5 người nhiễm virus corona, Bộ Y tế khẳng định không giấu dịch

Thảo Nguyên| 31/01/2020 18:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 31/1, Bộ Y tế tổ chức buổi cung cấp thông tin cho báo chí về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Dự kiến Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp báo cung cấp thông tin cho báo chí, nhưng do có cuộc họp gấp về phòng chống dịch nên Thứ trưởng không thể có mặt tại cuộc họp báo.

Tại cuộc họp, ông Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn Trung tâm Đáp ứng sự cố y tế khẩn cấp khẳng định: Quan điểm của Bộ Y tế là minh bạch, không giấu giếm thông tin về tình hình dịch.

Tuy nhiên, do tình hình, diễn biến của dịch bệnh này quá nhanh, quá phức tạp nên công tác thông tin có nhiều lúc chưa rõ ràng khiến người dân lo lắng.

Đến thời điểm này, virus corona đã xuất hiện ở 22 quốc gia (trong đó có Việt Nam) với hơn 9.000 người mắc. Đối với 5 người mắc virus corona do Việt Nam phát hiện (2 người quốc tịch Trung Quốc, 3 người quốc tịch Việt Nam), đây đều là những trường hợp xâm nhập từ Trung Quốc về.

5 người nhiễm virus corona, Bộ Y tế khẳng định không giấu dịch

Buổi thông tin báo chí về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp của Bộ Y tế

Nguyên Cục trưởng cũng cho rằng, trong thời diễn biến phức tạp của virus corona, vấn đề quan trọng là các cơ quan chức năng, thông tấn báo chí phải giải thích cho người dân hiểu để có sự đáp ứng hợp lý.

"Nếu không có đáp ứng hợp lý từ người dân thì sẽ dẫn đến hệ lụy cho an sinh xã hội và cả vấn đề về dịch tễ”, ông Phu nhấn mạnh.

Theo ông Phu, trong thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện rất quyết liệt các biện pháp ứng phó với dịch với sự vào cuộc của tất cả các cơ quan, ban ngành. Chúng ta đã thực hiện giám sát ở tất cả các cửa khẩu, các cơ cở y tế. Việc giám sát tốt ở các cơ sở y tế rất quan trọng bên cạnh việc giám sát bước đầu ở cửa khẩu. Với các trường hợp nghi ngờ, chúng ta cũng đã tiến hành điều tra dịch tễ để tìm hiểu các nguồn lây và khai báo các cơ sở y tế để cách ly.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Satoko Otsu - Trưởng nhóm đáp ứng sự kiện khẩn cấp WHO tại Việt Nam cho biết, việc WHO ban bố tình trạng y tế khẩn cấp dựa trên các yếu tố: nguy cơ của việc lây lan ra quốc tế, khả năng cần thiết sự phối hợp toàn cầu trong đáp ứng với dịch. Mục đích công bố là để khẳng định cần sự phối hợp toàn cầu, hỗ trợ làm việc với nhau để cùng nhau đáp ứng với dịch bệnh.

WHO hiểu sự băn khoăn, thắc mắc thậm chí nỗi sợ hãi của công chúng về việc công bố. Dù vậy, WHO nhấn mạnh việc công bố này không có nghĩa nâng cấp độ nguy cơ hay sự đe doạ của dịch bệnh đang diễn ra trên toàn cầu. Thực tế, đến bây giờ, phần lớn các ca bệnh vẫn chỉ báo cáo tại Trung Quốc. Đã có sự lây lan các ca xâm nhập ra một số nước, trong đó có Việt Nam.

WHO quan ngại việc tiếp tục lây lan của chủng virus này tới các quốc gia mà hệ thống y tế chưa đủ mạnh. Vì thế, WHO khuyến nghị nếu các quốc gia đã có công tác chuẩn bị ứng phó tốt thì tiếp tục làm như vậy.

“Chúng tin tưởng vào năng lực ứng phó và kiểm soát của Chính phủ Việt Nam”, đại diện WHO nói.

Bộ Y tế và WHO khuyến cáo người dân:

1. Tránh đi du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

2. Tránh tiếp xúc với người sốt ho. Thường xuyên rửa tay xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

3. Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi, sử dụng khăn giấy bỏ vào thúng rác rồi rửa tay.

4. Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

5. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.

6. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

7. Đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế đã đưa vào hoạt động đường dây nóng phòng dịch với số máy: 19003228, hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 người nhiễm virus corona, Bộ Y tế khẳng định không giấu dịch