Thanh Hóa yêu cầu rà soát khẩn các hộ nghèo, cận nghèo nhận gói hỗ trợ 62 ngàn tỉ

Thanh Phương| 20/05/2020 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước những thông tin gây bức xúc dư luận về tình trạng nhà lầu, đi ô tô vẫn lọt hộ nghèo, cận nghèo được nhận tiền hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát lại.

Ngày 20/5, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công văn, yêu cầu Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Sở Nội vụ và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh rà soát lại hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019.

Thanh Hóa yêu cầu rà soát khẩn các hộ nghèo, cận nghèo nhận gói hỗ trợ 62 ngàn tỉ

Một hộ cận nghèo trên địa bàn Yên Định

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo công tác kiểm tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Phân công các thành viên trong Ban chỉ đạo cấp huyện bám sát cơ sở và chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn.

Chỉ đạo các xã, phuờng, thị trấn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, công khai minh bạch công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định của Bộ ĐTB&XH, đảm bảo đúng thực trạng hộ nghèo, hộ cận nghèo ở địa phuơng. Kiểm soát chặt chẽ đối với trường hợp có hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh cần được xét duyệt, bổ sung vào danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo để thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước.

Không để xảy ra tình trạng đưa đối tượng không đảm bảo điều kiện theo quy định vào danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm trục lợi chính sách của Nhà nước. Đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đối với các hộ không thuộc đối tượng theo quy định. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan nếu để xảy ra sai phạm.

Thanh Hóa yêu cầu rà soát khẩn các hộ nghèo, cận nghèo nhận gói hỗ trợ 62 ngàn tỉ

Nhà lầu của một hộ cận nghèo ở xã Hải Ninh, Tĩnh Gia 

Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả rà soát, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương mình. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có) qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp trước ngày 29/5/2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng giao Sở LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai tổ chức việc kiểm tra, phúc tra kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019 trên địa bàn toàn tỉnh. Yêu cầu kiểm tra, rà soát kỹ đối với các huyện, thị xã, thành phố có kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo không phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hoặc có thông tin phản ánh, đơn, thư tố cáo, khiếu nại.

Làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan nếu để xảy ra sai phạm. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện chậm nhất trước ngày 15/6/2020.

Như đã phản ánh tại xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) có nhiều hộ gia đình đang ở trong những ngôi nhà biệt thự, nhà cấp 4 kiên cố có trị giá hàng tỷ đồng, đi lại bằng ô tô và có nhiều tài sản giá trị, nhưng lại có tên trong danh sách hộ cận nghèo nhận hỗ trợ dịch Covid – 19 của nhà nước.

Cụ thể như hộ gia đình bà Lê Thị Thọ trú tại thôn Tu Mục 1 có 3 nhân khẩu, gồm bà Thọ và hai người con. Hiện, gia đình bà Thọ đang sống tại một căn nhà được xây dựng theo kiến trúc biệt thự tại địa phương. Ngôi nhà này được xây dựng từ năm 2014 và có trị giá nhiều tỷ đồng. Bà Thọ là chị gái của bà Lê Thị Chung - Bí thư chi bộ thôn Tu Mục 1.

Một trường hợp khác tại địa phương nằm trong danh sách được nhận hỗ trợ dịch Covid – 19 khiến người dân địa phương bức xúc là hộ gia đình ông Lê Ngọc Lâm. Hộ gia đình này làm nghề buôn bán rau quả, hải sản… và đang ở trong căn nhà khá bề thế, với đầy đủ tiện nghi, có trị giá khoảng 1 tỷ đồng. Ngoài ra, hộ gia đình ông Lâm còn có chiếc xe tải trị giá hàng trăm triệu đồng dùng để vận chuyển hàng hóa.

Dù đang sinh sống trong một ngôi nhà 2 tầng khá bề thế nhưng hộ gia đình ông Đoàn Đức Bình, trú tại thôn Tu Mục 1 cũng thuộc diện hộ cận nghèo của xã Yên Thọ. Được biết ông Bình là con cô ruột của ông Hồ Xuân Bình – Chủ tịch UBND xã Yên Thọ.

Xác nhận thực trạng trên, ông Hồ Xuân Bình – Chủ tịch UBND xã Yên Thọ cho biết việc đưa hộ gia đình bà Lê Thị Thọ, hộ ông Lê Ngọc Lâm vào danh sách hộ cận nghèo là không phù hợp. Vị Chủ tịch xã Yên Thọ cũng cho hay, theo quy định, cứ 3 tháng một lần xã phải thực hiện việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để đưa những hộ đã thoát nghèo ra khỏi danh sách. Tuy nhiên, vì nhiều lý do gần 5 tháng nay, địa phương này chưa thực hiện việc rà soát nên không phát hiện sự việc trên.

Còn tại huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ gói an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng của Chính phủ cho người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trong đợt 1, UBND huyện tổng hợp danh sách các xã, thị trấn gửi lên thì có 41.200 người được hưởng tiền hỗ trợ, bao gồm các nhóm đối tượng người có công với cách mạng, người hưởng chế độ bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Tuy nhiên, trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ, do phát hiện nhiều địa phương có dấu hiệu bất thường, sai sót nên UBND huyện Thiệu Hóa yêu cầu rà soát toàn bộ. Đến ngày 17-5, tổng số người được hưởng còn hơn 39.000 người (giảm gần 2.000 người).

Lý giải vấn đề trên, ông Lê Xuân Đào, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho rằng nguyên nhân số người hưởng chế độ giảm xuống là do có sự trùng lặp, cùng 1 người nhưng được đề xuất 2 đến 3 chế độ hỗ trợ. Ví dụ như trường hợp trùng là do đối tượng người có công, gia đình liệt sĩ, trùng với người cao tuổi; đối tượng bảo trợ xã hội trùng với hộ nghèo, cận nghèo dẫn đến số trùng lặp khoảng gần 2.000 người.

Tình trạng nhà lầu, xe ô tô lọt vào hộ nghèo, cận nghèo xuất hiện khá phổ biến ở các địa phương, điều này gây bức xúc dư luận, hoài nghi về quy trình bình xét tại các thôn không công khai, minh bạch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa yêu cầu rà soát khẩn các hộ nghèo, cận nghèo nhận gói hỗ trợ 62 ngàn tỉ