Hà Nội cắt mái bê tông tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực

Như Quỳnh| 20/05/2020 16:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (20/5), các lực lượng chức năng quận Ba Đình (Hà Nội) và đơn vị thi công chính thức cắt mái bê tông tầng 18 công trình 8B Lê Trực, phường Điện Biên.

Theo UBND quận Ba Đình, toàn bộ quá trình tháo dỡ, phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực sẽ được đơn vị tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH tư vấn xây dựng VNT Việt Nam giám sát. Viện Khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội - Sở Xây dựng thực hiện khảo sát hiện trạng các công trình liền kề, thiết lập hệ thống quan trắc khu vực cưỡng chế vi phạm.

Hà Nội cắt mái bê tông tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực

Công nhân tiến hành tháo dỡ mái tầng 18 của tòa nhà

Trước đó, từ ngày 15/5 các lực lượng chức năng quận Ba Đình tiến hành xử lý giai đoạn 2 công trình 8B Lê Trực phường Điện Biên. Việc phá dỡ phần vi phạm của công trình do Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam thực hiện. UBND quận Ba Đình khẳng định nhà thầu phá dỡ có đủ năng lực, phương án phá dỡ đã được Sở Xây dựng TP Hà Nội phê duyệt.

Tuy nhiên, sáng nay khi các lực lượng chức năng đang tiến hành tháo dỡ phần mái tầng 18, thì cư dân hai tầng 17 và 18 đã tập trung rất đông dưới chân công trình, treo băng rôn, khẩu hiệu tại công trình và trụ sở phường Điện Biên. Việc tháo dỡ khiến khách hàng mua nhà tại tầng 17, 18 mong muốn có câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền và chủ đầu tư để đảm bảo quyền lợi.

Người mua nhà  tầng 17, 18 thắc mắc, tại sao khi ký hợp đồng mua căn hộ, dự án đã cất nóc và có đủ hồ sơ pháp lý, trong đó chủ đầu tư được phép xây dựng tầng 17, 18. Sau khi ký hợp đồng mua nhà họ đã thanh toán đến 90% giá trị hợp đồng với hy vọng quý III/2015 sẽ được vào ở. Sau khi nhận bàn giao thô, những khách hàng này tiếp tục đầu tư một khoản tiền lớn để hoàn thiện và trang bị nội thất. Tuy nhiên sau đó tòa nhà đã bị cưỡng chế, đến nay đã hơn 5 năm công trình vẫn chưa được giải quyết dứt điểm trong khi người dân lại không có nhà để ở. Đặc biệt, ai sẽ là người đền bù thiệt hại của tất cả các hộ dân đã mua với giấy tờ và sở hữu hợp pháp.

Hà Nội cắt mái bê tông tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực

Người dân căng băng rôn trong sáng ngày 20/5 tại công trình

Một cư dân sống trong căn hộ bị phá dỡ cho biết: "Chúng tôi đã bỏ ra một khoản tiền rất lớn để đầu tư vào căn hộ. Ngay từ khi nhận bàn giao căn hộ thô từ chủ đầu tư, việc đầu mua trang thiết bị làm nội thất cũng rất tốn kém. Việc công trình sai phạm là trách nhiệm của của chủ đầu tư chứ không phải là sai phạm của người dân và chính quyền. Vì vậy khi phá dỡ phần sai phạm thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm với những người mua nhà, sắp xếp, đền bù cho phù hợp. Chính quyền và chủ đầu tư phải làm việc với nhau, đừng để người dân chịu thiệt".

Trước đó, ngày 25/3/2020 UBND quận Ba Đình gửi đề xuất biện pháp thi công, dự toán phá dỡ tầng 18 công trình 8B Lê Trực. Ngày 17/4/2020 Sở Xây dựng Hà Nội có CV 2966 yêu cầu Quận Ba Đình bổ sung thông tin về biện pháp an toàn, chỉ được sử dụng các máy móc thiết bị sau khi được kiểm định và thực hiện khai báo với Sở LĐTBXH; bổ sung hoàn thiện biện pháp thi công tháo dỡ; đề nghị Quận tổ chức kiểm tra năng lực của đơn vị thực hiện tháo dỡ…

Ngày 21/4/2020 Phòng Quản lý đô thị gửi báo cáo số 268 lên UBND quận Ba Đình kết quả thẩm định biện pháp tháo dỡ công trình (bản bổ sung ngày 23/4) xác nhận thẩm tra đảm bảo đủ điều kiện để triển khai. Cũng ngay trong ngày 23/4/2020 UBND Quận Ba Đình ra Quyết định số 930 Về việc phê duyệt phương án, giải pháp phá dỡ tẩng 18 công trình 8B Lê Trực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cắt mái bê tông tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực