Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên mỗi nơi thu một kiểu

Đắc Chuyên| 17/09/2015 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 16/9, bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đã trả lời báo chí về những lùm xùm xung quanh việc thu bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2015-2016.

Trong Hội nghị cung cấp thông tin về BHYT học sinh, sinh viên rất nhiều phóng viên đặt câu hỏi với bà Nguyễn Thị Minh, liên quan đến trách nhiệm của BHXH Việt Nam khi để xảy ra tình trạng xáo trộn trong thu tiền BHYT học sinh, sinh viên cũng như thời gian thu.

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên mỗi nơi thu một kiểu

Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, trả lời báo chí về bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên chiều ngày 16/9

Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh dẫn Thông tư 41/2014/TTLĐ-BTC-BY quy định về mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên cũng như thời gian thu.

Cụ thể, mức đóng BHYT học sinh, sinh viên tăng từ 3% mức lương cơ sở lên 4,5%; học sinh, sinh viên được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng, còn lại 70% học sinh phải tự đóng, áp dụng từ ngày 1/1/2015.

Những năm trước đó, việc thu và thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT học sinh, sinh viên thực hiện theo năm học, nhưng từ năm nay trở đi việc thu và thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT học sinh, sinh viên thực hiện theo năm tài chính (từ ngày 1/1 đến ngày 31/12 của năm).

Bà Minh cho biết, trước những quy định mới, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH các tỉnh phối hợp với Sở GD-ĐT tăng cường thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên và tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Thông tư 41 nêu rõ, có thể thu và phát thẻ BHYT thành nhiều đợt (3 tháng và 12 tháng hoặc 6 tháng và 9 tháng hoặc 15 tháng…).

Trong quá trình triển khai, do tâm lý ngại thu thành nhiều đợt, một số tỉnh, thành phố đã thu BHYT học sinh, sinh viên một lần 15 tháng dẫn đến việc nhiều phụ huynh học sinh, sinh viên vô cùng bức xúc như báo chí đã phản ánh thời gian qua.

Theo báo cáo mới nhất của BHXH các tỉnh, có 5 tỉnh, thành phố tổ chức thu BHYT học sinh, sinh viên theo năm học như trước; 58 tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện thu theo năm tài chính. Trong đó, có 8 tỉnh, thành phố thu BHYT một lần 15 tháng; 50 tỉnh, thành phố kết hợp nhiều phương thức thu (6 tháng và 9 tháng, 9 tháng và 6 tháng hoặc 7 tháng và 8 tháng). Bên cạnh đó, có một số tỉnh, thành phố tổ chức thu 3 đợt (3 tháng năm 2015, 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm 2016).

Trước ý kiến cho rằng, mức đóng BHYT như vậy là cao, bà Minh cho rằng muốn nâng cao chất lượng y tế thì đương nhiên phải nâng mức đóng phí bảo hiểm. Bà dẫn chứng, mức đóng BHYT căn cứ vào thu nhập thực tế của một vài nước trong khu vực như Thái Lan thu từ 6 – 8%, Trung Quốc 11,5%, Đài Loan 13,5% hay Singapore là 11% và chỉ ra rằng mức đóng hiện tại của Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 1/3 so với các nước xung quanh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên mỗi nơi thu một kiểu