Xử lý nữ tiểu thương xẻ thịt rùa xanh bán ở chợ

Nhật Vũ| 08/02/2020 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phòng Kinh tế TP. Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) đã kiểm tra, lập biên bản nữ tiểu thương xẻ thịt rùa xanh bán công khai giữa chợ.

Ngày 8/2, lãnh đạo UBND TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang cho biết, phòng Kinh tế đã phối hợp với cơ quan chức năng TP. Hà Tiên kiểm tra, lập biên bản tiểu thương xẻ thịt rùa xanh bán tại một chợ ở phường Pháo Đài về hành vi "vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã".

Xử lý nữ tiểu thương xẻ thịt rùa xanh bán ở chợ

Rùa xanh bị xẻ thịt bán ở chợ (Ảnh: Internet)

Theo đó, nữ tiểu thương này bị buộc ký cam kết không tái phạm và hành vi liên quan sẽ được cơ quan chức năng củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng khẳng định sẽ tăng cường công tác tuần tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh về việc nghiêm cấm mua bán, giết thịt các loại động vật hoang dã thuộc danh mục cấm, quý hiếm... để tránh xảy ra trường hợp tương tự.

Trước đó, vào sáng 7/2, các tình nguyện viên của nhóm bảo vệ rùa biển tại Việt Nam vào chợ Hà Tiên (Kiên Giang) đã phát hiện 1 nữ tiểu thương xẻ thịt rùa biển để bán cùng với các loại cá. Trưởng nhóm tình nguyện viên sau đó đã đăng hình ảnh rùa xanh bị xẻ thịt lên Facebook để kêu gọi cộng đồng mạng chung tay bảo vệ động vật hoang dã.

Sau khi vụ việc được đăng tải, dòng trạng thái được hàng ngàn lượt quan tâm, hơn 600 lượt chia sẻ. Nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ khi loài động vật quý hiếm như rùa xanh lại được bày bán công khai giữa chợ như các loài thủy, hải sản thông thường.

Được biết, con rùa xanh này có nguồn gốc từ Campuchia trọng lượng khoảng 30 kg, đầu to bằng quả cam, vây dài hơn 20 cm. Rùa xanh (vích) là loài rùa xếp trong danh sách các loài cần được bảo vệ đặc biệt. Theo Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) và Sách đỏ Việt Nam thì loại này thuộc cấp N (cấp nguy cấp, được bảo vệ ở cấp độ 1).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nữ tiểu thương xẻ thịt rùa xanh bán ở chợ