Ăn nhầm nấm độc, 3 người trong một gia đình nguy kịch

Thảo Nguyên| 25/03/2017 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/3, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho 3 bệnh nhân trong một gia đình ở Lạng Sơn bị ngộ độc nấm.

Theo đó, các bệnh nhân là Hà Thị Cúc (52 tuổi), Chu Văn Mai (58 tuổi) và Chu Văn Vinh (30 tuổi), cùng trú tại xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn.

Được biết, ngày 20/3, anh Vinh vào rừng thấy nấm tươi nên hái về ăn. Bữa đó, chỉ có anh và ông Mai (bố của V.) mỗi người ăn khoảng 6-7 cây nấm. Đến bữa tối, bà Cúc (mẹ của V.) cũng ăn phải những cây nấm để từ trưa. Sau khi ăn từ 6-10 tiếng, cả gia đình 3 người đều xuất hiện triệu chứng đau bụng, đi ngoài, nôn mửa.

Ăn nhầm nấm độc, 3 người trong một gia đình nguy kịch

Các bệnh nhân đang nguy kịch do ngộ độc nấm.

Ngay sau đó, các bệnh nhân được người nhà đưa đi cấp cứu tại cơ sở y tế địa phương, rồi chuyển về Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) ngày 22/3, trong tình trạng nguy kịch. Xét nghiệm cho thấy các bệnh nhân bị tổn thương gan nặng và suy gan, suy thận cấp. Các bác sĩ ngay lập tức chỉ định lọc máu và giải trừ chất độc, điều trị suy thận.

Sau khi điều trị tích cực và lọc máu, giải độc, ông Mai và anh Vinh vẫn đang trong tình trạng rất nặng, nguy cơ đe dọa tính mạng.

BS Nguyễn Trung Nguyên - Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai cho biết, loại nấm gây độc cho ba bệnh nhân trên là loại nấm gây ngộ độc chậm, tùy thuộc vào lượng chất độc mà từ 6-40 giờ sau ăn bệnh nhân mới thấy xuất hiện triệu chứng. Khi bị ngộ độc loại nấm này, nạn nhân thường rơi vào trạng thái rất nguy hiểm vì có thể gây nhiễm độc, viêm gan, phá hủy tế bào gan, hôn mê gan, thậm chí dẫn đến tử vong.

Để tránh xảy ra những trường hợp ngộ độc nấm đáng tiếc như trên, các BS khuyến cáo người dân không nên tự hái ăn các loại nấm ngoài thiên nhiên. Chỉ nên ăn các loại nấm được nuôi trồng và khi đã biết chắc nguồn gốc cũng như chủng loại nấm. Việc dựa vào hình dáng bên ngoài của nấm để "đoán" nấm có độc hay không, hoặc tin rằng đã bị ngộ độc nấm một lần sẽ không bị nữa mà chủ quan sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn nhầm nấm độc, 3 người trong một gia đình nguy kịch