170 người chết do virus corona, WHO xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Chí Tâm| 30/01/2020 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO hôm nay sẽ họp để cân nhắc tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về dịch virus corona sau những diễn biến nghiêm trọng.

Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ họp kín vào hôm nay (30/1) để xem xét lại quyết định trước đó khi không công bố dịch viêm phổi do virus corona mới ở Trung Quốc là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu. Cuộc họp được triệu tập sau khi WHO bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về các ca nhiễm mới.

Tuần trước, WHO nói rằng "còn quá sớm" để ban bố dịch viêm phổi ở Trung Quốc hiện nay là “vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu”. "Đây là vấn đề khẩn cấp tại Trung Quốc nhưng vẫn chưa trở thành vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu quan điểm tại cuộc họp báo ở Geneva ngày 23/1.

170 người chết do virus corona, WHO xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc của WHO thông tin về bệnh viêm phổi khởi điểm từ Trung Quốc ngày 23/1. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo báo cáo công bố cuối ngày 26/1 của WHO, đánh giá các rủi ro từ bệnh viêm phổi do chủng coronavirus là "rất cao ở Trung Quốc, cao ở khu vực và toàn cầu". Trong một chú thích, WHO cũng cho biết các tài liệu công bố hồi tuần trước, đánh giá rủi ro toàn cầu ở mức "vừa phải" là "không chính xác".

Ngày 29/1, Tổng giám đốc WHO Tedros đã xin lỗi vì đã công bố báo cáo vào cuối tuần trước cho biết nguy cơ toàn cầu của virus corona Vũ Hán là ở mức độ “vừa phải”. Từ này sau đó được sửa thành “cao”, là do “lỗi của con người trong việc chuẩn bị báo cáo”, ông Tedros viết trên Twitter.

WHO cũng bị chỉ trích vì các quan chức của tổ chức này khen ngợi sự minh bạch hoàn toàn của chính phủ Trung Quốc khi đối phó với sự bùng phát virus corona chủng mới.

Tính tới thời điểm này, dịch viêm phổi cấp do coronavirus bùng phát từ TP Vũ Hán (Trung Quốc đã khiến 170 người chết và 7.809 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu. Ngoài Trung Quốc đại lục, Macao, Hồng Kông, dịch bệnh nguy hiểm này đã lây lan sang nhiều nước trên khắp thế giới.

Các triệu chứng bệnh gồm sốt, khó thở và ho. Hiện chưa có vắc xin cho loại virrus có thể lây lan từ người sang người này. Trước bối cảnh bùng phát dịch, nhiều quốc gia đã quyết định đưa quan chức ngoại giao lẫn công dân của mình sơ tán khỏi TP Vũ Hán của Trung Quốc - tâm điểm của dịch viêm phổi do chủng coronavirus gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
170 người chết do virus corona, WHO xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu