40 y bác sĩ ở Vũ Hán nghi nhiễm virus corona từ bệnh nhân

Chí Tâm| 08/02/2020 12:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại một bệnh viện ở Vũ Hán, có tới 40 nhân viên y tế đã nhiễm virus corona mới. Điều này làm dấy lên rủi ro nhiễm bệnh đối với lực lượng tuyến đầu đang đối phó dịch ở Trung Quốc.

Theo khảo sát công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) hôm 7/2, một bệnh nhân được đưa vào khoa phẫu thuật của bệnh viện Zhongnan đã lây truyền virus corona (nCoV) cho 10 nhân viên y tế đang làm việc tại đây.

Trong khi đó, 17 bệnh nhân nhập viện vì những nguyên nhân khác cũng bị nhiễm nCoV. Tính từ ngày 1-28/1, đã có 138 bệnh nhân nhiễm bệnh chỉ riêng tại bệnh viện này, với việc lây truyền liên quan đến bệnh viện chiếm 41% trong tất cả các trường hợp.

Trong số 40 nhân viên y tế bị lây bệnh, 31 người làm việc tại các phòng khám chữa bệnh thông thường, 7 người tại khoa cấp cứu và 2 người ở khoa điều trị tích cực. Điều này cho thấy nguy cơ lây nhiễm cao trong các bệnh viện ở tâm dịch Vũ Hán trong giai đoạn đầu bùng phát dịch mặc dù theo ước tính hiện tại mỗi bệnh nhân có thể lây bệnh sang trung bình 2,2 người khác.

40 y bác sĩ ở Vũ Hán nghi nhiễm virus corona từ bệnh nhân

Các bác sĩ ở một bệnh viện tại Vũ Hán (Trung Quốc) đang chăm sóc bệnh nhân nhiễm. Ảnh: Reuters 

Nhóm nghiên cứu cho biết, nguy cơ lây nhiễm trong đội ngũ y bác sĩ "chưa thể được chứng minh rõ ràng nhưng giả định dựa trên thời gian và mô hình phơi nhiễm với bệnh nhân bị nhiễm cùng sự phát triển nhiễm trùng sau đó". Các ca nhiễm vẫn tăng lên nên nhóm nghiên cứu cho rằng rất khó để đánh giá chuẩn xác kết quả nghiên cứu và cần tiếp tục quan sát.


"Nếu đúng, điều này cho thấy một số bệnh nhân có khả năng lây bệnh cao hơn nhiều những người khác. Điều này gây ra nhiều khó khăn hơn trong kiểm soát các ca nhiễm", Michael Head - Chuyên gia sức khỏe toàn cầu thuộc Đại học Southampton la ngại.

Các thông tin này được công bố vài giờ sau cái chết của Lý Văn Lượng, 1 trong 8 bác sĩ đầu tiên cảnh báo về nCoV. Lý là một bác sĩ nhãn khoa bị nhiễm nCoV sau khi điều trị cho 1 bệnh nhân tăng nhãn áp bị nhiễm bệnh. Anh qua đời hôm 7/2 sau hơn hơn 3 tuần tiếp nhận điều trị.

Tính đến 6h00 ngày 8/2, tổng số người nhiễm nCoV trên toàn thế giới lên đến 34.376 người mắc và 719 người tử vong tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
40 y bác sĩ ở Vũ Hán nghi nhiễm virus corona từ bệnh nhân