Bé gái ngưng tim, ngưng thở suốt một giờ được cứu sống ngoạn mục

Chí Tâm| 27/07/2019 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Căn bệnh viêm cơ tim tối cấp khiến bệnh nhi 8 tuổi sốc tim, rối loạn nhịp và ngưng thở trong một giờ.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, bé gái L.P.T. (8 tuổi, ở quận Tân Phú, TP.HCM) mắc bệnh viêm cơ tim tối cấp rất nặng nhưng đã may mắn được cứu sống.


Theo lời kể của gia đình, trước đó, bé bị sốt khoảng 38 độ C, vẫn ăn uống bình thường. Đến ngày thứ 3, T. giảm sốt nhưng rơi vào tình trạng khó thở, nôn ói liên tục nên gia đình đưa vào Bệnh viện quận Tân Phú.

Tại đây, các bác sĩ khoa Cấp cứu nhận ra bệnh nhi có biểu hiện sốc nặng, tim loạn nhịp vượt quá khả năng chuyên môn nên lập tức hội chẩn với Bệnh viện Nhi Đồng 1 và chuyển viện.

Bệnh nhi vào khoa Cấp cứu trong tình trạng mê, suy hô hấp nặng, môi tím, trụy tim mạch. Các bác sĩ nhanh chóng đặt nội khí quản giúp thở sau đó sử dụng thuốc chống loạn nhịp, thuốc trợ tim. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi không cải thiện, bệnh viện đã hội chẩn liên chuyên khoa tìm giải pháp cứu chữa.

Bé gái ngưng tim, ngưng thở suốt một giờ được cứu sống ngoạn mục

Bé gái đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Đồng 1

Theo PGS.TS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, mặc dù đã sử dụng thuốc vận mạch nhưng tình trạng huyết động học không ổn định, các bác sĩ nhanh chóng đặt máy tạo nhịp tạm thời cho bệnh nhi song diễn tiến ngày càng xấu. Bệnh viện lập tức báo động đỏ nhờ sự hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy, chuẩn bị thực hiện kỹ thuật ECMO.

Trước khi kịp đặt máy ECMO, bé rơi vào tình trạng ngưng tim, ngưng thở nên các bác sĩ phải tiến hành hồi sức, ép tim cho bé gần 1 tiếng đồng hồ.

“Với tình trạng ngưng tim do bệnh viêm cơ tim tối cấp, trước đây các ca này chắc chắn sẽ tử vong nhưng với việc áp dụng kỹ thuật ECMO đã cứu sống bé ngoạn mục”, PGS Quang cho hay.

Tuy nhiên, quá trình hồi phục của bé khá căng thẳng hồi hộp. Song song áp dụng kỹ thuật ECMO,  tim bé vẫn tiếp tục rối loạn nhịp, rung thất nên phải điều chỉnh máy tạo nhịp, rối loạn nhịp thậm chí sốc điện cho bệnh nhi.  Ngoài ra, do tình trạng ngưng thở ngưng tim, bé đối diện thiếu oxy não gây di chứng nên các bác sĩ đã tiến hành kỹ thuật hạ thân nhiệt xuống 35 độ để bảo vệ não song song lọc máu tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO để kiểm soát các cơ quan cho bé. 

“Đối với các ca khác, sau 1 giờ áp dụng kỹ thuật ECMO, chúng tôi nghĩ đã có thể cứu sống được nhưng đối với bệnh nhi này, sau vài tiếng chúng tôi vẫn chưa dám khẳng định. Phải đến 24 giờ sau, khi bé cử động được chân và mắt bắt đầu chớp, chúng tôi mới nghĩ là bé đã sống và não hồi phục”, BS Quang chia sẻ.

Sau 7 ngày tiến hành kỹ thuật ECMO và các máy trợ tim, tình trạng bé đã ổn định, huyết động học tốt, tim hồi phục tốt. Hiện tại, bé cai được ECMO và máy thở, có thể xuất viện trong tuần tới.

Theo các bác sĩ, bé T. hết sức may mắn bởi những ca viêm cơ tim cấp này rất dễ tử vong. Nếu không có hệ thống "tim phổi nhân tạo" ECMO, khả năng cứu sống gần như bằng 0. Trong trường hợp có mọi phương tiện đầy đủ nhất, y văn vẫn thống kê tỷ lệ tử vong là trên 90%.

Bệnh viêm cơ tim có triệu chứng sốt nhẹ, sau đó giảm sốt. Với các bệnh khác, khi bớt sốt bé sẽ tỉnh táo hơn, ăn uống và bắt đầu chơi đùa, song trường hợp viêm cơ tim, bé bớt sốt nhưng sẽ mệt hơn. Phụ huynh nếu thấy con bớt sốt vẫn không khỏe mà mệt mỏi hơn, nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé gái ngưng tim, ngưng thở suốt một giờ được cứu sống ngoạn mục