Quy hoạch báo chí: Mỗi bộ, ngành sẽ chỉ còn một tờ báo

Huy Hùng| 02/02/2015 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong đề án quy hoạch quản lý báo chí vừa được trình lên Chính phủ, mỗi bộ, ngành sẽ chỉ có một cơ quan báo chí. Ngoài ra, vẫn duy trì mỗi địa phương có một đài truyền hình và một đài phát thanh.

Đề án “Quy hoạch Phát triển và Quản lý báo chí Toàn quốc đến năm 2025” vừa được Ban Cán sự Đảng Chính phủ báo cáo tại Hội nghị lần thứ 10, Ban chấp hành TW Đảng khoá XI, thể hiện tầm nhìn chiến lược, phát triển bền vững của báo chí và truyền thông Việt Nam phù hợp với xu hướng của thời đại.

Hiện nay cả nước có 845 cơ quan báo chí với 1.118 ấn phẩm, 1 hãng thông tấn quốc gia, 67 đài phát thanh - truyền hình, số lượng các kênh chương trình PTTH quảng bá là 179 kênh, số lượng đơn vị cung cấp truyền hình cáp là 33 đơn vị, 98 cơ quan báo chí điện tử và 1.525 trang thông tin điện tử tổng hợp; 420 mạng xã hội được phép hoạt động với lượng truy cập rất cao, ảnh hưởng ngày càng lớn về thông tin.

Số lượng cơ quan báo chí nhiều và đa dạng về loại hình, đáp ứng được nhu cầu thông tin, tuy nhiên còn nhiều hạn chế, bất cập và chưa khoa học dẫn đến lãng phí nguồn lực và tài chính. Hầu hết các cơ quan báo chí địa phương phụ thuộc vào ngân sách nhà nước.

Quy hoạch báo chí xác định hoạt động liên kết là xu hướng chung. Ở nước ta, xu hướng này phát triển nhanh trong một vài năm trở lại đây, góp phần huy động các nguồn lực xã hội, tạo thêm nguồn thu, làm phong phú các ấn phẩm và chương trình PTTH mang tính giải trí.

Quy hoạch báo chí: Mỗi bộ, ngành sẽ chỉ còn một tờ báo

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC sáp nhập với Đài Tiếng nói Việt Nam VOV 

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, hiện đề án này vẫn chưa được Thủ tướng phê duyệt chính thức, tuy nhiên, theo tinh thần đã được xây dựng trong đề án đó, mỗi bộ, ngành sẽ chỉ có một cơ quan báo chí và một số ấn phẩm khác nhau. Cũng theo phương án quy hoạch thì sẽ vẫn duy trì mỗi tỉnh có một đài truyền hình và một đài phát thanh.

Liên quan đến lộ trình sáp nhập Đài truyền hình kỹ thuật số (VTC) về Đài tiếng nói VN (VOV), Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết định hướng tới đây là VTC sẽ được sáp nhập vào VOV và đây cũng là một nội dung trong lộ trình thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng việc thực hiện sẽ cần có thời gian dài do hiện tại đề án cụ thể về việc sáp nhập, chia tách, phân chia tài sản vẫn chưa được xây dựng xong. Theo Thứ trưởng Tuấn, việc chia tách, sáp nhập có thể kéo dài vài năm.

Đồng thời, trước những phạm vi của báo in đang bị thu hẹp dần lại trước xu hướng phần lớn độc giả trẻ tuổi chuyển sang đọc tin tức trực tuyến. Dự báo xu hướng trên nên Đề án Quy hoạch Phát triển và Quản lý báo chí Toàn quốc đến năm 2025 đã xác định báo điện tử và mạng xã hội là phương tiện truyền thông quan trọng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch báo chí: Mỗi bộ, ngành sẽ chỉ còn một tờ báo