sinh 22 ngày tuổi mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp