Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Thí sinh không nên tham khảo quá nhiều tài liệu

Đoàn Nga| 18/03/2015 22:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, tài liệu tham khảo không có chất lượng tốt hiện nay vẫn rất nhiều nên các thí sinh không nên tham khảo quá nhiều tài liệu, thời gian đó nên dành cho việc tự học, hệ thống kiến thức.

Chiều ngày 18/3, Cổng thông tin Chính phủ đã tổ chức buổi tọa đàm về chủ đề “Kỳ thi Quốc gia 2015, những điều cần biết”.

Buổi tọa đàm nhằm chủ động cung cấp, làm rõ thông tin về kỳ thi THPT quốc gia 2015 cho các thí sinh và xã hội, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 được tốt, năm 2014, Bộ đã dự kiến phương án tổ chức thi và xin ý kiến đóng góp của rất nhiều chuyên gia giáo dục, các nhà khoa học, phụ huynh, học sinh và dư luận xã hội. Sau khi tổng hợp ý kiến, Bộ GD-ĐT đã lên phương án thi THPT quốc gia.

Tiếp theo, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra Dự thảo Quy chế thi THPT và Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 để mọi người đóng góp ý kiến. Qua quá trình thu thập ý kiến, Bộ GD-ĐT đã có thêm thông tin về những khó khăn trong quá trình tổ chức thi ở các địa phương trước khi ban hành Quy chế thi chính thức.

Sau khi Quy chế ban hành, Bộ GD-ĐT có hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiệp vụ để thực hiện tốt quá trình tổ chức kỳ thi.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Thí sinh không nên tham khảo quá nhiều tài liệu

Tọa đàm về Kỳ thi Quốc gia chiều ngày 18/3

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Bộ GD-ĐT tổ chức 2 loại cụm thi. Cụm thi liên tỉnh do các trường ĐH, CĐ chủ trì tổ chức nhằm phục vụ thí sinh lấy kết quả tốt nghiệp THPT xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ và Cụm thi được tổ chức ở địa phương, do các Sở GD-ĐT chủ trì dành cho thí sinh chỉ thi để đỗ tốt nghiệp THPT.

Bộ GD-ĐT cũng đã bàn bạc kỹ với các địa phương, để tổ chức các cụm thi sao cho thuận tiện với thí sinh và giảm được việc thí sinh phải đi lại quá xa.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, nhằm đảm bảo trung thực, khách quan cho kỳ thi THPT quốc gia 2015, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường ĐH, CĐ cùng tham gia tổ chức, coi thi và chấm thi với các trường THPT.

Với việc tổ chức 38 cụm thi liên tỉnh và ít nhất là 60 cụm thi trong tỉnh, công tác chấm thi được Bộ GD-ĐT hướng dẫn chấm tới tất cả các nơi một cách giống nhau.

Trong quá trình chấm, từng hội đồng ở các cụm thi sẽ có quá trình chấm thử để tất cả cùng thống nhất cách chấm. Quá trình chấm thử này cũng sẽ có đoàn thanh tra, kiểm tra đến giám sát, theo dõi một cách kỹ lưỡng, nghiêm ngặt.

Đề thi là một trong những băn khoăn, lo lắng nhất của nhiều thí sinh. Ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐTcho biết, đề thi THPT quốc gia được quyết định theo số 3538, về quy chế thi THPT, căn cứ vào đó, đề thi như những năm trước, nằm trong chương trình THPT chủ yếu lớp 12.

Tuy nhiên, với đề thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ thì sẽ phân loại ra làm hai nhóm câu hỏi:

Nhóm câu hỏi tương tự như đề thi tốt nghiệp những năm trước kia, đặc biệt là như đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Nhóm câu hỏi này tính đến thí sinh giáo dục thường xuyên, thậm chí cả những học sinh trung bình, trung bình - yếu cũng có thể làm bài được và đạt tốt nghiệp.

Nhóm câu hỏi thứ hai tương tự những câu hỏi đề thi ĐH, CĐ những năm trước kia, đặc biệt đề thi ĐH, CĐ 2014.

Với định hướng như vậy, các em học sinh có thể tham khảo đề thi tốt nghiệp cũng như đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm trước, đặc biệt năm 2014.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển “Bộ vẫn sẽ có hướng dẫn cách ôn tập, dạy học. Lo lắng trước một kỳ thi quan trọng là đúng nhưng không nên lo lắng quá. Tôi khuyên các em không nên tham khảo quá nhiều tài liệu. Tài liệu tham khảo không có chất lượng tốt hiện nay vẫn rất nhiều. Thời gian đó nên dành cho việc tự học, hệ thống kiến thức”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Thí sinh không nên tham khảo quá nhiều tài liệu