Anh thợ điện đổi 100 USD được miễn tiền phạt

Gia Anh| 05/11/2018 17:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi gặp gỡ và nghe trình bày của anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) cùng báo cáo xác minh, lãnh đạo TP Cần Thơ đã đề nghị cơ quan chức năng làm các thủ tục miễn tiền phạt 90 triệu đồng trong vụ đổi 100 USD cho anh Rê.

Liên quan đến vụ việc anh thợ điện Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ TP Ninh Kiều, Cần Thơ) đổi 100 USD bị phạt 90 triệu, ngày 5/11, tại UBND TP Cần Thơ, lãnh đạo TP đã làm việc trực tiếp với anh Rê để nghe trình bày của công dân và báo cáo kết quả xác minh của các cơ quan chức năng.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, qua xác minh, anh Rê là lao động chính trong gia đình có 6 người gồm: 2 vợ chồng, 2 người con chưa đến tuổi lao động và cha mẹ vợ đã lớn tuổi, già yếu. Trong đó, cha vợ anh Rê đang mắc bệnh hiểm nghèo, phải sống phụ thuộc vào vợ chồng con rể. Hiện nay, hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn đặc biệt, địa phương phải trợ cấp hàng tháng.

Bên cạnh đó hành vi đổi 100 USD là do nhận thức lạc hậu, không được chủ tiệm vàng Thảo Lực thông báo về việc cửa hàng không được phép thu, đổi ngoại tệ, xác định lỗi của anh Rê là vô ý.

Cơ quan chức năng cho rằng, việc xử phạt anh Rê là đúng theo quy định pháp luật, tuy nhiên mức phạt quá nặng.

Tại buổi làm việc, anh Rê đã cũng trình bày hoàn cảnh của mình đồng thời mong muốn được cơ quan chức năng xem xét, miễn tiền phạt cho anh.

Sau khi nghe anh Rê trình bày và báo cáo của cơ quan chức năng, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã giao các cơ quan chức năng sớm tiến hành các thủ tục cần thiết để miễn tiền phạt cho anh Rê. Ngoài ra, cũng thống nhất không trả lại 100 USD, vì đó là tang vật trong vụ việc này.

Anh thợ điện đổi 100 USD được miễn tiền phạt

Anh Rê được miễn tiền phạt 90 triệu đồng

Trước đó, ngày 30/1, anh Nguyễn Cà Rê đem 100 USD đến tiệm vàng Thảo Lực để đổi ra tiền Việt. Sau khi nhận số tiền Việt gần 2,3 triệu đồng, anh vừa bước ra khỏi tiệm vàng thì lực lượng chức năng giữ lại, lập biên bản và tịch thu số tiền.

Đến ngày 4/9, lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ đã ký quyết định xử phạt hành chính anh Rê 90 triệu đồng. Còn tiệm vàng Thảo Lực bị phạt 70 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, 15 triệu đồng vì hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, 30 triệu đồng vì hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Hình thức phạt bổ sung đối với tiệm vàng này là bị tịch thu 100USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá hột nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.

Sau khi báo chí thông tin về vụ việc, dư luận cho rằng, việc xử phạt anh Rê là chưa hợp lý. Quá trình khám xét, xử lý sai phạm tại tiệm vàng Thảo Lực còn một số vướng mắc phải làm rõ.

Liên quan đến vấn đề trên, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu tính hợp pháp, hợp lý của việc UBND TP.Cần Thơ phạt anh Rê 90 triệu đồng và có kiến nghị cần thiết, phù hợp, sau đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh thợ điện đổi 100 USD được miễn tiền phạt