Tết Ất Mùi, miền Bắc sẽ mưa rét

Khôi Anh| 04/02/2015 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nhận định của ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, tại Hội thảo thông tin thời tiết mùa Đông Xuân và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong tháng 2/2015, có khả năng sẽ xuất hiện khoảng 3 đợt không khí lạnh gây gió mạnh ở Biển Đông và có thể xảy ra một đợt rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc. Từ nửa cuối tháng 2 trở đi nền nhiệt có xu hướng tăng dần và cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Trong tháng 2/2015, nhiệt độ tại Bắc Bộ ở mức mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm (TBNN), với chuẩn sai nhiệt độ dao động từ -0,5 đến 0,5 độ C, so với cùng thời kỳ. Tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ thấp hơn so với TBNN.

Tết Ất Mùi, miền Bắc sẽ mưa rét

Miền Bắc sẽ đón Tết trong mưa rét. Ảnh: Internet

Về xu thế thời tiết tại Bắc Bộ trong tháng 2, cụ thể từ ngày 5 đến ngày 9.2 trời vẫn rét. Trong hai ngày 5 và 6.2 vùng đồng bằng Bắc Bộ có thể đạt đến ngưỡng rét đậm. Đợt rét đậm này sẽ kéo dài khoảng hai ngày, sau đó nhiệt độ sẽ nhích dần lên.

“Từ ngày 10 đến 18/2 (tức là từ 22 đến 30 tháng Chạp), nhiệt độ tăng dần lên, trời ấm, ít mưa. Thời tiết này rất hợp cho người dân đi chơi, sắm Tết Nguyên đán”, ông Cường nói.

Tuy nhiên từ đêm 18/2-21/2 (từ 30 đến mồng 3 Tết), miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh cường độ trung bình, khiến nền nhiệt hạ nhanh, trời rét, kèm mưa nhỏ. Nhiệt độ cao nhất trong những ngày này phổ biến từ 14-20 độ C, nhiệt độ thấp nhất từ 11-13 độ C. Sau đó trời sẽ ấm dần.

Tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, dự báo người dân sẽ được đón Tết trong tiết trời nắng ráo, nhiệt độ ít biến động, dao động từ 27-32 độ C.

Nguy cơ triều cường vào dịp Tết tại Nam Bộ cũng được dự báo không đáng lo ngại, mực nước đỉnh triều sẽ thấp hơn năm 2014 từ 5-10 cm.

Khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ  do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh nên sẽ có mưa nhỏ và rét. Sau đó, khi không khí lạnh suy yếu sẽ giảm mưa, nền nhiệt có xu hướng tăng dân.

Ông Cường cũng thông tin thêm, từ ngày 14 đến 21.2 ( tức là  từ 26 đến mồng 3 Tết âm lịch), mỗi ngày Trung tâm sẽ có một bản tin dự báo thời tiết cho 10 ngày tiếp theo trên phạm vi toàn quốc để người dân kịp thời cập nhật xu thế thời tiết.

Năm 2014 miền Bắc có 24 đợt không khí lạnh, trong đó có 4 đợt rét đậm, rét hại với tổng cộng 16 ngày. Đáng chú ý, trong tháng 8/2014, tại miền Bắc đã xuất hiện đợt không khí lạnh đầu tiên, gây giảm mạnh nhiệt độ, là hiện tượng ít thấy.

Cùng với đó là đợt rét đậm, rét hại xảy ra vào tháng 1/2015, nhiệt độ giảm sâu, gây ra mưa tuyết và mưa đá cho các tỉnh khu vực vùng núi, trong đó mưa tuyết nhiều nhất tại khu vực Trạm Tôn, huyện Sa Pa, Lào Cai.

Cũng tại Hội thảo này, ông Hoàng Đức Cường nhận định, trong năm 2015, sẽ có khoảng 9 – 10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có 4 – 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Theo ông Cường, năm 2015 số lượng cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ra được dự báo là cao hơn và diễn biến phức tạp hơn năm 2014.

Tết Ất Mùi, miền Bắc sẽ mưa rét

Mưa bão năm 2014

“Số lượng cơn bão ảnh hưởng đến đất liền nước ta cao hơn có thể sẽ dẫn đến tình trạng sạt lở đất đá tại các tỉnh miền núi và gây thiệt hại về tài sản cho một số khu vực”, ông Cường cho biết.

Trước đó, trong năm 2014, đã có 5 cơn bão và 3 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có 3 cơn bão trực tiếp ảnh hưởng đến nước ta. Tuy vậy, số lượng cơn bão và áp thấp nhiệt đới cũng ít hơn hẳn so với trung bình nhiều năm.

Ông Cường nhấn mạnh: “Trong tháng 10/2014, không có bất kỳ cơn bão nào hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta. Đây là hiện tượng hiếm gặp trong nhiều năm”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết Ất Mùi, miền Bắc sẽ mưa rét